Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Văn Lai - anh nuôi lên ngôi SEA Games

Nguyễn Văn Lai trở thành cái tên nổi bật của điền kinh Việt Nam với 2 tấm HCV quý giá ở cự ly 5.000m và 10.000m nam.

Nguyễn Văn Lai đoạt 2 HCV ngoài dự kiến.

VĐV người Thanh Hóa này xuất thân là một quân nhân. Anh nhập ngũ vào năm 2005. Sau đó, Nguyễn Văn Lai được đơn vị cử đi học một lớp sơ cấp về nấu ăn để về đảm nhiệm vai trò “anh nuôi” cho Tiểu đoàn 3- Trường quân sự Quân đoàn 1 đến tận cuối năm 2006.

Vốn có sức khỏe tốt, lại đam mê thể thao, Nguyễn Văn Lai làm quen với môn điền kinh. Sau một thời gian tập luyện, Lai gần như không có đối thủ nên được đơn vị cử đi tham dự giải chạy vũ trang cuối năm 2007. Khi đó, các HLV điền kinh của quân đội đã phát hiện tố chất tiềm ẩn của Lai nên quyết định đưa anh sang trung tâm thể dục thể thao quân đội rèn luyện.

Ở tuổi 21, Nguyễn Văn Lai mới chính thức được tập luyện điền kinh bài bản và chuyên nghiệp. Nhưng nhờ sự chuyên cần, quyết tâm mạnh mẽ, anh thăng tiến cực nhanh. Cuối năm 2010, Nguyễn Văn Lai đã đoạt HCV đồng thời phá kỷ lục quốc gia ở cự ly 5.000m tại đại hội TDTT toàn quốc.

Hành trang đó giúp Nguyễn Văn Lai được triệu tập vào đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự SEA Games 26. Tuy lần đầu tham dự nhưng Nguyễn Văn Lai đã xuất sắc mang về 2 tấm HCĐ ở cự ly 5.000m và 10.000m.

Đến SEA Games năm nay, bằng chiến thuật “núp gió” hợp lý cũng như phong độ cao, Nguyễn Văn Lai đã xuất sắc lập cú đúp HCV ở cự ly 5.000m và 10.000m. Đặc biệt, thành tích 14’19’’35 giúp Lai đoạt HCV ở cự ly 5.000m cũng giúp anh phá kỷ lục quốc gia và là thành tích tốt thứ 3 trong lịch sử cự ly này ở khu vực Đông Nam Á.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm