Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Người xem EURO 2024 sẽ không còn phải thắc mắc về quyết định của VAR

Quả bóng thông minh và công nghệ "máy đo tốc độ" hứa hẹn sẽ mang đến cho đội ngũ trọng tài thông tin chính xác hơn trong những tình huống bóng chạm tay hoặc việt vị.

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong thời gian gần đây đã khiến các giải đấu thể thao không thể đứng ngoài.

Mới đây nhất, tại VCK EURO 2024, sẽ có ít nhất hai công nghệ mới được UEFA áp dụng để hỗ trợ cho đội ngũ trọng tài thông tin chính xác hơn trong những tình huống bóng chạm tay hoặc việt vị.

Snickometer

Theo Guardian, khán giả xem EURO 2024 trên truyền hình sẽ lần đầu tiên được hưởng lợi từ một “máy đo tốc độ” tương tự môn cricket, cung cấp bằng chứng khách quan hơn về các quyết định thổi phạt bóng chạm tay hoặc việt vị của trọng tài.

Cụ thể, công nghệ Snickometer đã được áp dụng cho môn cricket vào những năm 1990, giúp người xem có thể phân tích âm thanh và video của trận đấu để xác định xem quả bóng có chạm vào gậy hay không.

Đây là một phần trong nỗ lực nhằm minh bạch hơn các quyết định được thực hiện thông qua VAR, điều thường khiến NHM tranh cãi.

Ngoài ra, tại VCK EURO 2024, các màn hình khổng lồ bên trong sân vận động sẽ đưa ra những giải thích kỹ thuật về các tình huống dùng VAR và giải thích lý do trọng tài ra quyết định. Điều này cũng sẽ được cung cấp cho các đài truyền hình.

EURO 2024 anh 1

Công nghệ Snickometer có thể xác định quả bóng có chạm vào tay cầu thủ hay không ngay trong thời gian thực. Ảnh: Daily Mail Online.

“Chúng tôi có công nghệ tốt nhất hiện nay”, Roberto Rosetti, giám đốc trọng tài của UEFA, người từng cầm còi trận chung kết EURO 2008 giữa Tây Ban Nha và Đức cho biết.

Cũng theo ông Rosetti, tại giải đấu trên nước Đức, các trọng tài và đội trưởng sẽ được mời tham gia đối thoại rõ ràng về các quyết định quan trọng.

Đặc biệt, trọng tài sẽ giải thích quyết định của tổ VAR cho đội trưởng có liên quan hoặc cầu thủ được chỉ định khác nếu đội trưởng là thủ môn.

Đổi lại, đội trưởng sẽ phải yêu cầu các đồng đội giữ khoảng cách với và không vây quanh trọng tài. Bất kỳ cầu thủ nào vi phạm sẽ bị phạt thẻ vàng. Trong khi đó, trọng tài thứ 4 sẽ có trách nhiệm đưa ra lời giải thích cho HLV bên ngoài sân.

Bóng thông minh

Adidas là đơn vị thiết kế và sản xuất quả bóng phục vụ tổng 51 trận đấu tại EURO 2024, bắt đầu từ màn đối đầu giữa chủ nhà Đức và Scotland rạng sáng 15/6 (giờ Hà Nội).

Tên gọi của trái bóng chính thức của EURO 2024 là Fussballliebe, một từ tiếng Đức mang nghĩa “Tình yêu Bóng đá”.

Quả bóng này có nền trắng chủ đạo, kết hợp với nhiều họa tiết hình tam giác nổi bật mang màu đen, vàng, đỏ và xanh lá cây. Trong khi đó, logo EURO 2024 và Adidas có màu xanh lam.

Những sắc màu trên tượng trưng cho hình ảnh một môi trường thân thiện, tôn vinh sự phong phú và đa dạng của con người từ khắp nơi trên thế giới.

EURO 2024 anh 2

Công nghệ chip gắn trong quả bóng Fussballliebe giúp hỗ trợ và tăng tính chính xác trong các quyết định của phòng VAR. Ảnh: The Times.

Điểm đặc biệt nhất của quả bóng năm nay là Fussballliebe được tích hợp với các loại công nghệ cao (Connected Ball Technology - PV) của Adidas, nhằm hỗ trợ và tăng tính chính xác trong các quyết định của phòng VAR.

Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2016, công nghệ VAR thường xuyên bị chỉ trích vì sự không nhất quán trong cách trọng tài áp dụng công nghệ và đôi khi đưa ra quyết định đã gây ra sự bất mãn.

Để giải quyết vấn đề, phiên bản nâng cấp với sự kết hợp giữa công nghệ bán tự động, AI tiên tiến cùng chip theo dõi vị trí thời gian thực được nhúng trong quả bóng đã lần đầu tiên được sử dụng trong một giải đấu là FIFA World Cup 2022 tại Qatar.

Euro 2024 thậm chí sẽ còn là một phiên bản hoàn chỉnh hơn. Với cảm biến chuyển động bên trong có khả năng ghi dữ liệu 500 lần mỗi giây để xác định thời điểm quả bóng được đá, kết hợp cùng dữ liệu vị trí cầu thủ do quả bóng cung cấp và AI, Fussballliebe sẽ bổ sung cho công nghệ bắt việt vị bán tự động hiện có của UEFA, cho phép trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn và nhanh hơn.

Tại EURO 2024, công nghệ việt vị bán tự động bao gồm một loạt camera trên mái sân vận động để theo dõi tất cả 22 cầu thủ trên sân và có thể lập bản đồ vị trí của họ. Sử dụng thêm bóng Fussballiebe, quyết định việt vị sẽ được thiết kế nhanh, chính xác hơn và cung cấp hình ảnh 3D để tổ trọng tài xem xét.

EURO 2024 anh 3

Công nghệ tương tự được áp dụng tại World Cup 2022 đã xác định chính xác Ronaldo không phải cầu thủ chạm bóng cuối cùng, trong bàn thắng đầu tiên của tuyển Bồ Đào Nha trước Uruguay ở trận đấu ngày 29/11. Ảnh: Adidas.

Ngoài ra, lợi ích khác của công nghệ bóng kết nối là nó có thể giúp các trọng tài VAR phát hiện từng cú chạm bóng riêng lẻ. Điều này sẽ đẩy nhanh việc đưa ra quyết định liên quan đến những tình huống dùng tay chơi bóng và thổi phạt đền.

Tại World Cup 2022, quả bóng mang tên Al Rihla cũng được thiết kế bởi Adidas và trang bị công nghệ cao tương tự đã thể hiện vai trò của mình khi xác nhận Ronaldo không phải cầu thủ chạm bóng cuối cùng, trong bàn thắng đầu tiên của tuyển Bồ Đào Nha trước Uruguay ở trận đấu ngày 29/11.

Dữ liệu từ Al Rihla đưa ra câu trả lời cho tình huống gây tranh cãi này nhờ hệ thống cảm biến siêu nhạy tích hợp bên trong.

"Trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Uruguay, bằng công nghệ bên trong trái bóng Al Rihla, chúng tôi có thể chứng minh rằng không có tác động từ Cristiano Ronaldo ở bàn thắng mở tỉ số. Không có tác động nào bên ngoài được đo đạc", Daily Mail trích phản hồi của Adidas.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Những sao trẻ đáng xem nhất tại EURO 2024

Dữ liệu của Opta dự đoán một số cầu thủ tuy còn xa lạ với phần lớn NHM như Zeno Debast, Strahinja Pavlovic hay Martin Baturina hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại VCK EURO 2024.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm