Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Mèo Ú đang thống trị rạp Việt

"Doraemon" có màn chào sân bùng nổ đúng như dự đoán. Song "Furiosa" lại mở màn mờ nhạt, tạo cơ hội cho "Lật mặt 7" tiếp tục kiếm thêm tiền trong giai đoạn nước rút.

Sau 3 tuần “làm mưa làm gió” ngoài rạp chiếu, Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải phải nhường ngôi vương cho Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu. Tuần qua, bộ phim hoạt hình Nhật Bản thống trị rạp Việt với số lượng suất chiếu lẫn số vé bán ra áp đảo.

Đây là phần thứ 43 trong loạt phim điện ảnh 2D về chú Mèo Ú Doraemon, nhân vật hoạt hình quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Hình ảnh tươi sáng, hồn nhiên cùng âm nhạc độc đáo giúp tác phẩm ghi điểm, dù kịch bản có phần nhạt nhòa, không hấp dẫn như những phần ra mắt trước đó.

Doraemon khuấy đảo rạp Việt

Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu ấn định lịch chiếu tại thị trường Việt từ 24/5. Song thực tế, phim đã mở bán một số suất chiếu đặc biệt từ 18-19/5, dắt túi khoảng 25 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày chiếu sớm.

Trở lại rạp từ ngày 24/5, bộ phim hoạt hình Nhật Bản tiếp tục tạo nên cơn sốt tại phòng vé. Cuối tuần qua, Doraemon thu về xấp xỉ 38 tỷ đồng, với hơn 404 nghìn đầu vé được bán ra trên tổng số 8.821 suất chiếu. Tức bình quân, mỗi suất chiếu bán được 46 vé. Trong sáng 27/5, tác phẩm dắt túi thêm 3 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu lên con số 67 tỷ - số liệu từ đơn vị thống kê độc lập Box Office Vietnam.

Tốc độ kiếm tiền của Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu nhanh hơn rõ rệt so với phần phim ra mắt năm ngoái, gần như gấp đôi. Tác phẩm cũng đồng thời trở thành phần có doanh thu sneakshow cao nhất lịch sử thương hiệu tại nước ta. Với thành tích mở màn đầy ấn tượng, bộ phim hoạt hình dự kiến sớm vượt mốc doanh thu 100 tỷ (doanh thu phim Doraemon năm 2023 là 84 tỷ đồng).

Doraemon,  phim hoat hinh,  Ly Hai,  Lat mat 7 anh 1

Doraemon không có đối thủ tại rạp trong 1-2 tuần tới.

Thành tích của Doraemon áp đảo toàn bộ đối thủ còn lại ngoài rạp. Ở vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp, Lật mặt 7: Một điều ước kiếm được 13 tỷ đồng, con số khá ấn tượng khi đã bước sang tuần thứ 4 phát hành. Dự án điện ảnh của Lý Hải bán được 139 nghìn vé, bằng 1/3 số vé bán của Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu.

Sau 1 tháng ra rạp, phần 7 Lật mặt tới nay đã thu về 448,5 tỷ đồng. Hiện, đứa con tinh thần của Lý Hải đã vượt qua Bố già (427 tỷ đồng) để trở thành phim Việt ăn khách thứ 3 trong lịch sử. Tác phẩm gây bất ngờ với sức sống mạnh mẽ tại rạp, một phần nhờ hưởng lợi từ mở màn đáng thất vọng của Furiosa.

Thậm chí, với việc tiếp tục trụ rạp thêm 3-4 tuần, Lật mặt 7 còn cho thấy tiềm năng vượt qua doanh thu của Nhà bà Nữ (475 tỷ đồng). Khả năng bộ phim của Lý Hải chạm đến cột mốc doanh thu 500 tỷ đồng vẫn có thể xảy ra, song không cao.

Vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp phòng vé thuộc về Furiosa: Câu chuyện từ Max điên. Trái với kỳ vọng của giới quan sát, thành tích của Furiosa khá mờ nhạt. Tại nước ta, phim chỉ kiếm được 5,3 tỷ đồng cuối tuần qua, bán được chưa đầy 48 nghìn vé. Con số này gây nhiều tiếc nuối với một phim hành động giải trí chất lượng cao như Furiosa.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ngôi đền kỳ quái 4 (3,8 tỷ đồng), Haikyu trận chiến bãi phế liệu (1,4 tỷ đồng) và Hành tinh khỉ: Vương quốc mới (812 triệu đồng)...

Đáng chú ý, Án mạng lầu 4 có sự tham gia của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu chỉ thu chưa đầy 87 triệu đồng cuối tuần qua. Trong sáng 27/5, phim kiếm được thêm 5 triệu đồng. Tổng doanh thu phim sau 2 tuần phát hành vẫn chưa đầy 2 tỷ đồng. Đây sẽ là phim Việt tiếp theo thua lỗ trong năm 2024, sau Trà, Sáng đèn, Quý cô thừa kế 2, Cái giá của hạnh phúc, B4S - Trước giờ yêuĐóa hoa mong manh.

Doraemon,  phim hoat hinh,  Ly Hai,  Lat mat 7 anh 2

Lật mặt 7 hưởng lợi khi Furiosa mở màn mờ nhạt.

‘Furiosa’ gây tiếc nuối

Furiosa: Câu chuyện từ Max điên (tựa gốc: Furiosa: A Mad Max Saga) là phần tiền truyện của Mad Max: Furry Road (2015) - tác phẩm được coi là tượng đài của dòng phim hành động.

Với ngân sách 168 triệu USD, đứa con tinh thần của đạo diễn George Mille mang đến những hình ảnh gây choáng ngợp, cùng các cảnh hành động, cháy nổ điên rồ và mãn nhãn. Dù chưa vượt qua được cái bóng của Furry Road, Furiosa vẫn được giới chuyên gia đánh giá cao khi giữ được chất “điên” của thương hiệu, cùng màn nhập vai ấn tượng của hai ngôi sao Chris Hemsworth và Anya Taylor-Joy.

Sau buổi chiếu sớm, tác phẩm nhận về nhiều lời nhận xét có cánh từ các nhà phê bình. Giới quan sát kỳ vọng Furiosa sẽ trở thành bom tấn khuấy đảo phòng vé mùa hè 2024. Song, thực tế lại diễn ra trái với kỳ vọng.

Theo Variety, phim có mở màn trì trệ ở phòng vé quốc tế với 33,3 triệu USD từ 75 quốc gia. Còn tại sân nhà, Furiosa dắt túi 25,5 triệu USD, nâng tổng doanh thu mở màn lên 58,8 triệu USD trên toàn cầu. Thành tích này kém xa The Garfield Movie, một phim hoạt hình ra mắt cùng thời điểm, thu về hơn 98 triệu USD.

Với tốc độ này, Furiosa sẽ phải chật vật để đuổi kịp doanh thu của phần phim tiền nhiệm ra mắt năm 2015. Cụ thể, Mad Max: Furry Road với sự góp mặt của cặp sao Tom Hardy và Charlize Theron thu về 380 triệu USD.

Nhiều khả năng bộ phim của George Miller sẽ trở thành “bom xịt”. Bởi, với kinh phí sản xuất cao, theo ước tính, phim cần thu về tối thiểu 380 - 400 triệu mới bắt đầu sinh lời.

Doraemon,  phim hoat hinh,  Ly Hai,  Lat mat 7 anh 3

Furiosa nhiều khả năng sẽ là "bom xịt".

Tại thị trường Việt Nam, Furiosa cũng không thu hút được nhiều sự chú ý như kỳ vọng. Thành tích chào sân 5 tỷ đồng tỏ ra mờ nhạt trước đối thủ Doraemon ra rạp cùng thời điểm. Trong sáng 27/5, phim cũng chỉ thu thêm chưa đầy 300 triệu đồng. Với tốc độ kiếm tiền này, tác phẩm gần như không có cơ hội chạm mốc doanh thu 30 tỷ đồng sau khi kết thúc hành trình tại rạp Việt.

Màn thể hiện kém cỏi của Furiosa gây nhiều tiếc nuối, tương tự phần phim Furry Road trình làng gần một thập kỷ trước. Chất lượng được đánh giá khá tốt, song bộ phim của George Miller có thời lượng khá dài (148 phút). Chưa kể, khán giả Việt thời gian gần đây dường như không còn quá mặn mà với những bom tấn hành động cháy nổ. Bản thân Mad Max cũng không phải thương hiệu phổ biến, được ưa chuộng tại thị trường Việt.

Chính việc Furiosa ra mắt mờ nhạt tạo điều kiện cho Lật mặt 7 kiếm thêm một khoản tiền không nhỏ trong giai đoạn “chạy nước rút”. Với việc chỉ có Doraemon là đối thủ ngáng chân, tác phẩm của Lý Hải sẽ tiếp tục kéo dài đời sống tại rạp.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

‘Quỷ quyệt’ bị vắt sữa

“Insidious” từng được coi là hiện tượng mới của dòng phim kinh dị. Thế nhưng, những phần phim gần đây lại khiến khán giả và giới phê bình thất vọng vì chất lượng lao dốc.

Bom tấn Hollywood 'Furiosa' - đẹp và điên

Với câu chuyện thu hút, hình ảnh choáng ngợp cùng những cảnh hành động điên rồ tới nghẹt thở, "Furiosa" được giới quan sát kỳ vọng trở thành bom tấn mùa hè 2024.

Dòng tiền và cách ăn chia ở Hollywood khác gì điện ảnh Việt

Tại Hollywood, việc huy động vốn diễn ra khá đa dạng, giúp các nhà làm phim hoàn thành dự án mà không bị phụ thuộc vào nguồn tài chính duy nhất.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm