Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Zendaya lột xác

Suốt thời gian dài, năng lực diễn xuất của Zendaya vẫn gây tranh cãi. Song với "The Challengers", ngôi sao trẻ đã khẳng định được tài nghệ của mình.

Tương tự nhiều "công chúa" của Disney, Zendaya nổi lên như một sao nhí toàn năng, ngoài diễn xuất còn có kỹ năng ca hát, nhảy múa đa dạng. Tiếp bước Miley Cyrus hay Selena Gomez... cô chính là người có sự nghiệp đáng chú ý bậc nhất trong dàn công chúa thế hệ mới.

Sau khi rời Disney, Zendaya từng thừa nhận phải đối mặt với không ít khó khăn để chứng tỏ thực lực tại ngành công nghiệp điện ảnh với tính cạnh tranh khốc liệt. Góp mặt trong không ít dự án lớn, song dường như kỹ năng diễn xuất của cô vẫn luôn trở thành đề tài gây tranh cãi không ngừng.

'Làm nền cho bạn diễn'

Ngôi sao sinh năm 1996 vang danh toàn cầu sau The greatest showmanSpider-Man: Homecoming - hai trong số tác phẩm điện ảnh nổi bật của năm 2017. Trước thời điểm này, danh tiếng của cô nàng tại bản đồ Hollywood chỉ ở hạng trung bình.

Việc góp mặt trong 2 phim đình đám cùng năm giúp nữ diễn viên thăng hạng. Song nhìn nhận thực tế, cả hai vai diễn của Zendaya đều bị nhận xét “làm nền cho bạn diễn”. Sự xuất hiện của cô nàng hầu như mang tính chất thương mại, giúp tăng hiệu quả quảng bá phim.

Còn xét trên góc độ nhân vật và kịch bản, Michelle Jones (Spider-Man: Homecoming) thiếu đất thể hiện, chỉ góp phần bổ trợ cho sự tỏa sáng của anh chàng Người Nhện. Anne Wheeler (The greatest showman) gây được ấn tượng hơn bởi cô cùng Phillip (Zac Efron) là cặp đôi trẻ đẹp nhất. Cả hai khoe được giọng hát và chia sẻ khoảnh khắc ngọt ngào trên màn ảnh, đặc biệt là phần trình diễn đu dây, nhào lộn trên nền ca khúc Rewrite the Stars gây sốt.

Tuy nhiên, diễn xuất của Zendaya vẫn chưa được đánh giá cao, nhất là khi đặt cạnh dàn đồng nghiệp giàu kinh nghiệm như Hugh Jackman, Rebecca Ferguson hay ngay cả Zac Efron.

Zendaya,  tinh duc,  tinh tay ba,  tinh yeu anh 1

Diễn xuất của cô nàng trong nhiều tác phẩm từng bị nhận xét "một màu".

Hai năm sau đó, mỹ nhân này mới thực sự tạo được dấu ấn diễn xuất qua nhân vật Rue trong Euphoria. Không ít series Âu - Mỹ từng khai thác câu chuyện học đường, thế nhưng theo hướng gai góc, trần trụi như Euphoria thì thực tế khá hiếm.

Đây có lẽ là lần hiếm hoi mà người xem thấy Zendaya tỏa sáng đúng nghĩa trên màn ảnh. Cô nổi bật giữa dàn diễn viên, không còn bị bạn diễn “át vía”. Hóa thân một cô gái tuổi teen ngụp lặn trong những cơn nghiện thuốc, lại vật vã với nhiều tổn thương tinh thần, ngôi sao trẻ có những tiến bộ đáng khen trong kỹ thuật diễn xuất nội tâm.

Euphoria đã mang lại cho Zendaya giải Emmy ở hạng mục Nữ chính xuất sắc khi mới 24 tuổi. Đây là bệ phóng hoàn hảo cho cô nàng nhận được lời mời của nhiều đạo diễn có tiếng. Các dự án tiếp theo của Zendaya như 2 phần Spider-Man (2019 - 2021), Malcolm & Marie cho tới Dune đều thu hút khán giả.

Song, lịch sử lặp lại, mỹ nhân sinh năm 1996 vẫn chưa tìm được cho mình một vai diễn bùng nổ, hoặc ít nhất là độc đáo như Rue của Euphoria.

Suốt thời gian dài, người ta vẫn nhắc đến cô là “bạn gái của Người Nhện”. Gần đây nhất, góp mặt trong bom tấn Dune: Part Two của Denis Villeneuve, dù đã nỗ lực thể hiện trong các cảnh hành động ngoạn mục, Zendaya vẫn bị hào quang của Timothée Chalamet làm cho lu mờ.

Màn trình diễn của cô không tệ, nhưng cũng chẳng thể nổi bật, tạo được dấu ấn đáng nhớ. Khán giả chỉ ra cô vẫn thiếu linh hoạt trong biểu cảm. Hầu hết thời gian, người xem chỉ thấy nhân vật Chani nhăn nhó, cau mày và thể hiện sự giận dữ, khó chịu một cách dư thừa.

Lột xác trong ‘The Challengers'

Có lẽ phải dưới bàn tay của đạo diễn Luca Guadagnino, tiềm năng của Zendaya mới thực sự được khai phá trọn vẹn. Hóa thân nữ chính Tashi Donaldson trong The Challengers, cô nàng nhận được sự công nhận của nhiều cây bút phê bình quốc tế. Tờ The Guardian nhận định đây là màn trình diễn ấn tượng nhất sự nghiệp của nữ diễn viên trẻ.

Zendaya,  tinh duc,  tinh tay ba,  tinh yeu anh 2

The Challengers thu gần 82 triệu USD trên toàn cầu.

The Challengers xoay quanh chuyện tình tay ba của các vận động viên tennis. Trong phim, Zendaya vào vai thiên tài tennis Tashi Duncan. Sau một chấn thương nghiêm trọng, sự nghiệp của cô gần như sụp đổ. Tashi chuyển hướng trở thành huấn luyện viên cho Art và kết hôn với anh.

Nhiều năm sau, Art dần đánh mất hứng thú với sự nghiệp sau chuỗi thua kéo dài, khiến Tashi không khỏi thất vọng. Tại một trận chung kết, cô gặp lại tình cũ Patrick, đồng thời là bạn thân cũ của chồng.

Bộ phim của Luca Guadagnino không diễn ra theo trật tự tuyến tính. Thay vào đó, nhà làm phim chọn cách kể đan xen liên tục giữa thực tại và quá khứ. Cứ qua mỗi lát cắt thời gian, câu chuyện tình tay ba giữa Tashi, Art và Patrick lại được khám phá sâu hơn. Sự ràng buộc giữa ba con người có cá tính trái ngược với bộ môn tennis cũng giải thích cho những quyết định mà họ lựa chọn.

Câu chuyện thể thao tưởng chừng khó tiếp cận, thế nhưng lại thú vị đến bất ngờ dưới bàn tay của Guadagnino. Nam đạo diễn gốc Italy khéo léo dàn xếp những trận đấu song hành cùng sự đấu tranh tâm lý giữa các nhân vật chính.

Phim cũng theo đó mà xới tung nhiều ẩn ức trong mối quan hệ phức tạp giữa bộ ba, từ khi họ còn là sinh viên cho đến khi đã lập gia đình. Bên cạnh đó, việc cài cắm những cú twist một cách thông minh cũng khiến The Challengers cuốn hút, kịch tính hơn hẳn.

Zendaya,  tinh duc,  tinh tay ba,  tinh yeu anh 3

Zendaya tiến bộ rõ rệt về diễn xuất trong The Challengers

Ngôn ngữ làm phim của Guadagnino luôn nóng bỏng, đầy tính gợi cảm. Ánh nắng chói chang của mùa hè, những màn thi đấu thể thao căng thẳng và đặc biệt là câu chuyện tình rực lửa khiến người xem nhiều phen “toát mồ hôi”. Cách thức biên tập đầy ẩn ý cùng sự xuất hiện những hình ảnh giàu sức gợi càng khiến The Challengers trở nên hấp dẫn.

Thế nhưng, yếu tố khiến người xem bị thu hút từ đầu tới cuối phải kể đến màn tung hứng tuyệt vời của bộ ba Zendaya, Mike Faist và Josh O'Connor. Mike Faist nóng bỏng và rực lửa, trong khi sự ngọt ngào của Josh O'Connor lại cực kỳ quyến rũ. Cả hai bổ trợ hoàn hảo cho màn hóa thân duyên dáng, đầy biến hóa và táo bạo của cô nàng Zendaya. Mỗi vai diễn đều mang lại sắc thái cảm xúc riêng biệt, rù quến theo cách riêng của họ.

Không còn bị bạn diễn lấn át, Zendaya tỏa sáng bằng một nhân vật với chiều sâu tâm lý và sự phức tạp trong suy nghĩ, tính cách. Cô thể hiện đa dạng biểu cảm, mang đến sự thu hút khó lý giải cho vai diễn Tashi Duncan. Là người khôn ngoan và cứng rắn nhất trong bộ ba, từ việc Tashi làm đảo lộn cuộc đời của hai chàng trai cho tới cách kiểm soát các mối quan hệ khiến khán giả phải ngạc nhiên.

Tờ ABC News nhận xét Zendaya sau thời gian dài chỉ đóng vai phụ trong các bom tấn kỹ xảo hoành tráng, đã tỏa sáng như một ngôi sao điện ảnh thực thụ dưới bàn tay của Luca Guadagnino. Màn thể hiện của cô cùng hai bạn diễn đã khiến cho bộ phim lãng mạn thông thường trở nên tươi mới, trẻ trung và sống động, tựa như làn sóng mới của Pháp thổi bùng lên vào thế kỷ trước.

Trong khi đó, tờ New York Times viết: "Sức hút của Zendaya là điều không thể phủ nhận. Đó là một sức hút đầy mê hoặc, có thể gọi là khí chất ngôi sao, mà trong thời kỳ Hollywood xưa có thể biến những con người bình thường trở nên thần thánh".

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History. Đây là cuốn sách đầy ắp những câu chuyện trên phim trường, chi tiết kỹ thuật, giai thoại hài hước về các diễn viên, chiến lược của các nhà điều hành hãng phim hay sự phàn nàn về các nhà phê bình.

Mèo Ú đang thống trị rạp Việt

"Doraemon" có màn chào sân bùng nổ đúng như dự đoán. Song "Furiosa" lại mở màn mờ nhạt, tạo cơ hội cho "Lật mặt 7" tiếp tục kiếm thêm tiền trong giai đoạn nước rút.

‘Quỷ quyệt’ bị vắt sữa

“Insidious” từng được coi là hiện tượng mới của dòng phim kinh dị. Thế nhưng, những phần phim gần đây lại khiến khán giả và giới phê bình thất vọng vì chất lượng lao dốc.

Bom tấn Hollywood 'Furiosa' - đẹp và điên

Với câu chuyện thu hút, hình ảnh choáng ngợp cùng những cảnh hành động điên rồ tới nghẹt thở, "Furiosa" được giới quan sát kỳ vọng trở thành bom tấn mùa hè 2024.

Hoàng Nhi

Ảnh: Variety, Pascal Pictures

Bạn có thể quan tâm