Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 vụ thảm sát chấn động lịch sử (kỳ 2)

Xấp xỉ 6 triệu nhân mạng đã chết trong cuộc thảm sát Holocaust do Phát xít Đức và các nước cùng phe gây ra trong những năm Thế chiến II.

Thảm sát Hamidian hay còn gọi là
Thảm sát Hamidian hay còn gọi là "Cuộc đại thảm sát" hoặc “Cuộc thảm sát Armenia” xảy ra trong thời gian từ năm 1894 – 1896. Nhằm tìm cách mở rộng lãnh thổ và xác lập hệ tư tưởng, đạo quân của đế chế Ottoman đã tàn sát từ 80.000 - 300.000 người Armenia và khiến 50.000 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi.
Holocaust là tên gọi của cuộc tàn sát chủng tộc đối với sáu triệu người Do Thái và nhiều nhóm thiểu số khác ở Châu Âu và Bắc Phi trong thời gian Thế chiến II do Phát xít Đức và các nước cùng phe gây ra. Dân Do Thái chiếm thành phần lớn nhất trong số các nạn nhân của cuộc thảm sát mà Đức Quốc xã gọi là
Holocaust là tên gọi của cuộc tàn sát chủng tộc đối với 6 triệu người Do Thái và nhiều nhóm thiểu số khác ở Châu Âu và Bắc Phi trong thời gian Thế chiến II do Phát xít Đức và các nước cùng phe gây ra. Dân Do Thái chiếm thành phần lớn nhất trong số các nạn nhân của cuộc thảm sát mà Đức Quốc xã gọi là "Giải pháp tối hậu cho vấn đề Do Thái" .

Nhà tù lớn nhất Nam Mỹ và vụ thảm sát kinh hoàng

Là trại giam lớn nhất khu vực Nam Mỹ với giai đoạn giam giữ đỉnh điểm tới 8.000 tù nhân, tên tuổi của Carandiru gắn liền với vụ nổi loạn nhà tù đẫm máu trong lịch sử Brazil.

Thảm sát Adana năm 1909 do Đế quốc Ottoman tiến hành nhằm vào những người theo đạo Ki tô diễn ra trong bối cảnh những biến động trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dẫn tới hàng loạt cuộc chống bạo động tại thành phố Adana. Theo các báo cáo, thảm sát Adana đã cướp sinh mạng của 15.000 tới 30.000 người.
Thảm sát Adana năm 1909 do Đế quốc Ottoman tiến hành nhằm vào những người theo đạo Ki tô diễn ra trong bối cảnh những biến động trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dẫn tới hàng loạt cuộc chống bạo động tại thành phố Adana. Theo các báo cáo, thảm sát Adana đã cướp đi sinh mạng của 15.000 tới 30.000 người.
Thảm sát Nam Kinh hay còn gọi là vụ “cưỡng hiếp Nam Kinh” là tội ác chiến tranh do quân đội Nhật Bản thực hiện bên trong và xung quanh Nam Kinh, Trung Quốc sau khi thành phố này rơi vào tay quân đội Thiên hoàng Nhật Bản ngày 13/12/1937. Trong khoảng thời gian này, hàng trăm ngàn dân thường và binh lính Trung Quốc đã bị sát hại. Nạn hiếp dâm và cướp bóc cũng xảy ra. Các nhà sử học ước tính từ 250.000 tới 300.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát Nam Kinh.
Thảm sát Nam Kinh là tội ác chiến tranh do phát xít Nhật thực hiện bên trong và xung quanh Nam Kinh, Trung Quốc, sau khi thành phố này rơi vào tay quân đội Thiên hoàng Nhật Bản ngày 13/12/1937. Trong khoảng thời gian này, hàng trăm ngàn dân thường và binh lính Trung Quốc đã bị sát hại. Các nhà sử học ước tính từ 250.000 tới 300.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát Nam Kinh.

15 vụ thảm sát chấn động lịch sử (kỳ 1)

"Sự kiện Tháng Chín" tại Paris năm 1792, vụ Adana năm 1909 hay Holocaust trong giai đoạn Thế chiến II là ba trong số những vụ thảm sát kinh hoàng nhất lịch sử.

Trong hai ngày 29 và 30 tháng 9/1941, quân Đức quốc xã đã hành quyết 33.771 người Do Thái tại hẻm núi Babi Yar gần thủ đô Kiev. Vụ thảm sát Babi Ya cũng đánh dấu bước khởi đầu cho lịch sử Holocaust ở Ukraine khi hơn 1,5 triệu người Do Thái đã biến mất khỏi thế giới chỉ để thỏa mãn tham vọng của Adolf Hitler về một châu lục không có người Do Thái.
Trong hai ngày 29 và 30 tháng 9/1941, quân Đức quốc xã đã hành quyết 33.771 người Do Thái tại hẻm núi Babi Yar gần Kiev. Vụ thảm sát Babi Ya cũng đánh dấu bước khởi đầu cho lịch sử Holocaust ở Ukraine khi hơn 1,5 triệu người Do Thái đã biến mất khỏi thế giới chỉ để thỏa mãn tham vọng của Adolf Hitler về một châu lục không có người Do Thái.
Tháng 10/1941, hơn 50.000 người Do Thái bị quân đội Romania giết hại. Người ta còn gọi sự kiện này là
Tháng 10/1941, hơn 50.000 người Do Thái bị quân đội Romania giết hại. Người ta còn gọi sự kiện này là "thảm sát Odessa". Vụ việc nằm trong chuỗi tội ác do Phát xít Đức và các nước cùng phe gây ra trong cuộc thảm sát chủng tộc Holocaust thời Thế chiến II.
Tháng 2/1982, quân đội của cựu Tổng thống Syria Hafez Al Assad đã thực hiện cuộc thảm sát tại một ngôi làng thuộc thị trấn Hama nhằm ngăn cản các cuộc nổi dậy của lực lượng Anh em Hồi giáo. Khoảng 7.000 tới 35.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát này.
Tháng 2/1982, quân đội của cựu Tổng thống Syria Hafez Al Assad đã thực hiện cuộc thảm sát tại một ngôi làng thuộc thị trấn Hama nhằm ngăn cản các cuộc nổi dậy của lực lượng Anh em Hồi giáo. Khoảng 7.000 tới 35.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát này.

5 lực lượng cảnh sát mật tàn bạo nhất lịch sử

Từng trực tiếp tham gia thảm họa diệt chủng Holocaust trong Thế chiến II, Gestapo dưới thời Đức Quốc xã là một trong số những lực lượng cảnh sát mật tàn ác nhất thế giới.

10 vụ bắt cóc con tin chấn động lịch sử

Khủng hoảng con tin tại sứ quán Mỹ ở Iran, thảm sát trường học Nga, vụ giải cứu máy bay Air France tại Pháp là những vụ bắt cóc con tin gây sốc nhất mà nhân loại từng chứng kiến.

Hải Anh

Ảnh: List25

Bạn có thể quan tâm