Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel - Gaza đọ tên lửa sau cái chết chấn động của Khader Adnan

Giao tranh giữa Israel và các lực lượng vũ trang ở Dải Gaza đã bùng phát sau cái chết của một tù nhân là thủ lĩnh cấp cao Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine hôm 2/5.

Vụ nổ theo sau đợt không kích của Israel ở Gaza hôm 2/5. Ảnh: Reuters.

Những cột khói bốc lên vào cuối ngày 2/5, khi máy bay phản lực Israel tấn công các mục tiêu và địa điểm sản xuất vũ khí cùng trại huấn luyện của lực lượng Hamas, Guardian đưa tin.

Cùng thời điểm đó, còi báo động vang lên khắp các thị trấn ở miền Nam Israel, bao gồm Ashkelon cách Gaza khoảng 14 km về phía bắc. Đài phát thanh Hamas đưa tin các phe chiến binh trong khu vực đã bắn tên lửa nhằm đáp trả cho cái chết của Khader Adnan.

Theo Reuters, tại Gaza, nhóm vũ trang gồm Hamas và Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) đã nhận trách nhiệm về loạt rocket bắn về phía Israel trong ngày.

Quân đội Israel cho biết ít nhất 30 quả rocket đã được bắn từ Gaza. Hai quả rơi xuống thành phố Sderot ngay phía đông Gaza, làm 3 người bị thương, trong đó có một người nước ngoài 25 tuổi.

Đầu ngày 3/5, các quan chức Palestine thông báo hai bên đã thống nhất ngừng bắn sau khi giao tranh suốt đêm.

xung dot o dai gaza anh 1

Khader Adnan hồi năm 2012. Ảnh: Reuters.

Adnan là nhân vật chính trị nổi tiếng, thủ lĩnh cấp cao của PIJ. Ông đã qua đời vào sáng sớm 2/5 sau khi tuyệt thực 87 ngày trong nhà tù của Israel.

Adnan - người đang chờ xét xử - được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại phòng giam và được đưa đến bệnh viện. Hàng trăm người đã xuống đường ở Gaza và Bờ Tây để thương tiếc cái chết của Adnan. Giới lãnh đạo Palestine mô tả vụ việc của Adnan là “vụ ám sát”.

Ông Adnan đã tuyệt thực ít nhất 3 lần kể từ năm 2011 nhằm phản đối việc Israel giam giữ mà không buộc tội. Nhiều tù nhân Palestine khác cũng áp dụng chiến thuật này, nhưng không ai qua đời kể từ năm 1992.

Luật sư Jamil Al-Khatib cáo buộc chính quyền Israel từ chối chăm sóc y tế cho ông. Trong khi đó, phía Israel cho hay nhập viện không phải lựa chọn thích hợp bởi Adnan từ chối “ngay cả kiểm tra sơ bộ”.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay.

> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Các nước vùng Vịnh 'tạt gáo nước lạnh' vào ông Netanyahu

Các chính phủ Trung Đông thẳng thừng lên án Israel gây xung đột với người Palestine, cũng như bày tỏ sự bất mãn với liên minh cực hữu của Thủ tướng Netanyahu.

Israel đáp trả vụ nhóm vũ trang Palestine bắn tên lửa từ Syria

Quân đội Israel ngày 9/4 pháo kích vào Syria để đáp trả những vụ phóng tên lửa do nhóm vũ trang Palestine bắn từ lãnh thổ Syria.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm