Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Những sao trẻ đáng xem nhất tại EURO 2024

Dữ liệu của Opta dự đoán một số cầu thủ tuy còn xa lạ với phần lớn NHM như Zeno Debast, Strahinja Pavlovic hay Martin Baturina hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại VCK EURO 2024.

Bên cạnh những cái tên đã thành danh, VCK EURO 2024 sẽ là cơ hội tốt để nhiều nhân tố trẻ trình làng bóng đá thế giới.

Dựa trên dữ liệu từ các giải VĐQG, Opta đã đưa ra dự đoán về những cầu thủ dưới 23 tuổi sở hữu tiềm năng bùng nổ tại giải đấu trên nước Đức.

Zeno Debast

Cái tên Zeno Debast từng khiến người hâm mộ cảm thấy tò mò khi được triệu tập lên tuyển Bỉ tại Nations League 2022. Thậm chí, trung vệ 18 tuổi còn đá chính ở cả hai trận cuối tại giải đấu này và ít nhiều để lại được ấn tượng.

Sự nghiệp của Debast thăng tiến nhanh chóng từ đó và vừa hoàn thành mùa giải thứ hai trọn vẹn trong đội một của Anderlecht. Dù mới 20 tuổi, nhưng hậu vệ này đã có bước chuyển mình đầu tiên khi sẽ gia nhập Sporting Lisbon ở mùa giải tới với giá 17,2 triệu bảng.

VCK EURO 2024 sẽ là giải đấu quốc tế lớn đầu tiên của trung vệ trẻ này. Thực tế, trước khi được Sporting Lisbon chiêu mộ, Debast đã lọt vào tầm ngắm của nhiều câu lạc bộ lớn trên khắp châu Âu trong vài năm qua với phong cách chơi ở vị trí trung vệ rất bắt mắt.

EURO 2024 anh 1

Thông số tịnh tiến bóng cực kỳ ấn tượng của Zeno Debast. Ảnh: Opta.

Mang dáng dấp của một hậu vệ hiện đại, Debast cực kỳ thoải mái khi xử lý bóng trong chân và có khả năng phát triển lối chơi rất tốt.

Điều này được thể hiện qua việc Debast thực hiện trung bình 27,8 lần tịnh tiến bóng (di chuyển với bóng từ 5 m trở lên) mỗi 90 phút ở giải VĐQG Bỉ mùa này, con số nhiều thứ tư trong số toàn bộ hậu vệ có tối thiểu 1.000 phút thi đấu ở 10 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Đặc biệt hơn, Debast hoàn toàn có thể thi đấu ở cả sơ đồ 3 hoặc 4 hậu vệ, yếu tố cần thiết cho tuyển Bỉ tại EURO 2024 và thậm chí là trong cả tương lai.

Strahinja Pavlovic

Trong số những hậu vệ mà Serbia mang tới EURO 2024, có thể nói Strahinja Pavlovic dường như là "của hiếm" khi lối chơi của tài năng trẻ này pha trộn giữa phong cách trung vệ cổ điển và hiện đại.

Ưu thế về thể chất của Pavlovic sẽ là thứ mà không tiền đạo nào tại EURO 2024 muốn đối đầu.Trong số toàn bộ cầu thủ chơi ít nhất 1.000 phút ở giải Bundesliga của Áo mùa này, Pavlovic đạt tỷ lệ đấu tay đôi thành công cao cao thứ 4 với 64,1% mặc dù thi đấu nhiều hơn 177 phút. Trong khi đó, tỷ lệ chiến thắng của Pavlovic trong các pha không chiến cũng đứng thứ 3 ở nước Áo.

EURO 2024 anh 2

Ưu thế về thể chất của Pavlovic sẽ là thứ mà không tiền đạo nào tại EURO 2024 muốn đối đầu. Ảnh: Alamy.

Không chỉ mạnh mẽ trong lối chơi, kỹ thuật của Pavlovic cũng không hề kém cạnh. Trung vệ của Red Bull Salzburg xếp thứ 3 toàn giải về số lần tịnh tiến bóng (345 lần) và đứng thứ 5 về số lần đưa quả bóng tiến lên ít nhất 10 m (122 lần).

Martin Baturina

Sau những Mateo Kovacic, Luka Modric hay Marcelo Brozovic, bóng đá Croatia tiếp tục trình làng một "viên ngọc quý" ở khu vực giữa sân mang tên Martin Baturina tại VCK EURO 2024.

Theo Opta, có thể ví Baturina như sự pha trộn giữa số 10 và số 8, nhưng lại sở hữu khả năng cầm bóng và phân phối bóng đáng nể.

Xét theo dữ liệu, tiền vệ của Dinamo Zagreb ưa thích hoạt động ở khu vực "half-space" (khu vực nằm giữa khu trung tâm và cánh) bên trái.

EURO 2024 anh 3

Lối chơi của Martin Baturina gợi nhắc về Luka Modric thời đỉnh cao. Ảnh: Cropix.

Nhãn quan, khả năng sáng tạo và sự khéo léo của Baturina đã giúp Dinamo Zagreb trở nên cực kỳ đáng sợ khi đưa bóng vào half-space. Cầu thủ 21 tuổi cũng đứng thứ hai tại giải VĐQG Croatia về số lần tạo cơ hội (48 lần) và rê bóng qua người (100 lần), những con số gợi nhắc về Luka Modric ở thời đỉnh cao.

Sự trùng hợp về phong cách thi đấu của Baturina sẽ giúp HLV Zlatko Dalic có thêm lựa chọn thay thế cho Modric đã ở tuổi 38 và khó có thể duy trì cường độ vận động xuyên suốt.

Joao Neves

Vừa bán Enzo cho Chelsea, Benfica ngay lập tức phát hiện ra một viên ngọc quý mang tên Joao Neves. Sau khi được đôn lên đá đội một vào đầu năm ngoái, Neves trở thành trụ cột khó thay thế trong đội hình xuất phát của HLV Roger Schmidt.

Khả năng tranh chấp tay đôi của Neves là cực kỳ ấn tượng, với 13,6 pha tranh chấp tay đôi mỗi 90 phút ở giải VĐQG mùa này. Không cầu thủ nào ở Bồ Đào Nha đạt hiệu suất chiến thắng cao như tiền vệ Benfica, với 8,2 lần đoạt bóng thành công mỗi trận.

Không chỉ đánh chặn giỏi, Neves còn là mắt xích quan trọng để đưa quả bóng từ hàng phòng ngự Benfica lên phía trên, với khả năng kiểm soát bóng tinh tế và nhanh nhẹn.

EURO 2024 anh 4

Khả năng tranh chấp ấn tượng của Joao Neves tại giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa giải vừa qua. Ảnh: Opta.

Thống kê của Opta cho thấy tài năng 19 tuổi này có số lần chạm bóng trung bình nhiều nhất giải đấu (98,2 lần). Neves cũng đứng thứ 4 trong đội hình Benfica với 83 lần tham gia vào các chuỗi tình huống triển khai tấn công bóng sống.

Với việc HLV Roberto Martínez đang có quá nhiều sự lựa chọn chất lượng ở hàng tiền vệ, nhiều khả năng Neves sẽ phải ngồi dự bị. Tuy nhiên, tiền vệ Benfica sẽ là phương án hàng đầu trong trường hợp tuyển Bồ Đào Nha có bàn thắng và cần kiểm soát thế trận.

Nico Williams

Nico Williams là một trong những cầu thủ trẻ nổi bật của bóng đá Tây Ban Nha thời gian qua. Với khả năng đi bóng khéo léo kèm tốc độ, anh sẽ là mối đe dọa từ cánh trái của "La Roja". Mùa giải vừa qua, Williams đóng góp tới 25 bàn cho Athletic Bilbao, trong đó có 17 kiến ​​tạo.

Trong khi nhiều nhân sự của tuyển Tây Ban Nha được biết đến với lối đá phức tạp ở hàng tiền vệ, Nico Williams sẽ là "quân bài" thú vị với lối chơi cực kỳ bùng nổ và trực diện.

EURO 2024 anh 5

Tốc độ và sự bùng nổ của Nico Williams sẽ là vũ khí nguy hiểm bên hành lang cánh của tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Alamy.

Cầu thủ chạy cánh 21 tuổi nhiều khả năng sẽ là cái tên được HLV De la Fuente lựa chọn đá chính khi anh đang sở hữu số kiến ​​​​tạo kỳ vọng ​​từ các tình huống bóng sống là 6,4 – con số đứng thứ 7 ở La Liga mùa này.

Tốc độ, kỹ thuật và sự dẻo dai để thắng trong các pha một đối một sẽ là bài đánh thú vị mà "La Roja" có thể sử dụng với Nico Williams bên hành lang cánh.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Loạt sao trẻ trong game có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ bùng nổ ở EURO 2024

Người mê game có lẽ không ngạc nhiên khi đội hình Thổ Nhĩ Kỳ có tới 3 Wonderkid (tài năng trẻ hàng đầu) của bóng đá thế giới.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm