Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điền kinh Việt Nam: Những cú đúp bằng vàng mười

Với 10 tấm HCV giành được, điền kinh Việt Nam đã phá vỡ kỷ lục của chính mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại SEA Games 27 dù còn không ít luyến tiếc.

Tại SEA Games 26, điền kinh đoạt 9 HCV (chỉ xếp sau TDDC với 11 HCV). Trước khi SEA Games năm nay diễn ra, điền kinh đặt chỉ tiêu phá vỡ kỷ lục của chính mình khi phấn đấu giành 10-11 HCV nhờ có lực lượng rất dồi dào, đang đạt độ chín. Với nỗ lực tuyệt vời, các VĐV điền kinh đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Vũ Thị Hương xuất sắc đoạt 2 HCV ở nội dung 100m, 200m.

Trong số 10 HCV của điền kinh, đáng nói nhất là việc 3 VĐV Vũ Thị Hương, Đỗ Thị Thảo và Nguyễn Văn Lai đều đoạt cú đúp HCV. Đó là những tấm huy chương rất chất lượng, vượt quá sự kỳ vọng của chính những người trong cuộc, ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của họ.

“Đứng dậy từ nơi vấp ngã” là câu nói đúng đắn nhất về trường hợp của Vũ Thị Hương. Tại SEA Games 26, cô đã thất bại ở 2 nội dung sở trường 100m, 200m. Sau đó, nữ hoàng tốc độ của Việt Nam còn liên tục bị chấn thương cũng như bị đặt dấu hỏi rất lớn về việc có thể khôi phục lại phong độ đỉnh cao.

Giữa năm nay Vũ Thị Hương còn phải lên bàn mổ điều trị căn bệnh u nang buồng trứng quái ác. Nhưng bệnh tật đã không đánh bại được cô. Vũ Thị Hương đã trở lại đầy ngọt ngào ở chính nơi mình vấp ngã bằng 2 tấm HCV ở nội dung 100m, 200m để lần thứ 4 đoạt cú đúp HCV trong 5 lần dự SEA Games.

Cú đúp HCV bất ngờ khác là trường hợp của Nguyễn Văn Lai, VĐV đã đoạt 2 HCV ở cự ly 5.000m và 10.000m. Anh không được kỳ vọng quá cao bởi chỉ đoạt 2 HCĐ tại SEA Games 26. Nhưng bằng chiến thuật hợp lý, Nguyễn Văn Lai đã gặt vàng thành công.

Trong khi đó, Đỗ Thị Thảo đã thay thế xứng đáng Trương Thanh Hằng khi đoạt 2 HCV ở nội dung 800m, 1500m. 4 tấm HCV còn lại thuộc về Phạm Thị Bình (marathon), Nguyễn Văn Hùng (nhảy 3 bước), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao) và Dương Văn Thái (1.500m) đều rất đáng giá khi xét đến tính cạnh tranh.

Bên cạnh niềm vui, điền kinh Việt Nam cũng đọng lại không ít luyến tiếc. Nguyễn Thị Thanh Phúc bị “cướp” HCV ở nội dung đi bộ; Quách Thị Lan gục ngã trước đích đến cự ly 400m vượt rào, Nguyễn Thị Phương bị chấn thương trước khi bước vào nội dung sở trường…

Trong thể thao không có chỗ cho chữ nếu. Bên cạnh vinh quang lúc nào cũng có những giọt nước mắt tiếc nuối. Chung quy lại, điền kinh đã có một kỳ SEA Games thành công để cùng với vật mang về nhiều HCV nhất cho thể thao Việt Nam.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm