Lợi nhuận taxi Vinasun chạm đáy 3 năm
Quý I/2025, Vinasun chỉ lãi 14 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ quý I/2022. Tuy nhiên, so với kế hoạch lợi nhuận thận trọng năm nay, công ty đã hoàn thành 26% chỉ tiêu.
65 kết quả phù hợp
Quý I/2025, Vinasun chỉ lãi 14 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ quý I/2022. Tuy nhiên, so với kế hoạch lợi nhuận thận trọng năm nay, công ty đã hoàn thành 26% chỉ tiêu.
Từ ngày 1/1/2025, hành khách đi taxi được “mặc cả” giá cước với tài xế. Tuy nhiên kết thúc chuyến đi, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về việc điều chỉnh giảm giá cước của các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa, từ đường bộ, đường sắt đến hàng không.
Sau khi giá xăng giảm hơn 8.000 đồng/lít từ đầu tháng 7 đến nay, nhiều doanh nghiệp vận tải đã giảm giá cước, trong đó giá cước taxi giảm 500-1.000 đồng/km.
Sau khi giảm hơn 3.000 đồng/lít, giá xăng đã về mức tương đương thời điểm giữa tháng 3. Người dân kỳ vọng giá hàng hóa, dịch vụ sẽ hạ nhiệt để giảm áp lực chi tiêu, sinh hoạt.
Tài liệu bị rò rỉ cho thấy Uber có thể đã sử dụng các chiến thuật bất hợp pháp để thúc đẩy sự phát triển của công ty trên toàn cầu.
Giá xăng tăng cao kỷ lục trực tiếp làm giảm thu nhập khiến nhiều tài xế taxi công nghệ muốn "tắt app", gây áp lực với ứng dụng gọi xe để đòi giảm mức chiết khấu.
Nhiều doanh nghiệp giao vận hàng hóa đang tăng thêm các khoản trợ cấp cho shipper cũng như tìm nhiều giải pháp để tránh việc tăng giá cước trong bối cảnh giá xăng tăng cao kỷ lục.
Sau 6 lần điều chỉnh tăng giá liên tiếp, giá xăng đang ở mức cao kỷ lục, tạo áp lực không nhỏ buộc các ứng dụng gọi xe phải tăng giá cước để giữ chân tài xế.
Grab vừa thông báo điều chỉnh giá cước dịch vụ bắt đầu từ ngày 10/3 để thích ứng với những biến động về giá xăng dầu và giá tiêu dùng.
Theo thông báo mà Be gửi tới các tài xế đối tác, cước phí mỗi cuốc xe 2 bánh và 4 bánh của ứng dụng này sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 10/2.
Xăng dầu chiếm khoảng 25-40% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải. Do đó, khi loại nhiên liệu này tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua, các đơn vị buộc phải tăng giá cước.
Trong quan hệ “đối tác” với Grab, tài xế không có quyền lên tiếng, không được công ty bảo vệ và hưởng quyền lợi của người lao động. Tài xế muốn làm nhân viên thay vì đối tác.
Các hiệp hội cho rằng hoạt động của Grab vướng nhiều sai phạm theo Nghị định 10 có hiệu lực từ ngày 1/4, đồng thời các vấn đề về giá cước, thuế và BHXH còn bất cập.
Tăng giá xăng đang gây áp lực lớn đến các doanh nghiệp sản xuất và vận tải. Một số doanh nghiệp vận tải cho biết vẫn đang cố gắng cầm cự và theo dõi thêm tình hình.
HĐXX xét thấy cần thu thập thêm chứng cứ để làm rõ thêm nhiều vấn đề nên quyết định tạm dừng phiên tòa. Thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.
Trao đổi với Zing.vn, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết hãng sẽ theo đuổi vụ kiện Grab, Uber đến cùng vì cách thức làm ăn bát nháo trên thị trường.
Chia sẻ với Zing.vn, một số hãng taxi và vận tải hàng hóa cho biết vẫn chưa có ý định điều chỉnh tăng giá cước, dù xăng đã 6 lần tăng giá với gần 3.000 đồng/lít từ đầu năm đến nay.
Thông tin giá xăng tăng khiến nhiều người lo ngại cước vận tải sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng không cần thiết phải tăng giá cước vào lúc này.
Uber chính thức giảm giá cước taxi 15% để cạnh tranh lại các hãng truyền thống và dự định mở thêm dịch vụ Uber xe ôm tại thị trường Việt Nam.