Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 chỉ huy Hồi giáo Jihad chết trong cuộc không kích của Israel

Ba chỉ huy phong trào Hồi giáo Jihad cùng vợ và con đã thiệt mạng trong các cuộc không kích vào dải Gaza của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), nhóm chiến binh Palestine cho biết.

Khói lửa bốc lên sau khi quân đội Israel tuyên bố tấn công các mục tiêu Hồi giáo Jihad ở dải Gaza, vào ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

Ba chỉ huy đã thiệt mạng là Jihad Shaker Al-Ghannam - thư ký Hội đồng Quân sự trong lữ đoàn al Quds, Khalil Salah al Bahtini - chỉ huy khu vực phía bắc trong lữ đoàn Al-Quds và Tariq Muhammad Ezzedine - một trong những thủ lĩnh của cánh quân sự lữ đoàn al Quds ở Bờ Tây, CNN đưa tin ngày 9/5.

Tuyên bố từ Palestine không cho biết có bao nhiêu người khác đã thiệt mạng.

Trong khi đó, Israel cho biết các cuộc không kích của họ ở dải Gaza là động thái "phản ứng với sự gây hấn không ngừng của tổ chức khủng bố Hồi giáo Jihad".

Hội đồng An ninh Quốc gia Israel tuyên bố nhóm này đã bắn 102 quả rocket về phía nam Israel một tuần trước đó, vào ngày 2/5.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Trung tá Richard Hecht, cho biết các cuộc tấn công đã được nhắm mục tiêu: "Mục tiêu của chúng tôi chỉ là Hồi giáo Jihad".

Các nhân chứng cho biết một vụ nổ xảy ra ở tầng trên cùng của một tòa chung cư ở Gaza và một ngôi nhà ở thành phố Rafah phía nam. Các cuộc không kích vẫn tiếp tục vào sáng sớm, nhắm vào các địa điểm huấn luyện chiến binh.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời các nhân viên y tế cho biết ít nhất 6 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, 3 trong số đó là dân thường và một số người khác bị thương.

Israel anh 1

Một ngọn lửa bùng cháy trong một tòa nhà sau khi quân đội Israel tấn công các mục tiêu của phong trào Hồi giáo Jihad ở dải Gaza, vào ngày 9/5. Ảnh: Reuters.

Các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và các chiến binh ở dải Gaza, liên quan đến tình trạng bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, nơi Israel đã tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày trong những tháng qua với cáo buộc người Palestine lên kế hoạch hoặc thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Trước đó, giao tranh giữa Israel và các lực lượng vũ trang ở Dải Gaza đã bùng phát sau cái chết của một tù nhân là thủ lĩnh cấp cao Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine hôm 2/5.

Còi báo động đã vang lên khắp các thị trấn ở miền Nam Israel, bao gồm Ashkelon cách Gaza khoảng 14 km về phía bắc.

Cho đến nay, 105 người Palestine - với khoảng một nửa là chiến binh hoặc những người bị cáo buộc tấn công - đã thiệt mạng do hỏa lực của Israel ở Bờ Tây và Đông Jerusalem kể từ đầu năm 2023, theo thống kê của AP.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Vì sao đám đông vây quanh nhà quan chức Israel đã nghỉ hưu 17 năm

Nhiều năm trước, ông Aharon Barak đã giúp định hình hệ thống tư pháp của Israel. Giờ đây, chính phủ muốn đảo ngược di sản của ông, đẩy vị quan chức về hưu trở lại tâm điểm chú ý.

Israel - Gaza đọ tên lửa sau cái chết chấn động của Khader Adnan

Giao tranh giữa Israel và các lực lượng vũ trang ở Dải Gaza đã bùng phát sau cái chết của một tù nhân là thủ lĩnh cấp cao Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine hôm 2/5.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm