Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau KOL, đến lượt CEO Trung Quốc livestream

Sau thành công của loạt livestream có chủ tịch Xiaomi, JD.com góp mặt, Taobao muốn nhiều CEO xuất hiện trong các buổi phát hơn nữa, giành khách hàng từ các đối thủ mới nổi.

Nhiều buổi livestream được tổ chức bởi những KOL, trong khi nửa còn lại đến từ CEO các thương hiệu như Huawei và Xiaomi. Ảnh: SCMP.

Tập đoàn Alibaba đang kêu gọi giám đốc các công ty livestream bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử nội địa Taobao. Đây là một phần trong kế hoạch của gã khổng lồ, nhằm giành lại khách hàng từ tay đối thủ mới nổi Pinduoduo và tập trung ngân sách vào các mục khác trong lễ hội mua sắm giữa năm của Trung Quốc.

Hôm 5/6, Taobao đã ra mắt Taobao Live - dịch vụ livestream mới - thu hút sự chú ý của các giám đốc điều hành doanh nghiệp, SCMP đưa tin. Họ là những người đang tìm cách quảng bá công ty, thông qua các buổi phát sóng mua sắm trực tuyến đang đình đám ở Trung Quốc.

Cụ thể, Taobao Live cung cấp cho các CEO một dịch vụ "tất cả trong một", bao gồm tất cả khâu sản xuất cho một buổi livestream, từ bước quản lý sản phẩm đến vận hành.

Sự xuất hiện của các doanh nhân tên tuổi trên các nền tảng livestream đang là chủ đề nóng ở Trung Quốc thời gian gần đây. Chủ tịch Xiaomi Lei Jun đã tổ chức 2 buổi phát trực tiếp trong 2 tháng qua, trong khi công ty thương mại điện tử JD.com đã phát loạt livestream với avatar AI của người sáng lập Richard Liu từ tháng 4.

Trước đó, vào tháng 2, Taobao lần đầu ra mắt một dịch vụ tương tự dành cho người nổi tiếng và KOL trên mạng xã hội. Động thái này cho thấy nỗ lực tìm kiếm nguồn lực tăng trưởng mới của Alibaba ở thị trường nội địa.

Tại đây, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Pinduoduo của PDD Holdings và Douyin của ByteDance, những cái tên đang đẩy mạnh phát triển mảng thương mại điện tử.

CEO Trung Quoc livestream anh 1

CEO Lei Jun trở thành người nổi tiếng, đại diện cho chính Xiaomi. Ảnh: SCMP.

Đến tháng 5, Alibaba thông báo cải tổ giao diện trang web Taobao. Đây cũng là đợt cập nhật lớn nhất của nền tảng này trong 7 năm trở lại. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã đơn giản hóa giao diện của trang web, mang lại hiệu suất mượt mà để người dùng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Alibaba cũng mở rộng quyền truy cập vào các buổi livestream từ đường link website.

Theo SCMP, Alibaba đang thực hiện chiến dịch bán hàng mới nhất cho lễ hội mua sắm 618 - lễ hội mua sắm hoành tráng thứ 2 của Trung Quốc. Đây là thời điểm các công ty thương mại điện tử lớn cạnh tranh gay gắt thông qua các đợt giảm giá khủng, trợ cấp tiền mặt và các chiến dịch marketing rầm rộ. Alibaba đã bắt đầu đợt bán hàng năm nay vào ngày 20/5 và sẽ kéo dài đến ngày 20/6.

Theo dữ liệu từ Taobao và Tmall Group, Taobao Live đã thu hút gần 100 người nổi tiếng bắt đầu livestream cho sự kiện 618, hầu hết đều sử dụng dịch vụ “tất cả trong một”.

Từ 20/5 đến 31/5, nền tảng đã có 38 phòng phát trực tiếp, trong đó có một phòng có sự góp mặt của chuyên gia review mỹ phẩm hàng đầu Trung Quốc Austin Li Jiaqi. Mỗi phòng đều đạt doanh thu kỷ lục hơn 100 triệu nhân dân tệ (13,8 triệu USD).

Một nửa số phòng này được tổ chức bởi những KOL như Austin Li, trong khi nửa còn lại đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Huawei và Xiaomi.

Đối với nhiều người, các buổi livestream đã trở thành kênh mua sắm mới. Người tiêu dùng tận dụng chúng để tìm hiểu thêm về sản phẩm mình cần trước khi nhấn nút mua.

Michelle Feng, một phụ nữ sống ở thành phố phía đông tỉnh Tô Châu, cho biết lần đầu cô mua hàng qua livestream nhà ngay trong buổi phát của Austin Li. Feng đã chi hơn 100 nhân dân tệ cho mỹ phẩm sau khi tình cờ xem được buổi livestream này.

“Tôi không mất nhiều thời gian để đặt hàng vì tôi tin tưởng vào những sản phẩm mà cậu ấy giới thiệu. Bản thân Li đã là một thương hiệu”, Feng nói với SCMP.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm