Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp bảo mật khi dùng AI

Nhu cầu tăng cường bảo mật khi sử dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo trở thành động lực phát triển ngành phần cứng và các giải pháp liên quan.

Chức năng tạo văn bản bằng AI trong phần mềm trên NAS. Ảnh: Xuân Sang.

Ngoài các linh kiện phần cứng, ứng dụng công nghệ khai thác AI, vấn đề bảo mật khi sử dụng công cụ mới với người dùng chuyên nghiệp cũng là chủ đề được quan tâm tại triển lãm công nghệ Computex 2024. Khi dải tác vụ trí tuệ tạo sinh có thể làm ngày càng mở rộng, luồng dữ liệu đi qua máy chủ các bigtech cũng lớn hơn. Điều này tạo ra lo ngại về việc rò rỉ dữ liệu nhạy cảm.

Một số nhà sản xuất cung cấp giải pháp huấn luyện, khởi chạy LLM ngay trên thiết bị tại biên. Đây là cách gần như an toàn tuyệt đối khi ngắt dữ liệu doanh nghiệp, cá nhân với Internet. Tuy nhiên, mức đầu tư cho những máy chủ xử lý và thiết bị đầu cuối chạy AI khá lớn. Ngoài ra, việc tự phát triển một bộ công cụ tạo sinh dùng cho mục đích hẹp là bài toán không dễ với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ.

bao mat AI anh 1

Quy trình bảo mật dữ liệu nhạy cảm khi đưa thông tin qua API Cloud. Ảnh: Xuân Sang.

Trong khuôn khổ Computex 2024, Synology trình diễn giải pháp lai (hybrid), bảo mật tại biên và xử lý trực tuyến với các nguồn dữ liệu nhạy cảm. Đây là phương pháp mới để giảm thiểu mối lo phần thông tin quan trọng có thể bị lộ lọt khi đưa qua ChatGPT, Gemini hay Copilot.

Cụ thể, đây là công cụ đi kèm với sản phẩm NAS (thiết bị lưu trữ nối mạng) mà công ty đang kinh doanh. Vốn Synology đã phát triển một hệ phần mềm đi kèm cho người dùng bộ lưu trữ của họ, gồm các sản phẩm soạn thảo, trang tính, trình bày hay thư điện tử. Trong bản thử nghiệm mới nhất, công ty Đài Loan bổ sung loạt tính năng AI vào những công cụ này. Giải pháp giúp nhân viên văn phòng dễ dàng áp dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh hỗ trợ công việc.

Tuy nhiên, nhóm khách hàng chính của Synology là người dùng có nhu cầu cao về lưu trữ, bảo mật, ưu tiên giải pháp tại biên thay vì đám mây tập trung. Do vậy, việc đưa toàn bộ dữ liệu này qua các API như ChatGPT hay Gemini tạo ra mối lo lộ lọt thông tin. Giải pháp được đưa ra là NAS sẽ tự động nhận diện phần thông tin nhạy cảm, gồm tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email… trong câu lệnh (Prompt) và che lấp đi bằng các mẫu khác.

bao mat AI anh 2

Ổ cứng lưu trữ đám mây, hỗ trợ thêm giải pháp phần mềm, AI. Ảnh: Xuân Sang.

Khi đến với máy chủ của Google hay OpenAI, thông tin nhạy cảm đều đã được ẩn đi. Các AI sẽ xử lý trên phần dữ liệu này và trả về kết quả. Sau đó, NAS sẽ tự bù thông tin vào để hoàn chỉnh tác vụ.

Như vậy, người dùng văn phòng sẽ có gần như trọn bộ công cụ làm việc miễn phí, có hỗ trợ AI và được bảo mật tại biên. Đây là giải pháp đơn giản, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, start-up. Hạn chế lớn nhất là gói đầu tư ban đầu cho sản phẩm NAS và đường truyền đủ mạnh để nhiều người cùng sử dụng đồng thời.

Trong khi đó, những bộ công cụ như Microsoft 365 hay Google Workspace không cần khoản chi phí ban đầu quá lớn, nhưng phải trả phí theo tháng hoặc năm cho dịch vụ và lưu trữ.

Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri

Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.

Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.

Ngoài AI, iOS 18 còn gì đáng chờ đợi?

Thay đổi giao diện là những cải tiến nổi bật trên iOS 18 bên cạnh loạt tính năng trí tuệ nhân tạo.

‘Robot ăn được’ đầu tiên trên thế giới

Đây là những thanh kẹo làm từ gelatin nhưng lại được cung cấp năng lượng, biết chuyển động, trò chuyện như người.

Elon Musk có thể rời Tesla

Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla cảnh báo CEO Elon Musk có thể rời đi nếu gói lương 56 tỷ USD không được phê duyệt.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm