Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SeABank tính huy động nghìn tỷ đồng từ nhà đầu tư Na Uy

Nhà băng này chốt giá thấp nhất 12.861 đồng đến cao nhất 37.032 đồng cho mỗi cổ phiếu chào bán, tương ứng huy động tối thiểu 1.200 tỷ đến tối đa hơn 3.500 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc triển khai chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài và phương án đảm bảo tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại) theo quy định.

Nhà băng này dự kiến phát hành thêm tối đa 94,6 triệu cổ phiếu, tương đương 4,6366% lượng cổ phiếu đang lưu hành cho nhà đầu tư Norwegian Investment Fund (Norfund) của Na Uy.

Toàn bộ lượng cổ phần chào bán cho Norfund sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm. Việc thực hiện dự kiến trong năm nay hoặc thời điểm khác do HĐQT quyết định.

SeABank,  co dong,  Nortfund anh 1

SeABank tính thu tối thiểu 1.200 tỷ đồng từ đợt chào bán cho Nortfund. Ảnh: T.L.

Giá chào bán dự kiến không thấp hơn giá trị sổ sách (12.861 đồng/cổ phiếu) và không vượt quá 120% mức trung bình giá cổ phiếu SSB trong 30 phiên gần nhất tính đến 13/6 (tức 37.032 đồng/cổ phiếu). Tổng số tiền dự kiến thu về tối thiểu hơn 1.200 tỷ đồng từ đợt huy động.

SeABank cho biết nguồn tiền thu được từ đợt huy động dự kiến dùng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư cơ sở vật chất, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, mở rộng mạng lưới.

HĐQT ngân hàng sẽ quyết định phân bổ vốn cho các mục đích và linh hoạt điều chỉnh phương án sử dụng vốn phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của ngân hàng trong từng thời kỳ, đảm bảo hiệu quả và lợi ích cho cổ đông, tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Sau phát hành, vốn điều lệ của SeABank dự kiến tăng lên 25.483 tỷ đồng.

Để thuận lợi cho việc phát hành cổ phiếu cho đối tác ngoại, SeABank sẽ thực hiện việc tạm khóa tỷ lệ sở hữu nước ngoài ở mức 1,2877% nhằm đảm bảo room ngoại sau phát hành không vượt quá 5%. Hiện khối ngoại đang nắm giữ 0,1885% vốn ngân hàng trước phát hành.

SeABank hiện là một trong số ít ngân hàng chưa có cổ đông chiến lược nước ngoài (sau khi Société Générale rút lui hồi năm 2021). Vấn đề này được các cổ đông SeABank nhắc nhiều trong phiên họp thường niên gần đây.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 4/7, cổ phiếu SSB tăng nhẹ lên 0,18% so với phiên liền kề, đóng cửa ở mức 27.100 đồng/cổ phiếu.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm