Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Yado - từ 26 điểm thi đại học tới game thủ hàng đầu Việt Nam

Không chỉ là tuyển thủ tài năng của LMHT Việt Nam, Yado còn gây ấn tượng khi đạt 26 điểm (9 điểm môn tiếng Anh) ở kỳ thi THPT và đỗ ĐH Kinh tế Quốc dân.

Yado,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Cerberus,  GAM anh 1

Yado tên thật là Đoàn Minh Trung, sinh năm 1999 và đang là tuyển thủ đường giữa của Cerberus (CES). Trước khi gia nhập CES vào mùa hè 2019, Yado từng khoác áo Sky Red, GAM và Cần Thơ Cherry. Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Yado là giành ngôi á quân VCS mùa xuân 2018 cùng GAM.

Tài năng của Yado trong Liên Minh Huyền Thoại đã được thể hiện từ khi anh mới 17 tuổi. Bên cạnh đó, thành tích học tập của Yado cũng rất đáng nể.

Ở kỳ thi đại học năm 2018, Yado đăng ký khối D và đạt 26 điểm, trong đó có 9 điểm môn tiếng Anh. Điểm số này giúp anh đỗ vào chuyên ngành kinh tế của ĐH Kinh tế Quốc dân. Ngoài ra, Yado cũng đạt 25 điểm ở khối A1 khi đăng ký dự thi ĐH Bách Khoa.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, Yado đã chia sẻ về những thăng trầm trong sự nghiệp game thủ LMHT. Ở đó, Yado từ cậu học sinh cấp 3 vừa thi đấu chuyên nghiệp vừa đỗ đại học với điểm số cao đến tuyển thủ đường giữa hàng đầu Việt Nam.

Yado,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Cerberus,  GAM anh 2

Yado được coi là “hung thần” ở đường giữa nhờ lối chơi gây áp lực và đột biến cao. Ảnh: Thành Đạt.

“26 điểm thi đại học là chuyện bình thường”

- Yado bắt đầu chơi LMHT từ khi nào? Ai là người khiến bạn quyết định trở thành game thủ chuyên nghiệp?

- Tôi bắt đầu chơi LMHT từ giai đoạn đầu mùa 3, khi mới ra mắt ở Việt Nam. Tôi đã quyết định trở thành game thủ chuyên nghiệp vì đó là điều mà bản thân muốn. Trong mùa giải đầu tiên, tôi đã đạt xếp hạng Thách Đấu.

- Gia đình của Yado có phản ứng thế nào khi bạn quyết định theo đuổi sự nghiệp game thủ?

- Khi tôi nói sẽ theo đuổi sự nghiệp game thủ, gia đình tôi đã cảm thấy bất ngờ nhưng luôn ủng hộ quyết định. Lúc đó, tôi đã 18 tuổi và được bố mẹ cho phép tự quyết định cuộc sống của mình.

Năm 17 tuổi, tôi vừa thi đấu cho đội tuyển Sky Red và vừa học lớp 12. Đó là chuyện bình thường thôi. Sau thời gian học trên trường, tôi dành thời gian rảnh để chơi game. Tôi thi đấu vào buổi tối, nên điều đó không ảnh hưởng tới việc học.

Ở khoảng thời gian nghỉ giữa mùa giải và các dịp lễ tết, tôi luôn trở về bên gia đình. Tất nhiên việc tập luyện và thi đấu thường xuyên có ảnh hưởng tới những mối quan hệ của tôi.

- Yado từng đạt 26 điểm trong kỳ thi THPT và đỗ ĐH Kinh tế Quốc dân, trong đó có 9 điểm môn tiếng Anh. Bạn có chia sẻ gì về thành tích này?

- Tôi thấy việc đỗ vào ngành kinh tế của ĐH Kinh tế Quốc dân và được 9 điểm môn tiếng Anh thì cũng bình thường thôi. Buổi sáng đi học thêm, buổi chiều lên lớp, buổi tối tôi chơi game. Tôi chẳng có bí quyết gì cả đâu.

Trong 12 năm học, tôi không đạt được thành tích gì khác. Tôi chỉ là học sinh bình thường, cũng không thấy bất ngờ khi được 26 điểm thi đại học. Lúc ấy, tôi đăng ký khối D nhưng không quan tâm lắm vì tôi chọn khối A1 là chính.

Tuy nhiên, tôi thi khối A1 vào ngành Công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa được 25 điểm và bị trượt. Hồi đấy họ lấy điểm cao quá, tận 28 điểm. Mỗi môn của tôi được hơn 8 điểm. Khi đã đỗ ĐH Kinh tế Quốc dân, gia đình muốn tôi đi theo con đường học vấn nhưng cũng cho tôi quyền quyết định tương lai.

Yado,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Cerberus,  GAM anh 3

Yado là tuyển thủ LMHT Việt Nam có điểm thi đại học cao nhất. Ảnh: CES.

- Yado có thể chia sẻ về bí quyết vừa thi đấu LMHT mà vẫn đỗ đại học với 26 điểm? Bạn đã làm thế nào để đạt 9 điểm môn tiếng Anh?

- Tôi nghĩ bạn phải cân đối thời gian và tập trung cao độ. Đó là điều quan trọng. Tôi tự nhủ phải cố gắng làm tốt việc của mình trước đã, lúc đó là chú trọng học hành. Khối 12 của tôi đi thi toàn được 10 điểm tiếng Anh, mỗi mình tôi được 9 điểm. Hay nói cách khác là cùng học với nhau mà bạn của tôi toàn 10 điểm.

Cách để đạt điểm cao môn tiếng Anh là cần tiếp xúc với những người giỏi, học hỏi phương pháp của họ và giao tiếp nhiều. Năm học lớp 12, tôi đã tiếp xúc với một số người nước ngoài khi họ đến Việt Nam sinh sống và được họ giúp đỡ nhiều trong lúc học môn tiếng Anh.

Tôi được 9 điểm môn tiếng Anh không hề có yếu tố may mắn. Tôi cứ nghĩ mình sẽ được 10 điểm. Ngoài tiếng Anh, môn Toán và Văn của tôi cũng được hơn 8 điểm. Điểm tổng kết năm lớp 12 của tôi là 8,5.

- Đã bao giờ Yado cảm thấy hối tiếc khi trở thành tuyển thủ LMHT? Nếu không thi đấu chuyên nghiệp, bạn sẽ làm nghề gì?

- Tôi chưa bao giờ cảm thấy hối tiếc cả. Nếu không thi đấu chuyên nghiệp, tôi sẽ là sinh viên như các bạn khác, ra trường và kiếm việc làm. Tôi cũng chưa biết là mình sẽ làm nghề gì. Kể cả có đỗ nguyện vọng 1 vào ngành công nghệ thông tin của ĐH Bách khoa, thì tôi vẫn sẽ làm game thủ. Tôi cũng xác định nếu đỗ nguyện vọng 1 thì tốt thôi, còn nguyện vọng 2 thì tôi bỏ.

- Năm 17 tuổi, Yado bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo đội tuyển Sky Red. Số tiền đầu tiên mà Yado kiếm được là bao nhiêu? Bạn đã làm gì với số tiền đó?

- Số tiền đầu tiên tôi kiếm được là khi cùng Sky Red thi đấu ở VCSB. Chúng tôi giành giải Nhất, được thưởng 2 triệu rồi cùng cả đội đi ăn. Ở Sky Red, mức lương của tôi không cố định. Hồi đấy Sky Red mạnh, giải VCSB cũng dễ và mục tiêu của tôi là lên VCSA.

Yado,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Cerberus,  GAM anh 4

Yado bắt đầu được người hâm mộ biết đến từ hồi còn thi đấu cho Sky Red với cái tên ZeroDay. Ảnh: SR.

- Quãng thời gian nghỉ thi đấu để ôn thi đại học của Yado diễn ra như thế nào?

- Trong thời gian ôn thi đại học, tôi không thi đấu chuyên nghiệp, nhưng vẫn đánh xếp hạng hàng ngày. Tôi tập trung học để ôn thi và đỗ đại học. Thời gian đó, tôi đánh xếp hạng cho vui chứ không quan tâm tới việc thi đấu chuyên nghiệp hay xem các giải đấu.

“Nếu không vào GAM, tôi sẽ nghỉ thi đấu”

- Yado từng đối đầu và là đồng đội của Archie. Bây giờ bạn thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Archie. Cảm giác của Yado ở những vị trí đó khác nhau như thế nào? Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Yado với Archie là gì?

- Tôi cảm thấy áp lực khi có lần đầu tiên đối đầu với Archie. Hồi đấy, Archie là tuyển thủ giỏi và sở hữu nhiều kinh nghiệm. Khi là đồng đội, tôi đã học hỏi được những điều đó và tiến bộ nhiều. Anh ấy dựa trên kinh nghiệm thi đấu lâu năm để truyền đạt cho tôi thời còn non trẻ cũng như chưa hiểu rõ về game.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Archie là ở trong xếp hạng đơn. Cảm giác của tôi lúc đó là hồi hộp và tự hào vì được gặp tuyển thủ lớn như vậy. Bây giờ tôi có thể chia sẻ và trao đổi kiến thức về game với Archie vì chúng tôi đã thân nhau hơn.

- Vì sao Yado quyết định gia nhập GAM sau khi rời Sky Red? Lúc đó, có đội tuyển nào khác đã mời bạn không?

- Sau khi rời Sky Red, tôi được Utimate mời về. Tuy nhiên, tôi quyết định gia nhập GAM vì họ là đội tuyển mạnh nhất Việt Nam lúc đó. Nếu không vào GAM, tôi sẽ không thi đấu chuyên nghiệp nữa.

Tôi nhớ hồi tháng 9/2017, anh trai đưa tôi vào Sài Gòn để xin gia nhập GAM. Tôi được nhận luôn vào đội tuyển. Khi đó, tôi đã bỏ dở năm nhất đại học để đi theo con đường game thủ chuyên nghiệp. Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định đó.

Mẹ tôi chưa bao giờ đi máy bay. Điều đó đồng nghĩa với việc mẹ chưa bao giờ được xem trực tiếp tôi thi đấu kể từ khi vào TP.HCM . Dù vậy, mẹ vẫn luôn cổ vũ tôi khi xem qua YouTube.

Yado,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Cerberus,  GAM anh 5

Yado từng gặp nhiều khó khăn sau khi rời GAM. Ảnh: VETV.

- Yado từng giành ngôi á quân VCS mùa xuân 2018 trong màu áo GAM. Tuy nhiên, sau khi rời GAM, bạn đã phải đánh 2 vòng thăng hạng. Cảm giác của bạn ở những thời điểm đó là thế nào?

- Tôi cảm thấy mình thiếu may mắn. Tôi rời GAM và coi Cherry là cơ hội của mình. Tôi muốn tìm cơ hội và môi trường mới. Tuy nhiên, tôi vẫn tự tin dù phải đánh thăng hạng. Động lực của tôi là muốn trở lại VCS. Tôi tự tin mình có thể thi đấu tốt và giành thứ hạng cao hơn.

Ở trận chung kết mùa xuân 2018, tôi vẫn còn non trẻ nên không thể giành chiến thắng (GAM thua 2-3 trước EVOS). Đó là cú vấp đầu đời. Sau trận đấu đó, tôi cảm thấy rất buồn và tiếc nuối vì có thể làm tốt và chiến thắng dễ dàng hơn. Tôi nghĩ nguyên nhân dẫn đến thất bại là do không có nhiều kinh nghiệm, tâm lý thi đấu chưa được vững vàng cộng thêm những yếu tố khác bên ngoài nữa.

- Bạn đã bao giờ nghĩ đến chuyện giải nghệ khi trải qua khoảng thời gian đó không? Trong suốt sự nghiệp, bạn đã gặp phải những khó khăn gì?

- Dù phải đánh thăng hạng tới 2 lần, tôi vẫn chưa bao giờ nghĩ đến chuyện giải nghệ. Tôi nghĩ mình sẽ phải tìm kiếm những cơ hội mới. Quãng thời gian khó khăn nhất là khi tôi phải đánh thăng hạng quá nhiều và luôn ở trong nhóm dưới của bảng xếp hạng VCS.

Giấc mơ vô địch VCS và dự CKTG cùng CES

- Vì sao Yado quyết định gia nhập CES? Môi trường ở Cerberus khác với GAM và Cần Thơ Cherry thế nào?

- Quyết định gia nhập CES đến từ việc tôi đã quen với các thành viên và quản lý đội tuyển. Tôi thấy CES có tính tổ chức tốt, hướng đi đúng đắn, đầu tư bài bản từ nước ngoài.

Môi trường ở GAM chuyên nghiệp nhưng áp lực. Ở Cần Thơ Cherry, đơn giản hơn rất nhiều. CES là môi trường phù hợp với tôi vì đan xen giữa hai yếu tố đó. Tôi cũng cảm thấy thoải mái khi ở đây.

Yado,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Cerberus,  GAM anh 6

Phong độ thăng hoa của Yado giúp CES vô địch lượt đi VCS mùa hè 2020. Ảnh: VETV.

- Bây giờ giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá Yado là người đi đường giữa hay nhất nhì VCS. Truyền thông và người hâm mộ đang dành sự chú ý đặc biệt cho bạn. Vậy bạn có cảm thấy áp lực không?

- Việc gặp vấn đề về tâm lý ở những trận đấu lớn là chuyện của quá khứ. Bây giờ tôi đã khác rồi. Tuy nhiên, khi được dành sự chú ý đặc biệt, tôi coi đó là động lực và áp lực. Tôi thấy điều đó cũng bình thường.

Thời còn thi đấu cho GAM, áp lực của tôi còn lớn hơn thế này. Khi đó GAM vừa giành chức vô địch VCS và nhận được nhiều sự kỳ vọng cao. Bây giờ, CES thi đấu và có khả năng phối hợp tốt nên tôi cũng không gặp nhiều áp lực lắm.

- Bạn có thể tiết lộ bí quyết để trở thành người đi đường giữa xuất sắc được chứ? Thần tượng của bạn là tuyển thủ nào? Mỗi ngày bạn tập luyện bao nhiêu tiếng?

- Đầu tiên, bạn cần hiểu vai trò của mình là gì và cần làm gì để chiến thắng. Tôi không thần tượng ai cả. Mỗi ngày, tôi dành từ 10-12 tiếng để luyện tập. Xếp hạng cao nhất của tôi là Thách đấu 600 điểm ở máy chủ Hàn Quốc.

- CES đã vô địch lượt đi VCS mùa hè 2020 với thành tích bất bại. Yado có tính trước được kết quả này hay cảm thấy bất ngờ không?

- Tôi không cảm thấy bất ngờ vì CES đã có sự chuẩn bị tốt trước khi bước vào giải đấu. Ở mùa xuân, chúng tôi thi đấu như kiểu 5 người đánh xếp hạng. Ở mùa hè, chúng tôi thi đấu gắn kết như một đội. Bây giờ chúng tôi có chung mục tiêu.

Yado,  Lien Minh Huyen Thoai,  VCS mua he 2020,  Chung ket the gioi,  Cerberus,  GAM anh 7

Đội hình Cerberus tham dự VCS mùa hè 2020. Ảnh: CES.

- Trong các mùa giải trước, CES không đạt được thứ hạng cao và từng phải đánh thăng hạng. Vậy mục tiêu của Yado và CES ở VCS mùa hè 2020 là gì?

- Mục tiêu của tôi và CES là giành được suất dự Chung kết thế giới 2020, tới Trung Quốc thi đấu và thể hiện những màn trình diễn thật tốt.

- Nếu mục tiêu là chức vô địch VCS mùa hè 2020 và suất dự CKTG 2020 thì CES cần những gì để đạt được tham vọng đó?

- Chúng tôi phải tập luyện nhiều và thi đấu gắn kết. Tôi nghĩ CES có thể làm được. Trước khi thi đấu, HLV Lee In-cheol đã chỉ cho chúng tôi những điểm yếu và sai lầm qua thông số. Điều đó là sự khác biệt của CES với những đội tuyển khác. Các đồng đội ở CES cũng hiểu ý tôi nhất.

- Xin cảm ơn Yado về cuộc trò chuyện!

Cơ bắp của nhà vô địch LMHT Việt Nam từng hít đất 1.000 cái Đoàn Văn "Warzone" Ngọc Sơn là game thủ Việt Nam hiếm hoi chăm tập luyện để cải thiện sức khỏe và sở hữu thân hình rắn chắc.

Warzone - từ kép phụ đến đại diện LMHT Việt Nam ở ASIAD 18

Con đường theo đuổi sự nghiệp game thủ LMHT vốn dĩ vẫn rất nhiều chông gai. Ở đó, Warzone nổi lên như là VĐV thể thao điện tử đầy nghị lực và đã gặt hái nhiều thành công.

XuHao - từ 12 năm học sinh giỏi đến người đi rừng hay nhất VCS

Trao đổi với Zing, tuyển thủ XuHao thừa nhận sẽ trở thành sinh viên chuyên ngành kỹ sư nhờ thành tích xuất sắc trong học tập nếu không theo đuổi sự nghiệp game thủ.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm