Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu thanh tra các cuộc đấu giá khoáng sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị thanh tra các cuộc đấu giá khoáng sản có dấu hiệu bất thường, đồng thời giám sát sản lượng khai thác ở các mỏ cát, sỏi trên địa bàn.

Mỏ cát ở tỉnh Quảng Nam có giá khởi điểm 1,2 tỷ đồng, được đấu giá lên gần 373 tỷ đồng. Ảnh: Bình An/Dân Trí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh một số phiên đấu giá khai thác mỏ khoáng sản gần đây có kết quả trúng đấu giá cao bất thường.

Nhiều tổ chức, cá nhân sau khi trúng đấu giá đã không thể triển khai dự án khai thác khoáng sản và chấp nhận bỏ cọc, tác động xấu đến an ninh kinh tế, trật tự xã hội.

Với các phiên đấu giá có dấu hiệu bất thường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các trường hợp tổ chức đấu giá, đấu giá viên cũng như các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá có các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến kết quả.

Bộ cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát sản lượng khai thác, đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với sản lượng khai thác, không khai thác vượt trữ lượng cấp phép, đặc biệt là các mỏ cát, sỏi trên địa bàn.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các địa phương phổ biến đầy đủ các quy định có liên quan cho tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá để tránh hiểu sai cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản là đấu giá mua mỏ.

Các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá cũng cần hiểu tiền trúng đấu giá chỉ là một phần nghĩa vụ của doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách nhà nước để được quyền khai thác khoáng sản.

Để khoáng sản đến được tay người sử dụng, tổ chức, cá nhân khai thác còn phải đầu tư nhiều khoản chi phí như khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thu và đóng các khoản thuế, phí khác có liên quan như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường…

Các cơ quan chức năng có trách nhiệm xây dựng phương án đấu giá phù hợp, trong đó lưu ý lựa chọn hình thức đấu giá hợp lý.

Với trường hợp tổ chức cuộc đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, Bộ lưu ý các địa phương cần nghiên cứu cách thức tiến hành bỏ phiếu và số vòng đấu giá cho phù hợp để tránh cuộc đấu giá bị kéo dài, dẫn đến tổ chức, cá nhân tham gia bị tác động tâm lý.

Khoảng 100 cảnh sát khám nhà 'ông trùm' khoáng sản ở Bình Thuận

Công an tỉnh Bình Thuận đã huy động khoảng 100 cảnh sát để khám xét chỗ ở, nơi làm việc của ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Long Thái Việt.

Công an Thanh Hóa vào cuộc vụ đấu giá mỏ cát cao hơn 5.000%

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, xác minh rõ việc trả giá cao bất thường tại cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát số 160D.

Quảng Nam: Đấu giá mỏ cát từ 1,2 tỷ lên 370 tỷ đồng gây sửng sốt

Kết quả đấu giá mỏ cát vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Nam khiến nhiều người sửng sốt khi mức khởi điểm chỉ 1,2 tỷ đồng nhưng kết quả trúng đấu giá lên tới 370 tỷ đồng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm