Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 vụ thảm sát chấn động lịch sử (kỳ 1)

"Sự kiện Tháng Chín" tại Paris năm 1792, vụ Adana năm 1909 hay Holocaust trong giai đoạn Thế chiến II là ba trong số những vụ thảm sát kinh hoàng nhất lịch sử.

Thessalonica là một trong số những cuộc thảm sát quy mô lớn và sớm nhất trong lịch sử xảy ra vào năm 390 khi hoàng đế La Theodosius I phái quân tới Thessalonica nhằm dập tắt tình trạng bất ổn. Ban đầu, hoàng đế La Theodosius I ra lệnh cho binh sĩ dẹp tất cả các phiến quân phản loạn. Nhưng sau đó ông đổi ý và yêu cầu binh sĩ không giết hại dân thường. Tuy nhiên, sứ giả truyền lệnh tới quân lính đã tới Thessalonica quá muộn. 7.000 người vô tội, gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị sát hại.
Thessalonica là một trong số những cuộc thảm sát quy mô lớn và sớm nhất trong lịch sử, theoList25. Sự việc xảy ra vào năm 390 khi hoàng đế La Theodosius I phái quân tới Thessalonica nhằm dập tắt tình trạng bất ổn. Ban đầu, Hoàng đế La Theodosius I ra lệnh cho binh sĩ dẹp tất cả các phiến quân phản loạn. Nhưng sau đó ông đổi ý và yêu cầu binh sĩ không giết hại dân thường. Tuy nhiên, sứ giả truyền lệnh đến quân lính đã tới Thessalonica quá muộn. Binh sĩ La Theodosius I đã sát hại 7.000 người vô tội.
Thảm sát Latin là vụ thảm sát quy mô lớn ở thời kỳ Công giáo La Mã do các tín hữu thuộc Giáo hội Chính thống Đông phương thực hiện tại Constantinople, thủ đô của Đế quốc Byzantine vào tháng 5/1182. Trên 60.000 người Latin đã bị giết chết hoặc chạy trốn khỏi nơi ở của họ trong vụ thảm sát này.
Thảm sát Latin là vụ giết chóc quy mô lớn ở thời kỳ Công giáo La Mã do các tín hữu thuộc Giáo hội Chính thống Đông phương thực hiện tại Constantinople, thủ đô của Đế quốc Byzantine, tháng 5/1182. Trên 60.000 người Latin bị giết hoặc chạy trốn khỏi nơi ở của họ trong vụ thảm sát này.
Vụ thảm sát Ngày lễ Thánh Bartholomew xảy ra vào năm 1572. Đây là một loạt các vụ bạo động của đám đông Công giáo chống lại người Huguenot (người Pháp theo đạo Tin Lành) trong cuộc chiến tôn giáo tại Pháp. Người ta ước tính số người chết trong cuộc thảm sát vào khoảng 5.000 tới 30.000 người. Đây là vụ việc tệ hại nhất trong tất cả các vụ thảm sát vì lý do tôn giáo xảy ra trong thế kỷ 16.
Vụ thảm sát Ngày lễ Thánh Bartholomew xảy ra vào năm 1572. Đây là một loạt các vụ bạo động của đám đông Công giáo chống lại người Huguenot (người Pháp theo đạo Tin Lành) trong cuộc chiến tôn giáo tại Pháp. Người ta ước tính số người chết trong cuộc thảm sát vào khoảng 5.000 tới 30.000 người. Đây là vụ việc tệ hại nhất trong tất cả các vụ thảm sát vì lý do tôn giáo xảy ra trong thế kỷ 16.

Ký ức kinh hoàng về vụ bắt cóc con tin ở Nga 10 năm trước

Tròn 10 năm sau cuộc khủng hoảng con tin trường học Beslan tại Cộng hòa Ossetia thuộc Nga, hình ảnh về vụ bắt cóc vẫn ám ảnh tâm trí nhiều người.

Vụ thảm sát Bolton hay “trận giông bão Bolton” là một phần của cuộc nội chiến tại Anh. Ngày 28/4/1644, cuộc tấn công và chiếm đóng một thị trấn ở Bolton do lực lượng Hoàng gia do hoàng tử Rupert of the Rhine dẫn đầu, đã khiến 1.600 người dân vô tội thiệt mạng.
Vụ thảm sát Bolton hay “trận giông bão Bolton” là một phần của cuộc nội chiến tại Anh. Ngày 28/4/1644, cuộc tấn công và chiếm đóng một thị trấn ở Bolton, do lực lượng Hoàng gia do hoàng tử Rupert of the Rhine dẫn đầu, đã khiến 1.600 người dân vô tội thiệt mạng.
Thảm sát Tháng 9 là một làn sóng bạo lực xảy ra tại Paris của Pháp vào mùa hè năm 1792. Một nửa tù nhân tại Paris đã bị hành quyết. Trong khi đó, 1.200 tù nhân khác, gồm phụ nữ và những bé trai bị mắc kẹt trong các nhà ngục. Bạo lực nhằm vào Giáo hội Công giáo tiếp diễn và lan rộng khắp nước Pháp trong gần một thập kỷ.
Thảm sát Tháng Chín là một làn sóng bạo lực xảy ra tại Paris của Pháp vào năm 1792. Một nửa tù nhân tại Paris đã bị hành quyết. Trong khi đó, 1.200 tù nhân khác, gồm phụ nữ và những bé trai bị mắc kẹt trong các nhà ngục. Bạo lực nhằm vào Giáo hội Công giáo tiếp diễn và lan rộng khắp nước Pháp trong gần một thập kỷ.
Vụ thảm sát đạo quân của Elphinstone xảy ra trong cuộc chiến tranh Anh-Afghanistan lần thứ nhất (1839 đến 1842) khi thiếu tướng Sir Willian Elphinstone dẫn dắt quân đội và thường dân châu Âu, Ấn Độ từ Kabul trở lại đơn vị đồn trú của Anh tại Jalalabad. Ngay sau khi quân Anh bắt đầu hành quân trên những ngọn núi bị tuyết quét qua, họ bị rượt đuổi và tàn sát không thương tiếc. Trong số hơn 16.000 binh sĩ, chỉ một người đàn ông châu Âu duy nhất tên William Brydon may mắn thoát nạn.
Vụ thảm sát đạo quân của Elphinstone xảy ra trong cuộc chiến tranh Anh - Afghanistan lần thứ nhất (1839-1842) khi thiếu tướng Sir Willian Elphinstone dẫn dắt quân đội và thường dân châu Âu, Ấn Độ từ Kabul trở lại đơn vị đồn trú của Anh tại Jalalabad. Ngay sau khi quân Anh bắt đầu hành quân trên những ngọn núi bị tuyết quét qua, họ bị rượt đuổi và tàn sát không thương tiếc. Trong số hơn 16.000 binh sĩ, chỉ một người đàn ông châu Âu duy nhất tên William Brydon may mắn thoát nạn.
Vụ thảm sát Batak ở Bulgaria diễn ra vào ngày 30/4/1876. 8.000 quân Ottoman bắt đầu tiến hành cuộc
Vụ thảm sát Batak cướp sinh mạng của khoảng 15.000 người ở Bulgaria diễn ra vào ngày 30/4/1876 khi 8.000 quân Ottoman bắt đầu tiến hành cuộc "Trỗi dậy tháng Tư". Đa số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Họ bị cưỡng hiếp, tra tấn rồi bị chặt đầu. Giới sử học coi sự kiện này là tội ác ghê tởm nhất thế kỷ 19.
Thảm sát Hamidian hay còn gọi là
Thảm sát Hamidian hay còn gọi là "Cuộc đại thảm sát" hoặc “Cuộc thảm sát Armenia” xảy ra trong thời gian từ năm 1894-1896. Nhằm tìm cách mở rộng lãnh thổ và xác lập hệ tư tưởng, đạo quân của đế chế Ottoman đã tàn sát từ 80.000 đến 300.000 người Armenia và khiến 50.000 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi.

10 vụ bắt cóc con tin chấn động lịch sử

Khủng hoảng con tin tại sứ quán Mỹ ở Iran, thảm sát trường học Nga, vụ giải cứu máy bay Air France tại Pháp là những vụ bắt cóc con tin gây sốc nhất mà nhân loại từng chứng kiến.

5 lực lượng cảnh sát mật tàn bạo nhất lịch sử

Từng trực tiếp tham gia thảm họa diệt chủng Holocaust trong Thế chiến II, Gestapo dưới thời Đức Quốc xã là một trong số những lực lượng cảnh sát mật tàn ác nhất thế giới.

Hải Anh

Ảnh: List25

Bạn có thể quan tâm