Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup AI 'khôi hài nhất' của Elon Musk sắp được định giá 24 tỷ USD

Công ty khởi nghiệp X.AI Corp (xAI) do Elon Musk lập ra vào tháng 4/2023 chuẩn bị nhận thêm khoản đầu tư 6,5 tỷ USD trong vòng vài tuần tới.

AI của Elon Musk đặt mục tiêu 'hiểu biết về vũ trụ'. Ảnh: NDTV.

Theo Bloomberg, startup AI đứng sau Grok sẽ hoàn thành vòng gọi vốn mới trong tháng 6, quá đó nâng mức định giá của công ty non trẻ này lên 24 tỷ USD. Ban đầu, hợp đồng đầu tư trị giá 6 tỷ USD dự kiến được ấn định vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, thoả thuận cuối cùng vẫn chưa đạt được.

Gần đây, công ty do Elon Musk sáng lập đưa ra lời mời chào đầu tư 6,5 tỷ USD. Mục tiêu có thể thực hiện trong vài tuần tới, nguồn tin giấu tên của Bloomberg tiết lộ. Tỷ phú sở hữu mạng xã hội X, điều hành Tesla, SpaceX không trả lời email đề nghị bình luận về thông tin này.

Tham vọng gọi vốn của xAI tăng đáng kể so với hồi tháng 1. Thời điểm đó, Bloomberg đưa tin công ty đang tìm cách huy động 1 tỷ USD. Các cuộc đàm phán đã bị kéo dài, một nhân vật nắm rõ vấn đề này tiết lộ thêm.

X.AI Corp được tiếp thị đến nhiều nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon bằng cách giới thiệu về thành tích Musk tại Tesla Inc. và SpaceX. Tài liệu quảng cáo nhấn mạnh xAI và chatbot Grok có thể sử dụng dữ liệu chất lượng cao từ X, nền tảng mạng xã hội được Musk đổi tên từ Twitter.

Việc có quyền truy cập vào dữ liệu là yếu tố rất quan trọng để xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ hỗ trợ chatbot AI, lĩnh vực xAI đặt mục tiêu cạnh tranh với các công ty được đầu tư mạnh khác như OpenAI.

Thỏa thuận này sẽ giúp xAI được định giá 18 tỷ USD, chưa bao gồm số tiền vừa huy động. Như vậy, tổng giá trị của startup này sau khi nhận được khoảng đầu tư mới sẽ lên đến 24 tỷ USD.

Hôm 23/5, phát biểu trong cuộc phỏng vấn từ xa tại với hội nghị Viva Technology ở Paris, Musk cho biết mục tiêu của xAI là “tìm kiếm sự thật nhiều nhất có thể”. Ông chỉ trích các mô hình AI khác do Google và OpenAI phát triển đang “chiều theo” sự đúng đắn về mặt chính trị.

Elon Musk nói thêm rằng một mục tiêu khác của xAI là “cố gắng trở thành AI khôi hài nhất”. Trên trang web của mình, xAI cũng có một khẩu hiệu thú vị: “sự hiểu biết về vũ trụ”.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Chip đọc não của Elon Musk bị 'lỏng dây'

Nguồn tin nội bộ tiết lộ start-up về chip não Neuralink của Elon Musk đã dự đoán trước việc một số "sợi dây" ghi tín hiệu thần kinh bị tách ra khỏi mô não.

Elon Musk dự đoán thời điểm AI vượt xa trí tuệ nhân loại

Vị tỷ phú cho rằng viễn cảnh này sẽ xảy ra vào năm 2025, sớm hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó của ông và các chuyên gia.

Nguyễn Hiếu

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm