Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Mbappe sẽ thế nào nếu chỉ là kép phụ ở Real Madrid?

Mô phỏng của tựa game giả lập bóng đá Football Manager cho thấy sự nghiệp tại Real Madrid của Kylian Mbappe không phải toàn màu hồng.

Real Madrid, ông vua của Champions League kết hợp cùng Mbappe, một trong những tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay. Viễn cảnh này đang biến cả thế giới bóng đá phải e ngại về một phiên bản "Los Blancos" đáng sợ.

Tuy nhiên, liệu đội hình mới của Real Madrid có tốt như trên giấy tờ và giành danh hiệu một cách dễ dàng? Mới đây, tờ The Athletic đã thử tìm ra đáp án bằng cách sử dụng đến kho dữ liệu của Football Manager 2024 (FM 24) vốn từng được nhiều chuyên gia và những người làm công tác quản lý bóng đá đánh giá rất cao.

Thống trị quốc nội nhưng "vô duyên" ở Champions League

Sự thống trị của Real với bóng đá Tây Ban Nha thể hiện ngay trong mùa giải đầu tiên của Mbappe với cú đúp danh hiệu quốc nội là La Liga và Cúp Nhà vua.

Thậm chí, "đội bóng Hoàng gia" còn giành ngôi vương với khoảng cách lên đến 17 điểm so với đối thủ cùng thành phố Atletico Madrid.

Tuy nhiên, điều đó vẫn là quá ít so với kỳ vọng của NHM về sức mạnh của Real Madrid. Tại Champions League, "Los Blancos" gây sốc khi để thua RB Leipzig ở vòng 16 đội.

Mbappe anh 1

Sự thống trị của Real với bóng đá Tây Ban Nha thể hiện ngay trong mùa giải đầu tiên của Mbappe với cú đúp danh hiệu quốc nội là La Liga và Cúp Nhà vua. Ảnh: The Athletic.

Cũng trong mùa giải đầu tiên này, FM24 đã đưa ra dự đoán thú vị về "hình hài" thật sự của kỷ nguyên Galactico mới.

Cụ thể, tiền đạo người Pháp sẽ được HLV Ancelotti bố trí chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm thay vì cánh trái ưa thích. Kết thúc mùa giải đầu tiên trong màu áo "Los Blancos", Mbappe có 28 bàn và 11 kiến tạo sau 47 trận ra sân trên mọi đấu trường.

Sang đến mùa giải thứ hai, Real Madrid tiếp tục duy trì đà thống trị ở bóng đá Tây Ban Nha với việc bảo vệ thành công ngôi vương ở cả La Liga và Cúp Nhà vua.

Tuy nhiên, bản lĩnh của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha tại đấu trường quốc tế lại bị đặt dấu chấm hỏi. Real lọt vào đến trận chung kết Champions League ở mùa giải này, nhưng lại để thua toàn diện trước kình địch Barcelona với tỷ số 0-2. Ở FIFA Club World Cup, "Los Blancos" tiếp tục về nhì sau thất bại trước Man City.

Phong độ của Mbappe cũng là một dấu chấm hỏi khi cả Vinicius Junior và Rodrygo đều ghi được nhiều bàn thắng ở La Liga hơn Mbappe, người chỉ có tổng cộng 25 bàn thắng trên mọi đấu trường.

Sau hai mùa giải đầu tiên chưa được như kỳ vọng, Mbappe bắt đầu được Carlo Ancelotti luân phiên bố trí chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm và cả lệch trái. Tiền đạo người Pháp mùa giải này bùng nổ với 35 bàn thắng trên mọi đấu trường, tuy nhiên Real Madrid lúc này lại bắt đầu bước vào giai đoạn sa sút.

La Liga là danh hiệu duy nhất Real Madrid đoạt được trong mùa giải thứ ba với Mbappe. Tại Champions League, Man City tiếp tục là cái tên "gieo sầu" cho "Los Blancos".

Real Madrid chắc chắn đã là một thế lực khủng khiếp ở Tây Ban Nha với 3 chức vô địch La Liga liên tiếp, lần đầu tiên kể từ khi Barcelona lập được kỳ tích từ năm 2008-2011.

Tuy nhiên, ở châu Âu, chính Man City với đầu tàu là Erling Haaland mới là những người thống trị với 2/3 chức vô địch Champions League.

Vinh quang cuối sự nghiệp

Được trả về thi đấu ở cánh trái giúp Mbappe duy trì hiệu suất tương đối ổn định trong 4 mùa giải tiếp theo. Tuy nhiên, Champions League vẫn chưa mỉm cười với chân sút sinh năm 1998.

Thành tích của Real Madrid ở đấu trường mà họ được như "nhà vua" cũng khá trồi sụt với 3 lần liên tiếp bị loại ở tứ kết trước Arsenal và Bayern Munich (2 lần).

Đến mùa giải thứ 7, "Los Blancos" mới trở lại và đã rất gần với cú ăn 3 khi đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội là La Liga và Cúp Nhà vua và lọt vào đến trận chung kết Champions League.

Thậm chí, dữ liệu của FM 24 còn mô phỏng một kịch bản theo phong cách Hollywood với Jurgen Klopp dẫn dắt Real Madrid và trận đấu cuối cùng trong mùa giải của họ là trận chung kết Champions League với chính Liverpool.

Mbappe anh 4

Phải mất đến 8 mùa giải, Mbappe mới có thể giành được Champions League cùng Real. Ảnh: The Athletic.

Mặc dù vậy, kết thúc cho kịch bản này lại không có hậu khi Real để thua 1-3 trong trận chung kết. Đây cũng là mùa giải đánh sự đi xuống đáng kể của Mbappe khi anh phải nghỉ thi đấu một khoảng thời gian vì chấn thương và chỉ có 19 bàn thắng trên mọi đấu trường.

Với sự dẫn dắt của HLV Klopp, ở mùa giải thứ 8, Real một lần nữa lọt vào trận chung kết Champions League và đối đầu với Man City của Unai Emery.

Lần này, cú ăn 3 của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã thành sự thật với thắng lợi nghẹt thở 2-1 trước nửa xanh thành Manchester.

Tuy nhiên, ở mùa giải được coi là thành công nhất của Real sau gần 10 năm lại không ghi nhận đóng góp đáng kể từ Mbappe. Thậm chí, siêu sao người Pháp còn suýt hóa "tội đồ" khi đá hỏng phạt đền trong trận chung kết Champions League.

Cuối cùng sau 8 năm, Mbappe mới có thể giành được Champions League cùng Real. 27 bàn thắng và 16 pha kiến ​​tạo là thành tích của tiền đạo này trong mùa giải thứ 8 tại sân Bernabeu.

Sự nghiệp của cầu thủ người Pháp cũng kết thúc trong màu áo trắng khi dù còn một năm hợp đồng nhưng Mbappe vẫn quyết định treo giày vào tháng 7/2034.

Mbappe anh 5

Dữ liệu mô phỏng dự đoán Mbappe kết thúc sự nghiệp mà không có bất kỳ danh hiệu Quả bóng vàng nào, trong khi Vinicius được xướng tên đến 4 lần. Ảnh: The Athletic.

Sau 11 mùa giải, kịch bản của FM24 vẫn cho thấy Mbappe là một mảnh ghép quan trọng, nhưng Vinicius mới chính là thủ lĩnh trong chuỗi thống trị.

Cầu thủ người Brazil đã giành được tới 4 Quả bóng vàng, còn Bellingham có một lần được xướng tên. Trong khi đó, những gì tốt nhất mà Mbappe làm được chỉ là cán đích ở vị trí thứ ba vào năm 2031.

Tổng kết sự nghiệp theo dữ liệu của FM24, Mbappe có 25 danh hiệu trong màu áo Real Madrid, trong đó có 10/11 danh hiệu La Liga. "Los Blancos" thể hiện sức mạnh tuyệt đối trong khoảng thời gian này, với cách biệt trung bình 13,6 điểm với đội hạng nhì.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Gói dịch vụ game của Apple có đáng tiền?

Apple Arcade có nhiều tựa game thú vị, và người chơi không phải băn khoăn về quảng cáo. Tuy nhiên, giá dịch vụ cũng khá cao.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm