Lào Cai dừng tiếp nhận xe chở trái cây tươi xuất khẩu Trung Quốc
Do công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của phía Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu được triển khai nghiêm ngặt, hạn chế số người, nên năng lực thông quan rất hạn chế.
115 kết quả phù hợp
Do công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của phía Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu được triển khai nghiêm ngặt, hạn chế số người, nên năng lực thông quan rất hạn chế.
Lợi dụng tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, nhóm người ở Lạng Sơn đã "làm luật" để một số phương tiện được xuất khẩu vượt tuyến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 13/1 điện đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhân kỷ niệm 72 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.
Phát hiện một lái xe nghi dương tính với Covid-19, phía Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua một cầu phao tạm tại Km 3+4 và tiến hành phun khử trùng toàn bộ.
Kể từ 12/1, trái cây tươi và hàng đông lạnh sẽ được giải quyết thông quan trở lại qua lối Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Trước mắt, phía Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh tại cầu Bắc Luân 1, Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4.
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định có thể xuất khẩu hàng hóa qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc. Riêng đường sắt có thể chuyên chở 80 container hàng hóa mỗi ngày.
Từ 10h ngày 7/1, Trung Quốc khôi phục thông quan tại cửa khẩu Sóc Giang. Các cửa khẩu khác sẽ từng bước được khôi phục dựa trên tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh.
Doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng cần quan tâm đến tiêu thụ nội địa nhiều hơn thay vì chỉ chú trọng đến thị trường xuất khẩu.
Ùn tắc tại cửa khẩu, Trung Quốc lại thông báo ngưng thông quan trong 4 tuần, hàng trăm xe hàng chở thanh long ruột đỏ buộc phải quay đầu bán tháo giá rẻ, chỉ từ 4.000 đồng/kg.
Dân bản địa Lạng Sơn không mua nên số mít trên hai xe đi trước bị hỏng. Tài xế trên xe thứ ba do đi sau đã kịp quay đầu về Hà Nội nhờ người dân mua "giải cứu" với giá rẻ.
Chính phủ giao tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu xây dựng Trung tâm giao dịch nông, lâm, thủy sản tại TP Móng Cái để giải quyết tình trạng hàng nông sản ùn ứ ở khu vực cửa khẩu.
Năng lực thông quan hiện không đủ để giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu hiện nay. Đại diện Hải quan Lạng Sơn đề xuất chuyển phương thức giao nhận sang bằng đường sắt.
Trước tình trạng hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh để hỗ trợ doanh nghiệp.
Trung Quốc siết chặt biên giới để chống Covid-19, hàng nghìn xe ùn ứ ở cửa khẩu gần một tháng qua. Những lời kêu gọi "giải cứu" nông sản lại rộ lên.
Theo Bộ trưởng GTVT, trong khi xe chạy trên đường cao tốc 100 km/h mà tốc độ di chuyển trên đường sắt vẫn vài chục km/h thì không thể cạnh tranh được.
Hàng nghìn xe container chở rau củ quả tươi đang ùn tắc ở các cửa khẩu phía Bắc, tương đương với hàng nghìn tỷ đồng tổn thất của các doanh nghiệp.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Tình trạng phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc đang là thách thức đối với nông sản Việt.
Theo lãnh đạo Cục Hải Quan tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, chỉ khi Việt Nam tạo được niềm tin trong công tác phòng, chống dịch ở cửa khẩu mới giải quyết được tình trạng ùn tắc.
Do cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh đã tạm dừng thông quan nên năng lực giải phóng hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) chỉ khoảng 100 xe/ngày.