Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Hanoi Metro: Sẽ còn nhiều lần diễn tập trên tàu điện Cát Linh

Lãnh đạo doanh nghiệp vận hành đường sắt Cát Linh cho rằng việc trải qua các tình huống sự cố giả định là cần thiết cho cả hành khách đi tàu.

Sáng 8/12, Sở GTVT Hà Nội đã họp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) để kết luận, rút kinh nghiệm sau tình huống diễn tập xử lý sự cố tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trao đổi với Zing sau cuộc họp, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, cho biết Sở GTVT đánh giá doanh nghiệp vận hành đã thực hiện các bước xử lý tình huống trơn tru, đạt yêu cầu.

dien tap su co Cat Linh - Ha Dong anh 1

Hanoi Metro đã diễn tập 63 tình huống sự cố trước khi chính thức vận hành tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, lãnh đạo Sở GTVT đã trực tiếp kích hoạt tình huống mất tín hiệu chạy tàu tại ga Cát Linh để kiểm tra khả năng phản ứng, xử lý của lãnh đạo, nhân viên Hanoi Metro lẫn hệ thống xe buýt dự phòng. Ông Trường cho biết cả lãnh đạo lẫn nhân viên Hanoi Metro đều không được báo trước.

Sau khi biết sự cố trên tàu chỉ là diễn tập, nhiều hành khách vẫn có thắc mắc. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao tuyến tàu điện đã chạy thử, diễn tập rất nhiều lần trước khi vận hành nhưng đến nay vẫn phải diễn tập thêm.

Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết quy trình vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 63 tình huống khẩn cấp. Đây là các tình huống được đúc kết từ quá trình vận hành các tuyến metro trên thế giới.

Theo ông Trường, trong 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống từ 10-30/12/2020, Hanoi Metro đã diễn tập đủ 63 tình huống này. Tuy nhiên, Tư vấn ACT (đơn vị đánh giá an toàn của dự án) cho rằng các tình huống diễn tập đó được chuẩn bị trước nên chỉ đạt 6-7/10 điểm.

"Chúng tôi được khuyến cáo trong năm đầu vận hành phải diễn tập với tình huống bất ngờ. Hôm 7/12 mới kích hoạt một tình huống, tới đây sẽ kích hoạt nhiều tình huống nữa", lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ.

Về việc quá trình diễn tập có thể dẫn đến những phiền toái cho hành khách đi tàu, ông Trường cho rằng mục đích diễn tập nhắm đến cả việc rèn luyện khả năng xử lý tình huống của hành khách.

"Hành khách cũng cần diễn tập cho quen dần với các tình huống có thể xảy ra. Như ở Nhật Bản từng có vụ đánh khí độc trong tàu điện, hành khách không được diễn tập trước thì nguy hiểm", lãnh đạo Hanoi Metro giải thích.

Tối 7/12, nhiều hành khách có mặt tại ga Cát Linh để đi tàu điện bất ngờ nhận được thông báo đoàn tàu gặp sự cố tín hiệu, không thể phục vụ hành khách.

Đơn vị vận hành đã dừng đón trả khách tại ga Cát Linh từ 18h30 đến khoảng 19h10 để khắc phục sự cố.

Thời điểm trên, đã có gần 40 hành khách mua vé và đợi tàu. Hanoi Metro đã trả lại tiền vé cho hành khách, đồng thời gọi xe buýt hỗ trợ nếu hành khách có nhu cầu di chuyển.

Tình huống khiến tàu Cát Linh - Hà Đông dừng chạy 30 phút

Đơn vị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa phải xử lý tình huống khiến một tàu dừng hoạt động.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm