Vấn đề trên được nêu tại cuộc họp chiều 23/12 do Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì về tình hình vận tải đường sắt năm 2021 và kế hoạch vận tải năm 2022.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt gặp nhiều khó khăn, nhất là bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến doanh thu giảm.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VGP. |
Nhấn mạnh đường sắt phải đổi mới tư duy, ông Thể cho rằng ngành đường sắt cần tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh còn nhiều cơ hội. Theo ông, sắp tới đường cao tốc Bắc - Nam phía đông đi vào hoạt động, xe chạy 100 km/h, trong khi đường sắt vẫn vài chục km/h, lại qua nhiều đường ngang, khu dân cư thì không thể cạnh tranh được.
Chung góc nhìn, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho rằng nếu có vận tải hàng hóa đường sắt thì sẽ giải quyết được tình trạng tắc ùn tắc hàng hóa, xe container tắc nghẽn ở các cửa khẩu của Việt Nam - Trung Quốc như vừa qua.
Chia sẻ với những khó khăn của ngành đường sắt, song Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhận định hạ tầng loại hình này còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng.
“Để hiện đại hóa ngành đường sắt đòi hỏi rất lớn về nguồn vốn bởi cần đầu tư đồng bộ cả hệ thống, không thể đầu tư hiện đại hóa từng phần”, Phó thủ tướng chia sẻ.
Ông quán triệt cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn thời gian tới.
“Ngành đường sắt không thể như thế này mãi, dứt khoát phải hiện đại hóa”, Phó thủ tướng nói và lưu ý lãnh đạo ngành đường sắt mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu ngành đường sắt phải hiện đại hóa. Ảnh: VGP. |
Yêu cầu Tổng công ty Đường sắt xây dựng phương án sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để “biến nguy thành cơ, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển”, Phó thủ tướng cho rằng cần linh hoạt chuyển đổi, phát huy tối đa lợi thế về vận tải hàng hóa so với các phương thức vận tải khác.
Về dài hạn, Phó thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn nữa cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó chú ý bảo dưỡng và đầu tư mới, đầu tư đến đâu dứt điểm đến đó.
Cho rằng phải có cơ chế để huy động nguồn lực xã hội là chủ yếu, đầu tư công mang tính dẫn dắt, Phó thủ tướng lưu ý Bộ GTVT rà soát, ưu tiên bố trí vốn cho ngành đường sắt bởi lâu nay vẫn ít được đầu tư so với các ngành giao thông khác như hàng không, đường bộ.
Đối với các đề xuất cụ thể của Tổng công ty Đường sắt, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành tổng hợp, xử lý trên tinh thần tạo điều kiện tối đa để từng bước hiện đại hóa ngành đường sắt.