Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Toilet ở Trung Quốc gắn đồng hồ hẹn giờ

“Cách làm này giúp bạn không cần phải xếp hàng bên ngoài hoặc gõ cửa toilet. Nhưng tôi cũng thấy hơi xấu hổ, cảm giác như mình đang bị theo dõi”, một khách du lịch cho biết.

Ảnh chụp màn hình video quay bộ đếm thời gian trong toilet. Ảnh: Weibo.

Với 51.000 tượng đá được chạm khắc trong 252 hang động cách đây 1.500 năm trước, Hang đá Vân Cương của Trung Quốc là công trình kiến trúc tượng Phật nổi danh khắp châu Á, thu hút không ít du khách đổ về.

Nhưng gần đây, phòng vệ sinh ở Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này còn được chú ý nhiều hơn cả cảnh đẹp.

Cụ thể, hàng loạt trang tin tức và mạng xã hội của Trung Quốc đang lan truyền một đoạn video ghi hình bộ hẹn giờ lắp đặt phía trên nhà vệ sinh nữ. Trong đó, mỗi buồng toilet có một bộ đếm kỹ thuật số riêng. Khi nhà vệ sinh không có người, màn hình LED sẽ hiển thị chữ “trống” màu xanh. Nếu có người đang sử dụng, nó sẽ hiển thị số phút, giây kể từ lúc khóa cửa.

Đoạn video gốc được một vị khách giấu tên quay và gửi cho tờ báo địa phương Xiaoxiang Morning Herald. “Tôi thấy cách làm này khá tiến bộ về mặt công nghệ, giúp bạn không cần phải xếp hàng bên ngoài hoặc gõ cửa toilet. Nhưng tôi cũng thấy hơi xấu hổ, cảm giác như mình đang bị theo dõi”, tờ báo trích lời vị khách.

Nói với Xiaoxiang Morning Herald, một nhân viên tại điểm du lịch cho biết đồng hồ đếm giờ được lắp đặt để đáp ứng lượng du khách đến điểm tham quan ngày càng tăng.

“Mục đích của chúng không phải là để kiểm soát thời gian khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh. Chúng tôi không bao giờ đuổi ai khỏi toilet giữa chừng và cũng không đặt giới hạn thời gian 5-10 phút/lần sử dụng toilet”, người này khẳng định.

Bo dem gio trong toilet anh 1

Hang đá Vân Cương thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Ảnh: China Daily.

Nanchang Evening News cũng dẫn lời một nhân viên, cho hay đồng hồ hẹn giờ đã hoạt động từ ngày 1/5 và là một biện pháp an toàn tại địa điểm du lịch. Thiết bị giúp “đảm bảo sức khỏe cho tất cả khách du lịch, đặc biệt trong trường hợp có người sử dụng nhà vệ sinh quá lâu và gặp trường hợp khẩn cấp”.

Tuy vậy, tin tức này đã gây ra nhiều cuộc tranh luận trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc.

Một số cư dân mạng trên Weibo ủng hộ ý tưởng sử dụng bộ tính giờ. Họ nói rằng chúng sẽ giảm thời gian du khách ngồi và lướt điện thoại trong toilet. “Địa điểm du lịch không phải văn phòng. Ai lại dành quá nhiều thời gian trong nhà vệ sinh? Có thực sự cần thiết không?”, một cư dân mạng nói.

“Tại sao họ không chi tiền để xây thêm nhà vệ sinh?”, một người khác tỏ ra phản đối.

Một vài người khác nói rằng đồng hồ đếm giờ lắp trong nhà vệ sinh sẽ có ích với những người thực sự gặp sự cố y tế khẩn cấp và không có ai hỗ trợ.

Được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2001, Hang đá Vân Cương là một trong những điểm thu hút lớn nhất ở tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc. Khu danh lam thắng cảnh đã đón 3 triệu du khách vào năm 2023. Đây là mức cao kỷ lục đối với một địa điểm du lịch và tăng đáng kể so với đỉnh điểm trước đó - 1.98 triệu lượt tham quan - hồi năm 2019.

Theo CNN, Hang đá Vân Cương đã và đang nâng cấp nhiều cơ sở vật chất, chứ không chỉ có phòng vệ sinh. Trong những năm gần đây, quan chức địa phương đã tổ chúc các buổi biểu diễn mới, bổ sung các điểm tham quan nhỏ trong khu vực để tăng sức hấp dẫn du lịch.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm