Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

50% thẻ SIM ở Philippines có thể bị khóa

Khoảng một nửa số thuê bao di động tại Philippines có thể bị khóa trong tuần khi quốc gia này tiến gần đến hạn chót đăng ký thông tin thuê bao 26/4.

Philippine quyết xử lý mạnh tay tình trạng thuê bao di động không đăng ký. Ảnh: Philippine Star.

Tình trạng sử dụng thuê bao trả trước mà không đăng ký là điều không hiếm gặp tại Philippines, Nikkei Asia đưa tin hôm 25/4.

Để phòng ngừa tội phạm, chính quyền của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. hồi năm ngoái đã quyết định buộc mọi thuê bao phải đăng ký. Hạn chót đăng ký là ngày 26/4.

Người dùng có thể đăng ký SIM qua trang web của các công ty viễn thông lớn. Tuy nhiên, theo Bộ Thông tin và Công nghệ Truyền thông Philippines (DICT), tính đến hôm 23/4, mới chỉ có 49,31% số thuê bao đang hoạt động được đăng ký.

Giới chức Philippines lo ngại các thuê bao chưa được đăng ký có thể trở thành công cụ cho các đối tượng lừa đảo, cũng như là nguồn phát tán tin nhắn rác.

Bộ trưởng Thông tin và Công nghệ Truyền thông Philippines Ivan Uy cho biết tuy nhiều thuê bao vẫn chưa được đăng ký, tình trạng tin nhắn rác đã “giảm đáng kể” từ khi chính phủ ra quy định trên.

Một số nhà mạng lớn tại Philippines như Smart Communications đã đề nghị cơ quan chức năng kéo dài thời hạn đăng ký. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Bộ Thông tin và Công nghệ Truyền thông Philippines từ chối.

Nikkei Asia đánh giá nếu các thuê bao tại Philippines bị khóa hàng loạt, nhiều hoạt động ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ bị ảnh hưởng. Người Philippines dành trung bình hơn 9 giờ đồng hồ sử dụng Internet mỗi ngày - một trong những con số cao nhất trên thế giới.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tìm thấy xác tàu bị đắm khi chở hơn 1.000 tù binh trong Thế chiến II

Các nhà thám hiểm đáy biển ngày 22/4 cho biết đã phát hiện xác một con tàu vận tải trong Thế chiến II của Nhật Bản, bị đánh chìm tại vùng biển ngoài khơi Philippines.

Dân làng chài Philippines xôn xao vì mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc

Tàu vũ trụ và tên lửa trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi tại làng Poblacion trên đảo Mindoro, sau khi một số người dân nhặt được mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc rơi xuống hồi năm ngoái.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm