Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nữ hoàng judo' Việt Nam giành HCV, chấm dứt 2 năm đau khổ

Chiều 19/12, Văn Ngọc Tú đánh bại Helen Wada, giành tấm HCV SEA Games thứ 5 trong sự nghiệp. Đặc biệt, chiến thắng này cũng giúp "nữ hoàng judo" xóa tan được nỗi đau thua sốc ở bán kết SEA Games 26 trên đất Indonesia cách đây 2 năm.

Xóa nỗi đau Indonesia

Văn Ngọc Tú được gọi là "nữ hoàng judo Đông Nam Á" bởi thành tích của cô quá ấn tượng. Nữ võ sĩ sinh năm 1985 tại Sóc Trăng từng 4 lần liên tiếp vô địch SEA Games năm 2003, 2005, 2007 và 2009. Đặc biệt, năm năm 2011, Văn Ngọc Tú đã làm thay đổi lịch sử judo Việt Nam khi giành tấm huy chương châu lục đầu tiên (HCĐ) tại giải vô địch châu Á diễn ra ở Abu Dhabi.

Tuy nhiên, sự nghiệp của "nữ hoàng" Văn Ngọc Tú không phải toàn màu hồng. VĐV mới đầu quân cho Nam Định vẫn chưa thể quên được cú sốc tại SEA Games 26 diễn ra trên đất Indonesia. Khi ấy, chẳng ai nghĩ niềm hy vọng số một và là ứng viên hàng đầu ở hạng 48kg nữ lại bất ngờ bị hạ knock-out bằng điểm ippon trong vòng chưa đến 16 giây ở tứ kết gặp võ sĩ Wanwisa Muenjit (Thái Lan). Trên thảm đấu, Ngọc Tú ngồi chết lặng không hiểu điều gì đã xảy ra. Bên ngoài, BHL, đồng đội và các CĐV Việt Nam cũng sững sờ, không thể tin vào mắt mình.

“Đó là kinh nghiệm xương máu của tôi, bởi trong thi đấu, chỉ cần trong tích tắc phân tâm là đã phải trả giá rất đắt. Ở trận bán kết đó, trong một khoảnh khắc tôi đã nghĩ đối thủ ở bên ngoài vạch đấu nên dừng tấn công để trọng tài thổi còi. Thế nhưng trọng tài xác định đối thủ vẫn trong vạch, vì thế tôi bị đối thủ tấn công lại và thua. Kỷ niệm đó cứ theo tôi mãi cho đến lúc này", Văn Ngọc Tú nhớ lại trận thua sốc nhất sự nghiệp.

Chiến thắng tại SEA Games 27 giúp Ngọc Tú quên nỗi đau thua sốc trên đất Indonesia cách đây 2 năm.

Hai năm qua, Văn Ngọc Tú đã miệt mài lao vào tập luyện để "trả hận" trận thua đau đớn tại SEA Games 26. Sự nỗ lực của nữ VĐV người Sóc Trăng đã được đền đáp xứng đáng khi khi chiều 19/12, cô đã đánh bại đối thủ Helen Wada của Philippines bằng một đòn ippon (điểm thắng tuyệt đối) sở trường để sở hữu tấm HCV SEA Games thứ 5.

“Hai năm qua, tôi luôn sống với nỗi ám ảnh, dằn vặt từ thất bại ở Indonesia. Nhưng nó cũng giúp tôi có thêm quyết tâm, thêm nghị lực và khát khao để lấy lại ngôi vị số một Đông Nam Á của mình. Tôi nghĩ bằng chiến thắng ở trận chung kết hôm nay, tôi đã tự mình đứng lên đúng ở điểm đen thất bại cách đây hai năm”, Ngọc Tú phát biểu với gương mặt ròng ròng mồ hôi nhưng rạng ngời niềm vui chiến thắng.

Cơ duyên đến với judo

Khi còn nhỏ Văn Ngọc Tú bị chứng thần kinh yếu, đêm đêm cô thường bị cơn mộng du hành hạ, đi lang thang, la hét không yên. Để tránh xảy ra điều đáng tiếc, bố mẹ Ngọc Tú thường phải khóa chặt cửa để cô không ra khỏi nhà.

Với mong muốn trị dứt căn bệnh mộng du của con gái, bố mẹ Ngọc Tú quyết định cho cô tập võ taekwondo để rèn luyện thể chất. Tuy nhiên, do đường đi học taekwondo xa, vài tháng sau bố mẹ Ngọc Tú quyết định cho con gái chuyển sang học judo bởi có lớp gần nhà.

Học judo, Ngọc Tú hết luôn bệnh mộng du. Đặc biệt, cô còn tỏ ra có tố chất với môn võ này, được các thầy cô hướng cho chơi chuyên nghiệp. Năm 1999, một năm sau khi học judo, Ngọc Tú gia nhập đội tuyển năng khiếu Sóc Trăng. Năm 2000, cô bé 13 tuổi Văn Ngọc Tú lần đầu tiên đoạt HCV Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Tới năm 2003 khi 16 tuổi, cô chính thức có mặt trong đội tuyển với tư cách nhà vô địch hạng cân 45kg liên tục trong ba năm từ 2000-2003 (sau đó Tú chuyển sang thi đấu ở hạng cân 48kg).

Ngọc Tú xứng danh "nữ hoàng judo Đông Nam Á".

Đặc biệt, môn võ judo không chỉ giúp Ngọc Tú trị dứt căn bệnh mộng du mà còn giúp cô có một cái nghề, có thể nuôi thân và giúp đỡ gia đình. Năm 2006 biến cố lớn xảy ra đối với gia đình Ngọc Tú khi chị gái của Cúc Phương qua đời vì tai nạn giao thông khi đang học năm cuối Trường đại học TDTT TP.HCM. Năm 2012, bố của Ngọc Tú lại đối mặt với căn bệnh ung thư bàng quang và phải phẫu thuật. Ngọc Tú trở thành trụ cột gia đình cả về mặt tinh thần và vật chất.

"Môn võ judo đã luyện cho tôi tinh thần cứng rắn để đối đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống. Và cũng chính môn võ này đã giúp tôi có kinh tế để lo cho người thân. Judo đã thực sự làm thay đổi cuộc đời tôi", Ngọc Tú chia sẻ sau khi giành HCV SEA Games 27.

Lâm Thỏa (Từ Myanmar)

Bạn có thể quan tâm