Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tập trận tại khu vực gần đảo Hải Nam

Tài khoản Twitter của Thời báo Hoàn cầu cho biết Cục Hải sự tỉnh Hải Nam ngày 1/8 thông báo Trung Quốc tập trận tại khu vực gần đảo Hải Nam ngày 2-6/8.

Cục Hải sự tỉnh Hải Nam yêu cầu tàu thuyền không ra vào khu vực nói trên. Hiện chưa rõ số các vũ khí, trang bị và số lượng binh sĩ được Trung Quốc sử dụng trong cuộc tập trận.

Trong khi đó, quân đội Trung Quốc kỷ niệm 95 năm thành lập trong ngày 1/8 giữa bối cảnh căng thẳng với Mỹ leo thang bởi thông tin Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ tới thăm Đài Loan.

Trong bài xã luận ngày 1/8, tờ Nhân dân Nhật báo ca ngợi các nỗ lực hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc những năm qua, cho rằng "quân đội mạnh mẽ" là một phần của quốc gia vĩ đại có thể bảo đảm an ninh quốc gia, theo ChannelNews Asia.

trung quoc dai loan anh 1

Ảnh lực lượng vũ trang Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 1/8. Ảnh: Reuters.

Nhân dân Nhật báo cũng dẫn lại phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình dịp kỷ niệm 95 năm thành lập quân đội Trung Quốc, theo đó ông Tập chỉ đạo quân đội Trung Quốc luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong chiến tranh.

Để kỷ niệm ngày thành lập, quân đội Trung Quốc tổ chức tập trận bắn đạn thật từ 30/7 trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, chỉ cách đảo Đài Loan khoảng 100 km.

Lực lượng hải cảnh Trung Quốc cũng tập trận ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc tuyên bố.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là hành động "can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

"Chúng tôi muốn nhắc nhở nước Mỹ một lần nữa rằng Trung Quốc đang cảnh giác, quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi im, Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng kiên quyết, có biện pháp đáp trả mạnh mẽ", ông Triệu tuyên bố trong buổi họp báo thường kỳ.

Khi được hỏi biện pháp đáp trả của Bắc Kinh là gì, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thế giới hãy "chờ xem".

Theo CNN, quan chức Mỹ và Đài Loan xác nhận bà Pelosi sẽ thăm hòn đảo và ở lại qua đêm. Hiện chưa rõ thời điểm chính xác bà Pelosi sẽ hạ cánh xuống Đài Bắc.

Quan chức Mỹ nói thêm rằng Bộ Quốc phòng nước này đang làm việc suốt ngày đêm để theo dõi bất kỳ động thái nào của Trung Quốc trong khu vực và chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho bà Pelosi.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về vấn đề này trong một cuộc điện đàm kéo dài 2 giờ 17 phút vào ngày 28/7.

Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn đối với Tổng thống Joe Biden về vấn đề Đài Loan.

Chính quyền Tổng thống Biden một ngày sau đó nói rằng không có lý do gì để hai nước leo thang căng thẳng nếu bà Pelosi thực sự đến Đài Loan, nhấn mạnh điều đó không làm thay đổi lập trường của Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc.

Châu Á ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì đậu mùa khỉ

Ấn Độ là quốc gia châu Á đầu tiên ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong vì mắc đậu mùa khỉ.

Trung Quốc cảnh báo 'sẽ không ngồi yên' nếu bà Pelosi đến Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo quân đội nước này sẽ “không ngồi yên” nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm đảo Đài Loan.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm