Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 VĐV Việt Nam xuất sắc nhất SEA Games

Thể thao Việt Nam đã có một kỳ SEA Games tương đối thành công với những tấm huy chương vàng, những kỷ lục được phá.

Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi, 3 HCV, 2 kỷ lục)

Ánh Viên có 3 HCV tại SEA Games dù cô không thật sự thỏa mãn với thành tích này.

Kình ngư 17 tuổi chính là VĐV xuất sắc nhất của TTVN khi giành đến 6 huy chương tại SEA Games vừa qua: 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Bên cạnh đó, Ánh Viên còn để lại dấu ấn đậm nét với việc phá 2 kỷ lục SEA Games ở nội dung 200m ngửa nữ (thành tích 2'14''80, kỷ lục cũ là 2'15''73) và 400m hỗn hợp (thành tích 4'46''16, kỷ lục cũ là 4'50''88).

Ánh Viên phá kỷ lục SEA Games vì bị thầy mắng xối xả

"Hôm nay em bơi cảm giác không được tốt và thành tích của em rất tệ", Ánh Viên chia sẻ sau khi giúp đoàn thể thao Việt Nam giành cú đúp HCV trong buổi thi đấu tối 12/12.

 

Vũ Thị Hương (Điền kinh, 2 HCV)

Vũ Thị Hương đoạt 2 HCV rất ấn tượng.

Nữ hoàng tốc độ Việt Nam đã có sự trở lại ngoạn mục tại SEA Games 27 bằng 2 HCV ở nội dung 100m và 200m. Vũ Thị Hương đã chiến thắng bệnh tật để lên ngôi ở 2 nội dung sở trường sau khi thất bại tại SEA Games 26. Đặc biệt, thành tích 23’’33 giúp cô giành HCV nội dung 200m còn vượt cả cột mốc HCV châu Á của VĐV người Nhật Bản Fukishima Chisato (23’’49).

Nữ hoàng điền kinh Việt Nam đánh bại bệnh tật, giành HCV

"Lúc lên bàn mổ, tôi đã nghĩ sự nghiệp của mình thế là hết. May nhờ có thầy, đồng đội, người thân động viên cộng với chút may mắn, tôi đã có thể trở lại với đường đua", Vũ Thị Hương nghẹn ngào chia sẻ sau khi giành tấm HCV nội dung 100m nữ tại SEA Games 27.

 

Thạch Kim Tuấn (Cử tạ, 1 HCV, 2 kỷ lục)

Phá 2 kỷ lục SEA Games nhưng đó chưa phải là thành tích tốt nhất của Tuấn.

Bên cạnh Ánh Viên, Thạch Kim Tuấn là VĐV duy nhất của TTVN phá 2 kỷ lục SEA Games. Cụ thể, anh phá kỷ lục ở nội dung cử giật (129kg) và tổng cử (285kg). Thạch Kim Tuấn đã giành HCV ở nội dung 56kg nam rất thuyết phục khi bỏ xa người đứng thứ 2 là Satiedo đến 24kg. Thành tích này giúp cử tạ Việt Nam bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games hạng cân 56kg mà Quốc Toàn đã giành được tại SEA Games 26.

Kỷ lục SEA Games chưa phải thành tích tốt nhất của Kim Tuấn

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn đã xuất sắc mang về tấm HCV cử tạ hạng cân 56kg, đồng thời phá kỷ lục SEA Games ở nội dung cử giật (129kg) và tổng cử (285kg). Tuy nhiên, nếu thử sức với mức cử đẩy 157kg, anh đã có thể nâng cao thành tích.

Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng, 3HCV)

Hoàng Xuân Vinh giúp bắn súng Việt Nam vượt chỉ tiêu.

Trong số 7 HCV mà bắn súng Việt Nam đoạt được tại SEA Games 27, Hoàng Xuân Vinh đóng góp đến 3 (1 HCV cá nhân, 2 đồng đội). Đặc biệt ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, Xuân Vinh gần như không có đối thủ ở khu vực khi đã giành HCV thế giới và châu Á trong 2 năm gần đây. Xạ thủ bị cận nặng này là một trong những VĐV giàu thành tích nhất của TTVN khi liên tục giành huy chương từ SEA Games 21 đến nay.

Hoàng Xuân Vinh cận nặng vẫn lập kỷ lục SEA Games

Hoàng Xuân Vinh tiếp tục chứng tỏ mình là xạ thủ số 1 Việt Nam khi đoạt 2 HCV ở nội dung súng ngắn hơi 10m cá nhân và đồng đội.

 

Nguyễn Văn Lai (Điền kinh, 2 HCV SEA Games)

Nguyễn Văn Lai giúp điền kinh Việt Nam đoạt 2 HCV ở nội dung không phải thế mạnh.

VĐV xuất thân là “anh nuôi” trong quân đội chính là bất ngờ lớn nhất của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 27. Mặc dù không được đặt nhiều hy vọng nhưng Nguyễn Văn Lai đã xuất sắc đoạt 2 HCV ở cự ly 5.000m và 10.000m. Đây là 2 nội dung mà điền kinh Việt Nam chưa từng đăng quang tại SEA Games. Đặc biệt, thành tích 14’19’’35 giúp Lai đoạt HCV ở cự ly 5.000m cũng giúp anh phá kỷ lục quốc gia và là thành tích tốt thứ 3 trong lịch sử cự ly này ở khu vực Đông Nam Á.

Nguyễn Văn Lai - anh nuôi lên ngôi SEA Games

Nguyễn Văn Lai trở thành cái tên nổi bật của điền kinh Việt Nam với 2 tấm HCV quý giá ở cự ly 5.000m và 10.000m nam.

 

Phạm Thị Bình (Điền kinh, 1 HCV)

Phạm Thị Bình đã đổi màu được tấm huy chương SEA Games.

VĐV từng bị bệnh tim chỉ đoạt 1 HCV SEA Games, nhưng đó là tấm huy chương rất đáng giá ở nội dung marathon 42,195km, bởi đây là nội dung khắc nghiệt nhất ở môn điền kinh. Trước sự kèm cặp của 2 VĐV Myanmar, Phạm Thị Bình vẫn xuất sắc đoạt HCV sau 2 giờ 45 phút 34 giây. Đây là HCV đầu tiên của điền kinh Việt Nam ở nội dung này.

Văn Ngọc Tú (Judo, 1 HCV)

Mới 26 tuổi nhưng Văn Ngọc Tú đã 5 lần VĐ SEA Games.

Sau thất bại “sốc” tại SEA Games 26, Văn Ngọc Tú đã đường hoàng trở lại ngôi vô địch khu vực bằng tấm HCV thứ 5 trong 6 lần tham dự SEA Games. Thành tích này giúp Tú “dừa” trở thành kỷ lục gia của judo Việt Nam và là một trong số ít những VĐV TTVN đoạt 5 HCV SEA Games trở lên.

'Nữ hoàng judo' Việt Nam giành HCV, chấm dứt 2 năm đau khổ

Chiều 19/12, Văn Ngọc Tú đánh bại Helen Wada, giành tấm HCV SEA Games thứ 5 trong sự nghiệp. Đặc biệt, chiến thắng này cũng giúp "nữ hoàng judo" xóa tan được nỗi đau thua sốc ở bán kết SEA Games 26 trên đất Indonesia cách đây 2 năm.

 

Lừu Thị Duyên (Boxing, 1 HCV)

Niềm vui chiến thắng của Lừu Thị Duyên.

Võ sĩ người H’Mông trở thành nữ VĐV Việt Nam đầu tiên vô địch SEA Games môn boxing sau khi đánh bại võ sĩ người Thái ở trận chung kết hạng cân 60kg. Lừu Thị Duyên vốn được đánh giá rất cao tại SEA Games năm nay sau khi đã đoạt HCB tại SEA Games 27 cũng như HCV giải trẻ thế giới năm 2011. Tấm HCV của Duyên hứa hẹn sẽ mở ra một cột mốc mới cho boxing Việt Nam.

Nước mắt hạnh phúc với tấm HCV của sơn nữ H'Mông

Võ sĩ Lừu Thị Duyên đã bật khóc sau tấm huy chương vàng lịch sử của boxing Việt Nam. Niềm vui của đội tuyển boxing được nhân đôi khi Hà Thị Linh hoàn tất cú đúp vàng

 

Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Cờ vua, 2 HCV)

Trường Sơn trước đó đã từng vô địch SEA Games năm 2005 khi mới 15 tuổi.

Thần đồng một thời của cờ vua Việt Nam đã có kỳ SEA Games cực kỳ thành công khi giành 2 HCV ở nội dung cờ nhanh và cờ chớp. Điều đặc biệt ở cả 2 nội dung này, Trường Sơn đều vô địch trước 1 ván đấu. Điều này cho thấy đẳng cấp của Trường Sơn ở đấu trường khu vực.

Nguyễn Ngọc Trường Sơn xứng danh thủ lĩnh cờ vua Việt Nam

Kỳ thủ người Kiên Giang đã không phụ lòng người hâm mộ khi giành HCV SEA Games nội dung cờ chớp trong bối cảnh Lê Quang Liêm không tham dự.

 

Đỗ Thị Thảo (Điền kinh, 2 HCV)

Đỗ Thị Thảo thay thế xứng đáng Trương Thanh Hằng không thi đấu vì chấn thương.

Đỗ Thị Thảo bước vào SEA Games 27 với trọng trách lớn thay thế cho Trương Thanh Hằng thi đấu ở nội dung 800, 1.500m. Không phụ lòng BHL, cô đã thi đấu xuất sắc, đoạt cả 2 HCV. Thành tích này nối tiếp thành công từ giải châu lục khi Thảo giành đến 3 HCB tại 3 giải điền kinh thuộc hệ thống Grand Prix.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm