'Tea & Talk' truyền cảm hứng bản sắc văn hóa cho Gen Z
"Tea & Talk" tại Đại học Đà Lạt mở ra không gian đối thoại cho Gen Z, với bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc nhìn mới mẻ, lan tỏa giá trị văn hóa trà trong kỷ nguyên hội nhập.
119 kết quả phù hợp
"Tea & Talk" tại Đại học Đà Lạt mở ra không gian đối thoại cho Gen Z, với bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc nhìn mới mẻ, lan tỏa giá trị văn hóa trà trong kỷ nguyên hội nhập.
Tần suất dự tiệc tăng cao cùng áp lực thay đổi trang phục liên tục khiến người trẻ đổ xô tìm đến các dịch vụ thuê quần áo, tạo đà tăng trưởng đưa thị trường cho thuê bùng nổ.
Trước áp lực kinh tế, rủi ro hẹn hò, Gen Z quan hệ tình dục ít hơn so với các thế hệ trước. Dữ liệu chỉ ra người trẻ ưu tiên sự an toàn, ổn định cảm xúc và mối quan hệ có mục tiêu.
Giữa áp lực kinh tế và xã hội nhiều biến động, thế hệ lớn lên cùng Internet và AI đang dần xa rời tình dục, ưu tiên an toàn và ổn định hơn sự gần gũi thể xác.
Cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam thì có đến 8 người xem chi tiêu cho trải nghiệm là thiết yếu, tỷ lệ này còn cao hơn ở nhóm Gen X và nữ giới, theo khảo sát của BCG và UOB.
Từ Hàn Quốc đến Phần Lan, Mỹ hay Bồ Đào Nha, ngày càng nhiều người trẻ rời bỏ công việc hoặc ngừng đi làm để hồi phục sức khỏe, rời khỏi quỹ đạo truyền thống để tìm lại cân bằng.
Gen Z tại Mỹ ngày càng phụ thuộc vào các công cụ AI như ChatGPT hay Copilot. Nhiều người thậm chí tâm sự với chatbot những bí mật chưa từng nói với ai khác.
Nhiều người trẻ TP.HCM rơi vào khủng hoảng vì khác biệt giữa môi trường học và công việc thực tế. Họ phải học lại cách giao tiếp, làm việc nhóm và thích nghi với áp lực nơi công sở.
Nhiều nhà tuyển dụng ở Mỹ cho rằng người trẻ thiếu kỹ năng cơ bản để thích nghi với môi trường làm việc. Thiếu sót này khiến họ bị gán nhãn "chưa sẵn sàng bước vào thị trường lao động".
Dù trời nắng đổ lửa, Gen Z vẫn biết cách giữ “nhịp sống cool” với loạt bí kíp đơn giản từ ăn uống, chăm sóc bản thân đến chọn không gian sống mát mẻ, thoải mái.
Với Gen Z, Internet không chỉ là công cụ, mà là “hạ tầng” của đời sống học tập, làm việc và giải trí.
Nhiều người trẻ tại các đô thị lớn lo ngại áp lực tài chính, không đặt nặng mục tiêu mua nhà, đầu tư cho học tập, sức khỏe và phụng dưỡng bố mẹ.
Tư duy tài chính của giới trẻ Việt đang có những thay đổi. Không còn xoay quanh bài toán tiết kiệm hay đầu tư đơn lẻ, thế hệ trẻ ngày nay dần định hình hướng đi tài chính mới mẻ.
Sau 3 năm sở hữu, Naomi Osaka bán lại căn biệt thự cho chủ cũ với giá cao hơn 1,65 triệu USD so với lúc mua. Tay vợt cũng cải tạo nhiều hạng mục trong thời gian sinh sống.
Tại Mỹ, Gen Z vừa mạnh tay chi tiêu cho giải trí và tiêu dùng, vừa nỗ lực tiết kiệm cho hưu trí trong bối cảnh áp lực chi phí sinh hoạt, nhà ở và nợ học phí ngày càng lớn.
Thay vì phản ứng bằng cách “chiến đấu” hay “trốn chạy”, nhiều người trẻ chọn làm vừa lòng người khác để được yên thân, cơ chế bảo vệ đang bị mạng xã hội khuếch đại đến cực đoan.
Khảo sát Bank of America cho thấy nhiều Gen Z Mỹ cắt giảm hẹn hò, ưu tiên tiết kiệm và trả nợ khi chi phí sinh hoạt leo thang và lạm phát ngày càng rõ nét.
Sợ cảnh tiệc tùng đến nửa đêm rồi uể oải suốt ngày hôm sau, nhiều người chọn đi bar vào giữa buổi chiều và uống cà phê thay vì rượu.
Thay vì dùng toilet đúng chức năng, ngày càng nhiều người trẻ Mỹ chọn "cắm trại trong nhà vệ sinh" để tìm sự yên tĩnh, đối diện với bản thân và tạm thoát khỏi áp lực cuộc sống.
Áp lực chi phí sinh hoạt khiến Gen Z Singapore và các khu vực lân cận từ bỏ lối sống nightlife đắt đỏ, chọn những bữa tiệc ban ngày, thưởng thức các thức uống không cồn.