Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nữ chiến binh quả cảm cùng Mỹ chống IS

Các nhóm vũ trang người Kurd, bao gồm nhiều nữ chiến binh, là những đồng minh mới nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Những phụ nữ người Kurd tham gia cuộc chiến chống IS trên lãnh thổ Syria. Ảnh: CNN

Khi cuộc nội chiến Syria đi vào bế tắc, nhiều thế lực âm thầm tách khỏi đội quân chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad để xây dựng đế chế cho riêng mình. Nhóm người Kurd, dân tộc thiểu số ở Syria, đã dành 3 năm để xây dựng loạt thể chế như những bang nhỏ ở phía bắc đất nước, CNN đưa tin.

Một trong những bang nhỏ là Rojava, bao gồm 3 ốc đảo do người Kurd kiểm soát. Gần đây, một số nhà quan sát cho rằng mô hình của người Kurd là thành công. “Họ cố gắng điều hành nó như một khu tự trị thực sự. Các bang nhỏ này là nơi sống của nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo khác nhau và họ cố gắng hòa hợp trong đó”, Hugh Pope, chuyên gia phân tích cấp cao của Nhóm khủng hoảng quốc tế - một tổ chức hòa giải xung đột, cho biết.

Ở Rojava, người ta dùng các bảng tin bằng 3 thứ tiếng, bao gồm ngôn ngữ chính thống của người Kurd, tiếng Arab và tiếng Syria. Phụ nữ có quyền ra đường mà không cần mang khăn trùm đầu hoặc mạng che mặt. Nó trái ngược hoàn toàn với cuộc sống ở những khu vực IS kiểm soát. Đó là nơi phiến quân IS sẵn sàng giết phụ nữ chỉ vì mặc áo hở cổ và cánh tay

Nữ chiến binh tiêu diệt 100 phiến quân IS bị hành quyết?

Một nữ chiến binh người Kurd nổi bật vì thành tích tiêu diệt các phần tử thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo có thể đã bị phiến quân khủng bố chặt đầu.

Người Kurd phủ nhận tin nữ chiến binh bị IS hành quyết

Nhà báo người Kurd Pawan Durani lên tiếng bác bỏ thông tin lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu Rehana, một nữ chiến binh tiêu biểu của lực lượng dân quân người Kurd.

Khắp Rojava là áp phích và hình vẽ tôn vinh sự dũng cảm và tử vì đạo của lực lượng tự vệ người Kurd. “Những chiến binh tử vì đạo của chúng tôi không chết. Họ vẫn sống mãi trong tâm thức mọi người”, một chỉ huy người Kurd phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong cuộc chiến chống lại IS.

Ngoài đấng mày râu, nhóm chiến binh người Kurd còn bao gồm nhiều phụ nữ. Họ mặc bộ quân phục màu xanh lá cây, đeo khẩu súng lục ở thắt lưng cùng một khẩu súng tường tấn công AK ở phía sau. Đây là lực lượng reo rắc nỗi kinh hoàng cho IS vì những chiến binh Hồi giáo cực đoan rất sợ chết dưới tay phụ nữ.

Hệ tư tưởng chủ đạo của nhóm dân quân người Kurd là bình đẳng giới. Nó trái ngược hoàn toàn với những gì mà IS đang áp dụng. Trong khu vực bị lực lượng IS kiểm soát, phụ nữ bị o ép trong khi chúng ngang nghiên thực hiện việc bắt cóc và ép những người phụ nữ thuộc tôn giáo khác làm nô lệ tình dục, chẳng hạn như người Yazidi ở Iraq.

IS dùng phóng viên Anh 'dựng vở kịch truyền thông' chống Mỹ

Các tay súng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) buộc một phóng viên người Anh dẫn bản tin "vạch mặt" phương Tây ở Kobane, nơi Mỹ và đồng minh đang hỗ trợ lực lượng người Kurd chống IS.

Hadiye Yusuf, một trong những nhà lãnh đạo Rojava cho biết: “Mục tiêu của chúng ta là bảo vệ phụ nữ và bảo vệ người dân. Chúng ta cầm vũ khí vì chúng ta muốn bảo vệ quê hương, tránh bị IS biến thành nô lệ”. Ngoài ra, lực lượng vũ trang người Kurd cũng hỗ trợ chiến dịch giải cứu tộc người bị thảm sát Yazidi khi họ bị IS bao vây trên một ngọn núi cằn cỗi.

Phần lớn những phụ nữ sẵn sàng cầm vũ khí chống lại IS là những người gánh chịu nỗi đau mất người thân do các tay súng Hồi giáo cực đoan gây ra. Khalisa Gharzi, một phụ nữ mất chồng, cho biết: “Chồng tôi bị giết trong một trận chiến với IS năm ngoái, khi tôi sắp sinh con. Cơ thể của anh ấy không còn nguyên vẹn khi chúng tôi đưa về mai táng. Chúng đã cắt đứt đôi tai của chồng tôi dù anh ấy đã chết. Nếu không vướng đứa con chưa tròn một năm tuổi, tôi cũng sẽ gia nhập đội quân chống IS vì đây thực sự là một cuộc chiến tranh”.

Các chiến binh người Kurd là lực lượng chính trong cuộc chiến chống IS ở thị trấn biên giới Kobane. Lực lượng này nhận được hỗ trợ mạnh mẽ từ Mỹ. Washington và đồng minh phát động chiến dịch không kích các mục tiêu IS ở thị trấn biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để giúp lực lượng người Kurd cầm cự. Họ cũng thả hàng tiếp tế bằng đường hàng không xuống cho những chiến binh đang chống IS.

Hình ảnh bom Mỹ thổi bay phiến quân Hồi giáo

Một quả bom Mỹ dội trúng đỉnh đồi, nơi các tay súng cực đoan thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa cắm cờ để thể hiện quyền kiểm soát.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm