Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

33.000 công nhân Boeing đình công

Boeing hứng chịu làn sóng đình công lớn nhất trong 16 năm qua do những bức xúc của người lao động về vấn đề lương bổng.

Công nhân phản đối chính sách lương của Boeing. Ảnh: CNN.

33.000 công nhân của nhà sản xuất máy bay Boeing đã bắt đầu đình công vào sáng sớm ngày 12/9 vì không hài lòng về thỏa thuận sơ bộ với công ty, theo Reuters. Người lao động yêu cầu tăng lương và được cải thiện thêm nhiều ích lợi khác.

Theo báo cáo từ Ngân hàng đầu tư TD Cowen, nếu xảy ra cuộc đình công kéo dài 50 ngày, Boeing có thể chịu thiệt hại 3-3,5 tỷ USD.

Trước đó vào ngày 9/9, Boeing và Hiệp hội quốc tế thợ máy và nhân viên hàng không (IAM) - một trong những nghiệp đoàn lớn nhất của hãng, đại diện cho hơn 32.000 công nhân tại Tây Bắc Thái Bình Dương đã công bố thỏa thuận mới có thời hạn 4 năm.

Thỏa thuận bao gồm các cam kết của Boeing về mức tăng lương chung là 25% và triển khai chương trình sản xuất máy bay thương mại khu vực Seattle trong thời gian của thỏa thuận.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã gây ra nhiều tranh cãi khi nhiều lao động muốn Boeing giữ mức tăng lương 40% và khôi phục kế hoạch lương hưu theo chế độ phúc lợi xác định.

Cuộc đình công nêu trên sẽ gây áp lực buộc nhà sản xuất máy bay phải đưa ra các điều khoản ưu đãi hơn và là đòn giáng mới vào Boeing khi hãng này đang cố gắng nâng cao chất lượng sau những bê bối trong quy trình sản xuất.

Theo Reuters, một cuộc đình công kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Boeing, mà còn ảnh hưởng đến các hãng hàng không phụ thuộc vào dòng máy bay phản lực của Boeing, cũng như các nhà cung cấp sản xuất phụ tùng và linh kiện cho các máy bay của tập đoàn.

Cuộc đình công gần đây nhất của công nhân Boeing vào năm 2008 đã khiến nhà máy phải đóng cửa trong 52 ngày, gây thiệt hại doanh thu ước tính 100 triệu USD/ngày.

"Đình công không phải là lựa chọn lý tưởng, nhưng đó là điều tốt nhất cho lợi ích lâu dài của bạn", ông Joe Philbin - một thợ cơ khí đã làm việc tại Boeing 6 tháng - cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch công đoàn IAM Jon Holden nhấn mạnh: "Đây là vấn đề tôn trọng, vấn đề giải quyết quá khứ và vấn đề đấu tranh cho tương lai của chúng ta".

Boeing bổ nhiệm nữ Chủ tịch mới cho khu vực Đông Nam Á

Bà Penny Burtt sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch phụ trách các hoạt động kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời là Tổng giám đốc Boeing Singapore và Boeing Indonesia. 

Hơn 2.600 máy bay Boeing 737 bị yêu cầu kiểm tra lỗi mặt nạ dưỡng khí

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) lưu ý các hãng bay phải kiểm tra máy tạo oxy và thực hiện các hành động khắc phục nếu cần thiết trong vòng 120-150 ngày.

Boeing đạt thỏa thuận nhận tội

Boeing đạt thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ trong 2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến ít nhất 346 người thiệt mạng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm