Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing có thể bị truy tố hình sự

Các cáo buộc hình sự sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Boeing.

Boeing liên tục đối diện với các cuộc khủng hoảng. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin của Reuters cho hay các công tố viên đang khuyến nghị Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra cáo buộc hình sự đối với Boeing.

Tháng trước, cơ quan chức năng kết luận rằng Boeing vi phạm thỏa thuận hoãn truy tố năm 2021 nhằm tránh bị truy tố về gian lận trong 2 vụ rơi máy bay năm 2018 và 2019 liên quan mẫu 737 MAX. Theo thỏa thuận, Bộ Tư pháp Mỹ không truy tố Boeing nếu hãng xem xét lại hoạt động, nộp báo cáo thường xuyên và đồng ý trả 2,5 tỷ USD dàn xếp.

Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay Mỹ khẳng định họ "tôn trọng các điều khoản" của thỏa thuận năm 2021, có thời hạn 3 năm.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp và cả Boeing đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Người thân của các nạn nhân trong hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX chết người từ lâu đã chỉ trích thỏa thuận năm 2021. Họ cho rằng các quan chức Bộ Tư pháp lẽ ra phải truy tố nhà sản xuất máy bay Mỹ và các giám đốc điều hành công ty này.

Một nguồn tin cho hay Boeing có thể sẵn sàng trả tiền phạt và đồng ý giám sát. Tuy nhiên, việc nhận tội thường dẫn đến các hạn chế kinh doanh bổ sung, có thể gây tổn hại quá lớn.

Công ty này là nhà xuất khẩu lớn nhất nước Mỹ, với hơn 30 tỷ USD doanh thu nước ngoài vào năm 2023. Nếu Boeing gặp khó khăn, nhiều nhà thầu nhỏ cung cấp linh kiện cho máy bay cũng gặp tổn hại. Những khách hàng như Southwest Airlines - vốn đang quay cuồng vì việc giao máy bay phản lực bị trì hoãn - cũng sẽ gặp không ít thách thức.

Boeing cũng có doanh thu đáng kể từ các hợp đồng với chính phủ Mỹ bao gồm cả Bộ Quốc phòng. Những hợp đồng này có thể bị trục trặc nếu hãng sản xuất máy bay Mỹ bị truy tố.

Nguồn tin của Reuters không nêu rõ các cáo buộc hình sự mà quan chức Bộ Tư pháp đang xem xét. Một số quan chức cho biết họ có thể vượt ra ngoài cáo buộc âm mưu gian lận ban đầu vào năm 2021.

Cũng có thể, thay vì truy tố Boeing, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ gia hạn thỏa thuận giải quyết năm 2021 thêm một năm hoặc đề xuất các điều khoản mới chặt chẽ hơn.

Ngoài xử phạt hành chính, các biện pháp giải quyết nghiêm khắc nhất thường liên quan đến việc cử bên thứ ba giám sát việc tuân thủ của Boeing. Bộ Tư pháp cũng có thể yêu cầu hãng sản xuất máy bay Mỹ thừa nhận hành vi sai trái của mình bằng cách nhận tội.

Các cáo buộc hình sự sẽ khiến Boeing tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. Doanh nghiệp này vốn đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ các công tố viên, cơ quan quản lý và các nhà lập pháp Mỹ sau khi một chiếc Boeing 737 MAX do hãng hàng không Alaska Airlines khai thác bị bung cửa ở phần thân vào ngày 5/1, bên cạnh loạt sự cố hàng không khác trên các máy bay do hãng sản xuất.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm