Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk sắp nhận gói thưởng kỷ lục

Các cổ đông của Tesla đã thông qua gói thưởng kỷ lục dành cho Elon Musk, bất chấp các thông tin tiêu cực gần đây về vị tỷ phú và tình hình kinh doanh kém khả quan.

Các cổ đông của Tesla thông qua gói thưởng kỷ lục cho Elon Musk. Ảnh: The Verge.

Ngày 13/6 (sáng 14/6 theo giờ Việt Nam), các cổ đông của Tesla đã bỏ phiếu để phê duyệt lại gói trả lương khổng lồ cho Elon Musk sau khi thẩm phán tòa án Delaware hủy bỏ thỏa thuận này vào đầu năm nay. Các nhà đầu tư cũng chấp thuận đề xuất chuyển trụ sở của công ty từ Delaware đến Texas và tái bổ nhiệm 2 thành viên hội đồng quản trị, bao gồm James Murdoch và Kimbal Musk, em trai của CEO Tesla.

Cuộc bỏ phiếu của nhóm cổ động được nhiều người đánh giá giống như một cuộc thăm dò về khả năng lãnh đạo của Musk giữa thời điểm Tesla có nhiều biến động lớn. Từ đầu năm 2024, cổ phiếu của công ty xe điện này liên tục trượt dốc do tin tức về doanh số bán hàng sụt giảm, nhu cầu yếu và doanh thu không đạt mục tiêu.

Tesla cũng sa thải ít nhất 10% lực lượng lao động của mình, trong khi các mẫu xe điện hiện tại chưa nhận được nâng cấp đáng giá.

Bất chấp tất cả thông tin tiêu cực, các cổ đông của Tesla vẫn thông qua gói thưởng cho Elon Musk, giúp vị tỷ phú này trở thành một trong những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất trong lịch sử.

“Tôi chỉ muốn bắt đầu bằng việc nói tôi yêu quý các bạn,” Musk nói sau khi các cổ đông của Tesla thông qua gói thưởng.

Theo The Verge, kết quả trên là điều không quá bất ngờ. Các cổ đông rõ ràng muốn khen thưởng nỗ lực của Elon Musk trong việc biến Tesla trở thành công ty xe hơi có giá trị nhất thế giới. Mặc dù CEO Tesla gần đây bị cáo buộc về hành vi quấy rối nhân viên nữ, ông vẫn nhận được sự tín nhiệm của hội đồng quản trị.

Song, Elon Musk không dễ dàng lấy được số tiền thưởng trên. Phán quyết của tòa án Delaware đã hủy bỏ gói trả lương kể trên với lý do CEO Tesla “chưa xứng đáng với mức thù lao này”. Cuộc bỏ phiếu ngày 14/6 là một phần trong chiến lược bất thường của Tesla nhằm sửa chữa những sai sót trong quy trình trả lương thưởng cho Elon Musk bắt đầu vào năm 2018.

Về phần mình, việc nhận được gói thưởng kỷ lục sẽ thúc đẩy Elon Musk tập trung hơn vào Tesla. Đầu năm nay, vị tỷ phú đã đe dọa sẽ chuyển hoạt động AI của nhà sản xuất ôtô điện thành một công ty riêng nếu ông không nhận được 25% quyền kiểm soát cổ phiếu của Tesla.

Elon Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 38 tỷ USD trong giai đoạn 2021–2022 để hiện thực hóa kế hoạch mua lại mạng xã hội X (trước đây là Twitter). Với cuộc bỏ phiếu mới nhất, Musk có thể sở hữu khoảng 20% số cổ phiếu của Tesla, tăng thêm 7% so với mức hiện tại.

Trước đó, New York Times ước tính gói thưởng kỷ lục của Tesla dành cho Elon Musk có trị giá khoảng 55 tỷ USD, sau đó giảm xuống còn 47 tỷ USD sau khi bị tòa án Delaware hủy bỏ.

Elon Musk khi thiết kế Cybertruck: 'Đừng trái ý tôi!'

Trong cuốn Tiểu sử Elon Musk Musk, tác giả Walter Isaacson đưa người đọc đến những câu chuyện đằng sau vị tỷ phú phức tạp, như cách ông cùng lúc điều hành loạt doanh nghiệp Tesla, SpaceX và Twitter. Nguồn cảm hứng để thiết kế ra chiếc xe Cybertruck cũng được nhắc đến. Việc Elon Musk kiên định với thiết kế lạ lùng của mẫu xe bán tải, thậm chí đến mức cực đoan, cho thấy tính cách của vị tỷ phú.

Elon Musk lại vướng bê bối tình cảm với cấp dưới ở SpaceX

Elon Musk được cho có quan hệ tình cảm với một cựu thực tập sinh kém 20 tuổi và một cấp dưới. Ông còn yêu cầu một nhân viên khác sinh con cho mình. Cả 3 cô gái đều đã nghỉ việc.

Elon Musk có thể rời Tesla

Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla cảnh báo CEO Elon Musk có thể rời đi nếu gói lương 56 tỷ USD không được phê duyệt.

Lý do Tesla muốn trả Elon Musk khoản thù lao 55 tỷ USD

Ban lãnh đạo Tesla muốn lấy ý kiến cổ đông về việc trả khoản thù lao lên đến 55 tỷ USD cho Elon Musk.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm