Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

52 chiến đấu cơ Israel trút đòn không kích vào Dải Gaza

Các cuộc không kích của Israel ngày 19/5 đã giết chết ít nhất 6 người và phá hủy nhiều ngôi nhà tại Dải Gaza.

Sau cuộc không kích, tòa nhà từng là nơi ở của 40 thành viên gia đình ông al-Astal ở thị trấn Khan Younis, miền Nam Gaza, chỉ còn là một đống đổ nát với bê tông và gạch vỡ, AP đưa tin.

Họ cho biết Israel đã thông báo trước cuộc không kích, cho mọi người 5 phút để sơ tán.

Ông Ahmed al-Astal, một giáo sư đại học, mô tả cảnh tượng hoảng loạn trước khi cuộc không kích ập đến. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em chạy đua ra khỏi tòa nhà. Một số phụ nữ thậm chí không có thời gian để che tóc bằng khăn trùm đầu của người Hồi giáo, ông kể lại.

“Chúng tôi vừa xuống đường, thở không ra hơi, thì trận pháo kích kinh hoàng ập đến", ông nói. “Sau cùng là cảnh tượng tan hoang, tiếng khóc của lũ trẻ tràn ngập đường phố. Đó là những gì đang xảy ra, và không có ai giúp chúng tôi".

Israel khong kich anh 1

Một tòa nhà bị Israel không kích. Ảnh: AP.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các mục tiêu dân quân xung quanh thị trấn Khan Younis và Rafah, với 52 máy bay bắn trúng 40 mục tiêu dưới lòng đất.

Đài phát thanh Al-Aqsa do lực lượng Hamas điều hành cũng thông báo một trong những phóng viên của họ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở thành phố Gaza.

Trong số 6 người thiệt mạng hôm 19/5, có hai người bị giết chết ngay khi tên lửa cảnh báo rơi trúng căn hộ của họ.

Cuộc tấn công mới nhất diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao được thúc đẩy để đạt được hiệp định ngừng bắn vào Gaza, nơi vốn đã bị tàn phá bởi cuộc phong tỏa kéo dài 14 năm của Israel và Ai cập.

Nguồn cung y tế, nước và nhiên liệu cung cấp điện đang cạn kiệt tại nhiều nơi trong khu vực này.

Tuy nhiên, bất chấp áp lực quốc tế về lệnh ngừng bắn, quân đội Israel cho biết họ sẽ mở rộng các cuộc tấn công vào mục tiêu dân quân ở phía nam lãnh thổ Palestine để ngăn chặn các đợt bắn tên lửa từ lực lượng Hamas.

Theo cơ quan y tế Gaza, tính đến nay, ít nhất 219 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, bao gồm 63 trẻ em và 36 phụ nữ. Khoảng 58.000 người Palestine đã phải rời bỏ nhà cửa.

Người Palestine đình công phản đối Israel

Người Palestine trên khắp Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đã đình công và biểu tình hôm 18/5 trong bối cảnh Israel và Hamas leo thang căng thẳng ở Dải Gaza.

Cơn 'ác mộng kép' trong bệnh viện ở Dải Gaza

Các bệnh viện tại Dải Gaza phải vật lộn với hai mặt trận: Sự quá tải bệnh nhân vì Covid-19 và sự gia tăng đột biến bệnh nhân vì thương vong do Israel không kích.

Minh An

Bạn có thể quan tâm