Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 tuyến cáp quang cùng lúc gặp sự cố, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

3 trong 5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam với các nước đang gặp sự cố. Điều này khiến đường truyền dịch vụ quốc tế bị tác động.

Việc sửa chữa cáp biển phải được thực hiện bằng tàu chuyên dụng. Ảnh: NMF.

Nguồn tin của một nhà cung cấp Internet trong nước cho biết hiện chỉ còn hai tuyến cáp quang biển chịu trách nhiệm kết nối đi quốc tế. Nguyên nhân từ sự cố phát sinh đồng thời trên 3 đường dây còn lại. Tuyến cáp mới nhất gặp vấn đề vào ngày 13/6, trên luồng IA (Intra - Asia). Lỗi được xác định ở vị trí thuộc nhánh S1, hướng đi Singapore.

Ngoài ra, hai tuyến khác là APG (gặp lỗi từ tháng 3) và AAE-1 (phát hiện vấn đề hôm 23/5) đều chưa được hồi phục đường truyền. Việc 3/5 tuyến cáp gặp sự cố khiến các tác vụ Internet kết nối với nước ngoài của người dùng bị ảnh hưởng, nhất là vào giờ cao điểm.

Việt Nam hiện có 5 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3, cập bờ tại 2 trạm ở Đà Nẵng và Vũng Tàu. Trong năm 2022 và các tháng đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế này lần lượt gặp sự cố. Vấn đề này tác động đến chất lượng dịch vụ Internet, đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ.

Theo kế hoạch, các nhà mạng lớn trong nước đang tham gia đầu tư, phát triển hai tuyến cáp có băng thông lớn gồm Asia Direct Cable (ADC) và The Asia Link Cable (ALC). Trong đó, ADC kết nối đến 3 Hub IP lớn nhất châu Á (Hong Kong, Nhật Bản, Singapore). Đường dây này sử dụng trạm cập bờ tại Quy Nhơn, có sự đóng góp của Viettel, VNPT.

Một tuyến khác được đầu tư lớn là The Asia Link Cable, liên kết đến Hong Kong, Singapore. Giữa 2023, FPT Telecom công bố đầu tư vào hệ thống này. Trong khi đó, Viettel cho biết họ là nhà đầu tư Việt Nam đóng góp nhiều nhất cho ALC.

Theo chiến lược này, đến năm 2030, doanh nghiệp trong nước cần nâng tổng số cáp quang biển lên tối thiểu 15 tuyến với tổng dung lượng ít nhất đạt 334 Tbps. Đồng thời, phải có 2 tuyến cáp quang trên biển do Việt Nam làm chủ. Kế hoạch ưu tiên các tuyến cáp ngắn kết nối trực tiếp tới các Digital Hub lớn ở khu vực Châu Á.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Người xem EURO 2024 sẽ không còn phải thắc mắc về quyết định của VAR

Quả bóng thông minh và công nghệ "máy đo tốc độ" hứa hẹn sẽ mang đến cho đội ngũ trọng tài thông tin chính xác hơn trong những tình huống bóng chạm tay hoặc việt vị.

Elon Musk sắp nhận gói thưởng kỷ lục

Các cổ đông của Tesla đã thông qua gói thưởng kỷ lục dành cho Elon Musk, bất chấp các thông tin tiêu cực gần đây về vị tỷ phú và tình hình kinh doanh kém khả quan.

Những sao trẻ đáng xem nhất tại EURO 2024

Dữ liệu của Opta dự đoán một số cầu thủ tuy còn xa lạ với phần lớn NHM như Zeno Debast, Strahinja Pavlovic hay Martin Baturina hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại VCK EURO 2024.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm