Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk có thể rời Tesla

Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla cảnh báo CEO Elon Musk có thể rời đi nếu gói lương 56 tỷ USD không được phê duyệt.

Gói thu nhập trị giá 56 tỷ USD của Elon Musk vẫn chưa được phê duyệt.

Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla, Robyn Denholm, đang kêu gọi các cổ đông của công ty phê duyệt gói lương khổng lồ 56 tỷ USD của Elon Musk trước nguy cơ hành động sẽ khiến vị CEO tỷ phú rời bỏ công ty.

Vào ngày 13/6, các cổ đông của Tesla sẽ quyết định số phận của gói lương của Musk, ước tính trị giá lên đến 56 tỷ USD. Đây sẽ là lần thứ hai các cổ đông bỏ phiếu về lương của CEO, sau khi thẩm phán ở bang Delaware hủy bỏ lần bỏ phiếu đầu tiên vào đầu năm nay với lý do quy trình phê duyệt "có nhiều sai sót nghiêm trọng".

Hội đồng quản trị của Tesla đang nỗ lực hết mình để thuyết phục các cổ đông phê duyệt đề xuất lần thứ hai.

“Elon không phải là một giám đốc điều hành điển hình, và Tesla cũng không phải là một công ty điển hình. Vì vậy, cách thông thường mà các công ty trả lương cho các giám đốc điều hành chủ chốt sẽ không mang lại kết quả cho Tesla. Để động viên một người như Elon cần một điều gì đó khác biệt", Denholm viết trong lá thư gửi các cổ đông được nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Sau đó, bà ngụ ý rằng Musk có thể chuyển đến "những nơi khác" nếu không có động lực thích hợp. Bà Denholm cho rằng Musk có nhiều ý tưởng, và có thể tự chọn những nơi phù hợp nhất để làm việc.

“Chúng tôi muốn những ý tưởng đó, năng lượng đó và thời gian đó ở Tesla, vì lợi ích của các bạn, những người sở hữu công ty. Nhưng điều đó đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau”, bà Denholm viết trong thư.

Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla cũng cho rằng gói lương 56 tỷ, đủ để Musk trở thành CEO được trả lương cao nhất trong lịch sử hiện đại, không mang giá trị tiền bạc nhiều. Bà Denholm cho rằng con số này, dù có hoặc không, không ảnh hưởng nhiều tới tài sản của Musk, hiện ở mức 203 tỷ USD theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaire Index.

Denholm ngụ ý rằng Musk cần “động lực” dưới hình thức gói lương lớn nhất từng được phê duyệt cho một CEO để ở lại Tesla, điều này nói lên nỗi sợ hãi của nhiều nhà đầu tư về tương lai của ông tại công ty.

Nhiều dự án khác nhau của Musk như SpaceX, The Boring Company, Neuralink, X, và xAI khiến ông không thể tập trung hoàn toàn vào Tesla. Cổ phiếu của công ty xe điện đến nay vẫn là nguồn tài sản lớn nhất của Musk.

Một số công ty tư vấn ủy quyền đã khuyến nghị không phê duyệt đề xuất lương của Musk. Nhưng kết quả bỏ phiếu sớm dường như cho thấy ông có thể đạt được điều mình muốn. Một báo cáo của nền tảng giao dịch eToro từ tháng trước cho thấy khoảng 25% cổ phiếu của Tesla đã bỏ phiếu, Reuters cho biết. Trong số đó, hơn 80% ủng hộ gói lương của Musk.

Tuy nhiên, Musk đang tìm kiếm nhiều quyền kiểm soát hơn đối với Tesla, dưới hình thức sở hữu 25% cổ phần, để đạt được mục tiêu phát triển trí tuệ nhân tạo và xe tự lái. Hiện Musk nắm giữ khoảng 13% công ty sau khi bán hàng tỷ USD cổ phiếu để mua lại Twitter.

Trên X, Musk từng dọa sẽ tách nhóm AI của Tesla thành một công ty riêng nếu yêu cầu của ông không được đáp ứng.

Startup AI 'khôi hài nhất' của Elon Musk sắp được định giá 24 tỷ USD

Công ty khởi nghiệp X.AI Corp (xAI) do Elon Musk lập ra vào tháng 4/2023 chuẩn bị nhận thêm khoản đầu tư 6,5 tỷ USD trong vòng vài tuần tới.

Minh Khôi

Bạn có thể quan tâm