Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS dùng phóng viên Anh 'dựng vở kịch truyền thông' chống Mỹ

Các tay súng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) buộc một phóng viên người Anh dẫn bản tin "vạch mặt" phương Tây ở Kobane, nơi Mỹ và đồng minh đang hỗ trợ lực lượng người Kurd chống IS.

Phóng viên người Anh John Cantlie dẫn bản tin tại Kobane trong video vừa được IS công bố ngày 27/10. Ảnh: CNN

John Cantlie, phóng viên người Anh đang bị IS bắt làm con tin, vừa xuất hiện trong đoạn video mới quay tại thị trấn Kobane, nơi Mỹ và đồng minh đang hỗ trợ lực lượng người Kurd chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan. Trong đoạn phim có thời lượng khoảng 5 phút, Cantlie khẳng định phần lớn thị trấn Kobane nằm dưới quyền kiểm soát của IS, trái ngược hoàn toàn với thông tin của truyền thông phương Tây trong thời gian gần đây, CNN đưa tin.

Cantlie cũng khẳng định, lực lượng IS đang càn quét khắp thành phố. Vũ khí tiếp tế mà Mỹ thả xuống thị trấn đều lọt vào tay đối thủ dù Mỹ đã lên tiếng phản bác. IS cũng từng tung video cho thấy các chiến binh bịt mặt kiểm tra lô vũ khí mà quân đội Mỹ thả xuống thị trấn cho lực lượng người Kurd.

Video xuất hiện hôm 27/10 là những tin tức mới nhất về phóng viên John Cantlie, người bị bắt cùng phóng viên người Mỹ James Foley trong tháng 11/2012. Cantlie từng viết bài cho nhiều tờ báo lớn ở Anh. Ông tái xuất trong tháng trước và khẳng định buộc phải chia sẻ một thông điệp từ IS, những người đang giam giữ mình.

Trong video mới nhất, IS dựng hình Cantlie trong vai trò một phóng viên chiến trường đang tác nghiệp tại Kobane, nơi người xem có thể nhìn thấy quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bên kia biên giới. Hình ảnh từ video cho thấy Cantlie hoàn toàn thoải mái nhưng các chuyên gia phân tích nhận định phóng viên người Anh đang bị ép buộc.

Peter Bergen, một chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN cho biết: “Hành động của Cantlie giống cách làm việc của phóng viên ở chiến trường. IS cố tình làm cho Cantlie có vẻ thoải mái để tăng tính xác thực cho những gì anh ấy nói. Tuy nhiên, rõ ràng anh ấy đang bị cưỡng ép”.

Philip Mudd, cựu chuyên gia chống khủng bố của CIA, khẳng định, video hoàn toàn là một vở kịch truyền thông. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy sức mạnh của IS. Chúng muốn người xem thấy Kobane dường như đã thất thủ và lực lượng người Kurd do Mỹ và phương Tây hậu thuẫn đã bị đẩy lui.

Video cũng quay toàn cảnh thị trấn bị hư hại nặng sau chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh. IS chú thích hình ảnh từ video là do một máy bay không người lái ghi lại.

Tâm sự của nữ chiến binh giết nhiều tay súng IS

Hãng tin Anh tìm đến chiến trường Kobane trò chuyện với một nữ chiến binh người Kurd đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm