Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zambia hủy khoản vay 1,6 tỷ USD của Trung Quốc

Zambia hủy khoản vay 1,6 tỷ USD và đình chỉ nhiều dự án cơ sở hạ tầng do Trung Quốc cấp vốn nhằm tránh rơi vào khủng hoảng nợ.

Zambia đã hủy khoản vay trị giá 1,6 tỷ USD đến từ Trung Quốc nhưng chưa được giải ngân. Phần lớn các khoản vay do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc và Ngân hàng Thương mại Trung Quốc cung cấp, South China Morning Post đưa tin ngày 1/8.

Chính phủ Zambia cũng thông báo đình chỉ hoạt động xây dựng và cải tạo nhiều tuyến đường, đường cao tốc, các dự án công nghệ thông tin, chủ yếu được tài trợ bởi Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, sau khi nhận thấy gặp nhiều thách thức trong phương án trả nợ.

"Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết các thách thức nợ công hiện nay, ngoài quá trình tái cấu trúc nợ. Nội các quyết định chấm dứt một số dự án sử dụng vốn vay", Bộ Tài chính và Quy hoạch quốc gia Zambia cho biết.

bay no trung quoc anh 1

Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema và Đại sứ Trung Quốc Du Xiaohui. Ảnh: Xinhua.

Trong số các dự án bị hủy bỏ có dự án cải tạo một tuyến cao tốc nối thủ đô Lusaka với thành phố Ndola trị giá 1,2 tỷ USD do tập đoàn China Jiangxi Corporation của Trung Quốc tài trợ.

Quốc gia châu Phi cũng dừng giải ngân 333,2 triệu USD cho giai đoạn II dự án công nghệ thông tin Smart Zambia do tập đoàn Huawei thực hiện, vốn vay cấp bởi Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Zambia cũng đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch cấp vốn vay 159 triệu USD để xây dựng các doanh trại quân đội ở thủ đô Lusaka.

Tổng cộng, Zambia đã đình chỉ 14 dự án liên quan tới các bên cho vay ở Trung Quốc.

Năm 2020, Zambia là quốc gia châu Phi đầu tiên vỡ nợ trong thời gian đại dịch khi không thể thanh toán khoản nợ nước ngoài 17 tỷ USD, trong số này 6 tỷ USD thuộc về các bên cho vay ở Trung Quốc.

Trung Quốc tập trận tại khu vực gần đảo Hải Nam

Tài khoản Twitter của Thời báo Hoàn cầu cho biết Cục Hải sự tỉnh Hải Nam ngày 1/8 thông báo Trung Quốc tập trận tại khu vực gần đảo Hải Nam ngày 2-6/8.

Zambia đóng cửa nhà hàng Trung Quốc vì phân biệt chủng tộc

Nhà hàng Trung Quốc ở thủ đô Lusaka của Zambia đã bị đóng cửa sau khi có hành vi phân biệt đối xử với một người đàn ông bản địa.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm