Một chiếc Boeing 737 MAX được lắp ráp tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters. |
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết khoảng 2.600 chiếc máy bay Boeing 737 cần được kiểm tra do đã phát hiện một số mặt nạ dưỡng khí có thể không hoạt động do lỗi ở dây đai giữ, theo Reuters.
Cụ thể, một số báo cáo phản ánh máy tạo oxy trên một số máy bay Boeing 737 bị lệch khỏi vị trí tiêu chuẩn. FAA đề nghị các hãng hàng không sử dụng dòng máy bay này phải tiến hành kiểm tra ngay lập tức và khắc phục nếu cần thiết trong vòng 120-150 ngày, tùy theo từng mẫu 737. Thông thường 1 chiếc Boeing 737 có 61 mặt nạ cung cấp oxy có 2 dây đeo.
Cơ quan này cũng cấm các hãng hàng không lắp đặt các thiết bị có khả năng bị lỗi.
Phía Boeing thông tin loại keo dính mới được hãng dùng từ năm 2019 để cố định máy tạo oxy trên các máy bay 737 đôi khi khiến chúng bị lệch khỏi vị trí ban đầu.
Tháng trước, Boeing ban hành hướng dẫn các hãng bay lắp thêm đai an toàn đối với máy tạo oxy trên máy bay 737. Hãng cũng cho biết đã dùng lại keo dính đời cũ để đảm bảo các máy tạo oxy được cố định đúng chỗ.
Hãng này khẳng định thêm đã kiểm tra những chiếc Boeing 737 MAX chưa giao cho các hãng hàng không và không phát hiện chiếc nào dính lỗi này.
Boeing vẫn đang tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. Doanh nghiệp này vốn đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ các công tố viên, cơ quan quản lý và các nhà lập pháp Mỹ sau khi một chiếc Boeing 737 MAX do hãng hàng không Alaska Airlines khai thác bị bung cửa ở phần thân vào ngày 5/1, bên cạnh loạt sự cố hàng không khác trên các máy bay do hãng sản xuất.
Gần đây, doanh nghiệp này đã đạt thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ trong 2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến ít nhất 346 người thiệt mạng.
Hồ sơ tòa án nộp tại bang Texas trước đó một ngày cho thấy Boeing đã đồng ý nhận tội "âm mưu lừa dối chính phủ Mỹ" trong quá trình cấp phép dòng máy bay 737 MAX.
Theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp, Boeing chịu khoản tiền phạt hình sự 243,6 triệu USD, đồng thời phải đầu tư tối thiểu 455 triệu USD trong 3 năm tới để tăng cường các chương trình an toàn theo quy định của FAA. Bộ Tư pháp Mỹ sẽ chỉ định một cơ quan giám sát độc lập để kiểm tra các hoạt động tuân thủ và an toàn của Boeing trong 3 năm.
Bên giám sát này sẽ phải nộp báo cáo thường niên công khai lên tòa án về tiến độ của hãng hàng không. Việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân sẽ do tòa án quyết định.
Tại Việt Nam, hiện chưa có hãng hàng không nào khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, năm 2023, Vietnam Airlines và Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 chiếc máy bay thân hẹp này với giá trị 10 tỷ USD.
Với các máy bay quốc tế đến Việt Nam, có một số hãng hàng không có sử dụng dòng này là Singapore Airlines, China Southern Airlines...
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.