Trao đổi với Zing, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, cho biết UBND Hà Nội đã đồng ý chủ trương và bố trí nguồn vốn để đầu tư thêm hệ thống rào chắn ke ga cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
"Hệ thống này được bổ sung theo khuyến cáo của Tư vấn đánh giá an toàn ACT. Mục đích là đảm bảo an toàn cho hành khách", ông Trường chia sẻ.
Tuyến metro tại Jakarta, Indonesia, khánh thành năm 2019 được thiết kế rào chắn ke ga. Ảnh: Gettyimages. |
Dự án có khái toán đầu tư 8,2 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2022.
Theo phương án đề xuất, rào chắn sẽ được lắp đặt dọc ke ga để ngăn các tình huống hành khách đứng quá gần đường ray. Rào chắn được thiết kế cao 1,5 m, gồm chân sắt gắn cố định xuống mặt sàn ke ga, các mặt chắn sử dụng kính cường lực dày 12 mm.
Theo ông Trường, hệ thống rào chắn này sẽ không có cửa đóng mở tự động như ở một số tuyến metro trên thế giới, thay vào đó là khoảng hở ở vị trí đón khách lên tàu.
Đến nay, việc có cần thiết phải xây rào chắn ke ga cho tàu điện hay không vẫn là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều. Hạng mục được bổ sung cho một số tuyến metro mới. Dự án metro đầu tiên của Jakarta (Indonesia) có rào chắn ke ga ngay từ khâu thiết kế, trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông hay Nhổn - Ga Hà Nội không được thiết kế rào chắn ke ga.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT (Chủ đầu tư dự án), hạng mục rào chắn ke ga ban đầu không nằm trong hợp đồng EPC với Tổng thầu Trung Quốc. Do đó, khi Tư vấn ACT góp ý bổ sung, chi phí đầu tư sẽ do phía Việt Nam chi trả.
Ngoài rào chắn ke ga, Hanoi Metro còn phải bổ sung thêm 82 vị trí nhân lực để cảnh giới tại ke ga và đảm bảo an toàn trên tàu. Bộ máy nhân sự vận hành tàu do đó đã tăng từ 651 người lên hơn 700, khiến chi phí vận hành tăng theo.
Công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội vào ngày 6/11, đến nay đã trải qua một tháng rưỡi vận hành và tròn một tháng khai thác thương mại (tàu bán vé từ ngày 21/11).
Trong thời gian trên, đơn vị vận hành tàu chưa phải đối mặt với sự cố nào liên quan đến an toàn, tuy nhiên đã phải xử lý một tình huống diễn tập không báo trước do Sở GTVT làm đạo diễn.
Ngoài ra, tuyến tàu phát sinh một số vấn đề như ứng xử chưa phù hợp của một bộ phận hành khách hay hành vi quảng cáo phản cảm của một nhãn hàng.