Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

180 triệu USD vốn quốc tế đang chảy vào SeABank

IFC sẽ rót 25 triệu USD vào trái phiếu xanh lam, 50 triệu USD vào trái phiếu xanh lá mà SeABank phát hành, bên cạnh 75 triệu USD để nhà băng này cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay.

IFC đầu tư vào trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam do SeABank phát hành nhằm thúc đẩy tài chính khí hậu. Ảnh: SSB.

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố thông tin sẽ đầu tư tổng cộng 150 triệu USD vào Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank (HoSE: SSB).

IFC cho biết khoản đầu tư bao gồm 25 triệu USD trái phiếu xanh lam (blue bond) và 50 triệu USD trái phiếu xanh lá (green bond).

Được biết, trái phiếu xanh lá (green bond) ra đời năm 2008 do World Bank phát hành với mục đích tài trợ vốn cho các dự án môi trường toàn thế giới, như các dự án về năng lượng sạch, nước sạch...

Còn trái phiếu xanh lam (blue bond) có thể tài trợ rộng hơn, từ đa dạng sinh học và bảo tồn biển đến các dự án nhằm ngăn chặn đánh bắt thủy sản quá mức đến xử lý ô nhiễm rác thải nhựa.

Trong gói tài trợ mới này, IFC đăng ký mua trái phiếu xanh lam giúp SeABank huy động thêm vốn cho các hoạt động kinh tế bền vững gắn với đại dương và nước (như nuôi trồng và khai thác thủy sản, cấp nước sạch...); mua trái phiếu xanh lá giúp nhà băng này mở rộng tài trợ tài sản xanh trong các lĩnh vực tòa nhà xanh, năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng.

Bên cạnh đó, IFC cũng sẽ cung cấp khoản vay 75 triệu USD cho SeABank nhằm tăng cường cho vay vốn tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, gồm cả các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, giúp thúc đẩy tài chính toàn diện.

Đồng thời, tổ chức tài chính này còn cung cấp thêm 0,48 triệu USD phí ưu đãi dựa trên hiệu suất tài trợ của SeABank dành cho các khách hàng cá nhân vay mua nhà để giúp họ bù đắp các chi phí đầu tư ban đầu cho việc áp dụng các giải pháp công trình xanh đã được chủ đầu tư tính vào giá bán nhà.

Ngay trước khi IFC công bố khoản đầu tư 150 triệu USD mới này, SeABank cũng đã công bố thông tin Norfund - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy - đang rót 30 triệu USD vào ngân hàng dưới dạng khoản vay chuyển đổi cổ phần trong 4 năm, nhằm hỗ trợ vốn cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Có thể thấy, chỉ trong thời gian ngắn đã có 180 triệu USD vốn ngoại chảy vào nhà băng này.

Về phía IFC, năm ngoái tổ chức tài chính này cũng đã đầu tư 3.500 tỷ đồng (khoảng 150 triệu USD) vào trái phiếu liên kết bền vững bằng nội tệ tiên phong của Việt Nam do CTCP Bất động sản BIM (BIM Land) và công ty con là CTCP Thanh Xuân phát hành.

Tính chung các khoản đầu tư đến nay, IFC đang trong lộ trình giải ngân khoảng 1 tỷ USD vốn dài hạn để hỗ trợ các dự án liên quan đến khí hậu tại Việt Nam.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

FiinRatings: Nhu cầu vốn của doanh nghiệp sẽ tăng tốc nửa cuối năm

CTCP FiinRatings đánh giá nhu cầu vốn tín dụng và phát hành trái phiếu sẽ cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm nay nhờ kinh tế vĩ mô phục hồi.

Giá USD tự do tiệm cận 26.000 đồng

Dù đi ngang trong phiên giao dịch sáng nay nhưng nhờ đà tăng trước đó, đồng USD trên thị trường tự do vẫn neo tại mốc cao 25.920 đồng/USD.

SeABank vay chuyển đổi 30 triệu USD từ quỹ đầu tư chính phủ Na Uy

SeABank vừa được cấp khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 30 triệu USD từ quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của chính phủ Na Uy.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm