Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Warzone - từ kép phụ đến đại diện LMHT Việt Nam ở ASIAD 18

Con đường theo đuổi sự nghiệp game thủ LMHT vốn dĩ vẫn rất nhiều chông gai. Ở đó, Warzone nổi lên như là VĐV thể thao điện tử đầy nghị lực và đã gặt hái nhiều thành công.

Warzone,  Lien Minh Huyen Thoai,  EVOS,  VCS,  LMHT anh 1

Đoàn “Warzone” Văn Ngọc Sơn là cựu tuyển thủ đầy tài năng và nghị lực của Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Anh bắt đầu được người hâm mộ biết đến từ hồi còn thi đấu cho Saigon Jokers (SAJ) và Saigon Fantastic Five (SF5) ở vị trí đường giữa với cái tên Curot.

Trong màu áo 2 đội tuyển này, Warzone giành tới 3 chức vô địch VCS (giải vô địch LMHT Việt Nam) và 3 GPL (Garena Premier League, giải vô địch LMHT Đông Nam Á). Năm 2016, sự nghiệp của Warzone gặp khó khăn sau khi SAJ tan rã. Anh chuyển sang Friends Forever (FFQ), Cần Thơ Cherry (CR) nhưng không gặt hái được thành công. Sau khi kết thúc mùa giải 2017, Warzone giải nghệ trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ.

Warzone,  Lien Minh Huyen Thoai,  EVOS,  VCS,  LMHT anh 2

Warzone từng đảm nhiệm vai trò dự bị chiến lược và luôn tỏa sáng mỗi khi được thi đấu. Ảnh: VETV.

Ở khoảng thời gian sau khi giải nghệ, Warzone quyết định đi bán bảo hiểm để kiếm sống. Dù vậy, anh đã bỏ cuộc chỉ sau 3 tháng và quay lại thi đấu chuyên nghiệp. Trong màu áo đội tuyển EVOS, Warzone tiếp tục gây ấn tượng với những màn trình diễn đỉnh cao và nhiều phát ngôn gây bão.

Warzone giành chức vô địch VCS mùa xuân 2018, góp mặt tại Mid-Season Invitational 2018 và đại diện cho LMHT Việt Nam tham dự ASIAD 2018. Anh còn tuyên bố rằng: "Tôi luôn đặt mình hơn tất cả người khác. Tôi không sợ bất cứ đối thủ nào. Trong suy nghĩ của mình, tôi luôn là số một".

Trong cuộc phỏng vấn với Zing, Warzone đã chia sẻ về những giai đoạn thăng trầm trong 4 năm theo đuổi sự nghiệp game thủ LMHT. Warzone cũng khẳng định rằng những biến cố trong cuộc đời đã thay đổi con người anh ở cả bên trong lẫn ngoài đấu trường chuyên nghiệp.

Sự nghiệp thăng trầm

- Thời còn khoác áo SF5 và SAJ, Warzone chỉ là kép phụ nhưng đã giành tới 3 chức vô địch VCS và 3 GPL. Anh có cảm thấy rằng thành công đến với bản thân mình quá sớm không? Vì sao?

- Tôi nghĩ rằng mình đã may mắn khi có được thành tích đó. Tuy nhiên, với độ tuổi của tôi ở điểm đó là 21 thì thành tích ấy đến khá muộn. Lúc ấy tôi mới chơi LMHT được một năm nhưng cũng được “tổ nghề” đãi. Trước đó tôi đã mất 10 năm để chơi Dota1 nhưng không giành được thành tích gì cả.

Tôi chơi LMHT không quá giỏi và cũng không phải là thần đồng. Song tôi đã may mắn được vào SF5 và gặp Optimus, còn ở SAJ thì có Nixwater. Hai người này đã dìu dắt tôi. Chính vì thế mà tôi đã giành được thành tích nói trên và kiếm được kha khá tiền thưởng.

- Ở thời điểm trước khi quyết định giải nghệ, Warzone vẫn là một trong những người đi đường giữa hàng đầu Việt Nam. Vì sao anh lại có quyết định như vậy?

- Năm 2016, sự nghiệp của tôi xuống dốc trầm trọng. Khi đó, tôi cùng SAJ thua 7 trận liên tiếp tại giải Wildcard. Lúc đó, nếu muốn cứu đội tuyển gồm 10 con người thì tất cả phải chiến thắng IEM Season 11 ở Paris, Pháp. Tuy nhiên, khi bước vào trận cuối cùng thì SAJ đã thất bại 0-2 trước Vega Squadon của Nga.

Khi trở về Việt Nam, chủ quản của SAJ đã gọi cho HLV và quyết định giải thể đội tuyển luôn. Chúng tôi buồn và khóc rất nhiều khi biết tin. Sau khi rời SAJ, KingOfWar và FFQ đã liên hệ với tôi. Lúc đó, ProE cùng RoW đã ra làm việc tại KOW rồi nhưng dính tới việc cày thuê xếp hạng và bị cấm thi đấu.

Tôi cảm thấy rằng FFQ an toàn hơn nên đã chọn gia nhập đội tuyển vào mùa xuân 2017. Lúc ấy tôi đang đứng ở vị trí số một trên bảng xếp hạng Thách Đấu.

Tôi được vào FFQ nhờ Potm. Sau khi kết thúc giải mùa xuân 2017, tôi không muốn cạnh tranh vị trí với Potm vì cậu ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều, cho tôi cảm giác được sống với LMHT. Tôi cảm thấy rằng mình nên hy sinh vì tình bạn chứ không quan tâm tới lợi ích cá nhân.

Tôi quyết định rời FFQ và gia nhập CR. Nếu ở lại FFQ, tôi sẽ cảm thấy có lỗi với Potm và không tự mở ra con đường cho mình nữa. Khoảng thời gian ở CR, tôi thi đấu cùng Kitz và Clear, hai người bạn rất thân. Lúc đó CR không có đội trưởng và tôi cũng chưa chững chạc để dẫn dắt lối chơi của toàn đội. Sau giải VCS mùa hè 2017, CR tan rã, tôi tự cảm thấy “Ôi mình hết thời rồi” và đi bán bảo hiểm.

Warzone,  Lien Minh Huyen Thoai,  EVOS,  VCS,  LMHT anh 3

Sau khi kết thúc mùa giải 2017, Warzone quyết định giải nghệ và khiến người hâm mộ LHMT Việt Nam cảm thấy ngỡ ngàng. Ảnh: VETV.

- Vì sao anh quyết định gia nhập EVOS? Trước khi gia nhập EVOS, anh có được đội tuyển nào mời về không?

- Tôi gia nhập EVOS vì tiền và muốn được ăn 3 bữa/ngày. Tiền kiếm được giúp tôi hỗ trợ gia đình và cho em đi học. Gia đình tôi không khá giả gì. Trước khi đến với EVOS, tôi được anh Tuấn Tú cưu mang và mời làm streamer dù thời đó nghề này chẳng có gì hot.

Tôi được trả 40.000 đồng/giờ stream. Mỗi tháng tôi kiếm được 4 triệu 8 và được bao ăn ở. Cuộc sống của tôi khi đó rất ổn. Tuy nhiên, tôi vẫn còn đam mê với LMHT nên đã gia nhập EVOS với mức lương 7 triệu/tháng.

- Anh có thể chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất ở giải đấu MSI 2018 cùng EVOS được không?

- Đó là giải đấu ghi lại nhiều kỷ niệm nhất với tôi vì những lần trước là nỗi thất vọng, toàn thua. Dù EVOS không qua vòng bảng MSI 2018 nhưng chúng tôi vẫn ngẩng cao đầu vì giành được 3 chiến thắng trước các đội tuyển mạnh là SuperMassive, Team Liquid và Fnatic.

Tôi đã tạo được dấu ấn ở giải đấu và chẳng sợ bất kỳ đối thủ nào. Tôi nói được và làm được. MSI 2018 đưa nền LMHT Việt Nam bước ra thế giới. Khi thi đấu, chúng tôi có chiến thắng có thất bại chứ không thua hết giống như ngày xưa.

Warzone,  Lien Minh Huyen Thoai,  EVOS,  VCS,  LMHT anh 4

Sự nghiệp của Warzone gắn liền với màu áo EVOS. Ảnh: TeamEVOSLOL.

- Quãng thời gian thi đấu cho EVOS có ý nghĩa với anh như thế nào? Vì sao anh lại quyết định giải nghệ trong màu áo EVOS dù ở thời điểm đó anh và đội tuyển vẫn đang đứng trên đỉnh cao?

- Thời đó, sếp của tôi luôn khích lệ và mang đến cảm giác thoải mái cho đội tuyển. Cuộc sống ở đó không khắc nghiệt như thời ở SAJ hay các đội tuyển khác khi phải tập luyện liên tục nhiều giờ đồng hồ. Ở EVOS, tôi còn có thời gian tập thể dục thể thao. Đó là may mắn của tôi.

Trước khi giải nghệ, lương của tôi rất cao, EVOS vẫn rất mạnh và các đồng đội của tôi cũng chẳng thua kém ai cả. Tuy nhiên, tôi cảm thấy áp lực về tuổi tác vì lúc đó tôi đã 25 tuổi, không còn trẻ nữa.

Nếu tiếp tục thi đấu thêm một năm, dù có giành chiến thắng, tôi cũng chẳng được ích lợi gì. Nhưng nếu thua, tôi sẽ mất tất cả và có lẽ không được mời gia nhập BOX Studio làm streamer như bây giờ. Lúc đó, tôi phải đánh đổi mức lương 30 triệu ở EVOS lấy 4 triệu tại BOX.

Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời mình. Nhận được ít tiền hơn nhưng danh tiếng của tôi ngày càng lớn.

Tôi cảm thấy BOX bí ẩn. Giống như cái tên của nó (box trong tiếng Anh nghĩa là cái hộp), tôi muốn mở ra để xem có gì trong đó. Tôi muốn thử thách trong vai trò mới để biết được cảm nhận sẽ là như thế nào. Tôi cảm ơn BOX vì đã che chở cho tôi trong suốt quãng thời gian sau khi giải nghệ đến bây giờ.

Đại diện LMHT Việt Nam

- Những câu trashtalk của anh đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người hâm mộ. Tuy nhiên, việc trashtalk như vậy có khiến anh gặp áp lực trước dư luận không?

- Về văn hóa trashtalk, tôi thà là người đi đầu còn hơn là kẻ bắt chước. Dù nhận nhiều chỉ trích, song sau này tôi được người ta nhớ tới là số một. Khi nói ra những câu đó, tôi đã suy nghĩ rất nhiều.

Áp lực chắc chắn thì có rồi. Đồng đội của tôi thì không bị chỉ trích đâu nhưng tôi mong họ hiểu cho tôi. Việc trashtalk như vậy khiến tôi tự tạo áp lực cho mình nhưng giúp các đồng đội có thêm động lực.

Warzone,  Lien Minh Huyen Thoai,  EVOS,  VCS,  LMHT anh 5

Phát ngôn đầy tranh cãi của Warzone sau khi giành chiến thắng trước SuperMassive tại MSI 2018. Ảnh: Nhân Lê.

- Anh có thể chia sẻ về lần khoác áo đội tuyển LMHT Việt Nam thi đấu tại ASIAD 2018 được chứ?

- Khi nghe thông báo rằng 5 tuyển thủ hay nhất Việt Nam sẽ được chọn tham dự ASIAD 2018, tôi tự nhủ “Ôi, chắc mình không được đánh đâu”. Sau khi tham khảo, EVOS bỗng nhiên được chọn và tôi có tên trong đội hình đó.

Tôi quyết định rằng sẽ giải nghệ sau ASIAD 2018 vì tôi là người đi đầu, được cọ xát với các tuyển thủ Trung Quốc và Hàn Quốc. Tôi cảm thấy như thế là mãn nguyện lắm rồi vì còn được gặp cả thần tượng Faker. Khi thi đấu, tôi coi mỗi trận đấu là lần cuối cùng được chơi LMHT và không còn gì để mất cả.

Ngoài thi đấu LMHT, tôi còn được gặp nhiều VĐV nổi tiếng khác của các bộ môn thể thao truyền thống. Khi tham dự ASIAD 2018, tôi cảm thấy cuộc đời mình như bước sang trang mới vì không còn gò bó trong game nữa mà còn được truyền động lực từ những VĐV khác.

- Điều gì đã giúp Warzone gặt hái được thành công trong sự nghiệp?

- Nói ra thì có thể các bạn không tin nhưng bí quyết giúp tôi thành công trong sự nghiệp game thủ là thiền yoga và tập thể dục. Tôi có thể chơi LMHT không hay, học vấn của tôi có thể không tốt nhưng thứ đưa tôi đến vị trí hiện tại là nhờ năng lượng tích cực từ hai bộ môn đó.

Tôi chữa lành chấn thương cổ tay và lưng cũng nhờ thể dục thể thao. Tôi khuyến khích các tuyển thủ tập thể dục hàng ngày.

Warzone,  Lien Minh Huyen Thoai,  EVOS,  VCS,  LMHT anh 6

Warzone nằm trong đội tuyển LMHT Việt Nam tham dự ASIAD 2018. Ảnh: TeamEVOSLOL.

- VCS hồi anh còn thi đấu và bây giờ khác nhau ở những điểm gì?

- Hồi tôi còn thi đấu, VCS là thời kỳ hoang sơ. Chúng tôi phải tự lo cho bản thân mình, tự sinh tự diệt. Bây giờ thì các đội ở VCS có HLV, được tham khảo chiến thuật trước khi thi đấu. Chế độ ăn uống của họ là 3 bữa/ngày, có nhiều vitamin để phục vụ trí não và được tập thể dục thể thao.

Khoảng thời gian trước, các tuyển thủ ở VCS bị chấn thương cổ tay và lưng rất nhiều. Hiện tại thì tôi rất ít thấy trường hợp bị chấn thương. Ngày xưa, tiền lương của chúng tôi chỉ 3-5 triệu/tháng. Bây giờ, tiền lương của các tuyển thủ bây giờ rất nhiều, khoảng 50-100 triệu/tháng.

Sự khác biệt nằm ở mức đãi ngộ. Tôi hy vọng với mức đãi ngộ như vậy, các tuyển thủ Việt Nam hãy thành công trên đấu trường thế giới.

- Trong sự nghiệp game thủ, anh hối tiếc điều gì nhất?

- Tôi tiếc rằng mình không được dự Chung Kết Thế Giới vì vấn đề visa. Chuyện này từ năm 2015 rồi nhưng tôi không muốn nói lại nữa. Lúc đó tôi nghĩ rằng năm nay không được đi thì năm sau mình sẽ đi.

- Cuộc sống của anh sau khi giải nghệ và chuyển sang làm streamer diễn ra như thế nào?

- Như mọi người đã biết, khi làm game thủ mà muốn hơn người khác thì phải tập luyện từ 13-15 tiếng. Thậm chí là không có thời gian dành cho gia đình, bạn bè và người yêu. Sau khi giải nghệ, tôi được làm công việc văn phòng từ 9h-16h. Vào các buổi tối, tôi có thời gian bên cạnh gia đình, bạn bè và người yêu.

Công việc streamer của tôi diễn ra nhẹ nhàng, khoảng 4 tiếng/ngày. Ngoài ra tôi còn quay các vlog về ăn uống. Nói chung là đỡ mệt hơn khi làm game thủ chuyên nghiệp.

Warzone,  Lien Minh Huyen Thoai,  EVOS,  VCS,  LMHT anh 7

- Theo anh, tuổi nghề game thủ LMHT nằm ở khoảng nào? Các game thủ LMHT đạt đỉnh cao phong độ vào năm bao nhiêu tuổi?

- Trừ Faker, độ chín trong sự nghiệp game thủ nằm ở khoảng 17-22 tuổi. Riêng tôi thì cố lắm là năm 25 tuổi thôi. Năm 17-20 tuổi, kỹ năng của game thủ đạt mức tốt nhất, có thể áp đảo được kinh nghiệm của những người lão làng. Game thủ qua độ tuổi 22 thì trình độ sẽ chững lại.

Tuổi nghề của game thủ chuyên nghiệp ngắn lắm. Điều đó không phải do họ càng chơi càng tệ mà vì họ không được luyện kỹ năng ở xếp hạng. Thay vào đó, họ trau dồi kinh nghiệm thi đấu theo đội. Khi đó, kỹ năng của họ sẽ chững lại.

- Anh muốn gửi thông điệp gì tới thế hệ game thủ tương lai của LMHT Việt Nam?

- Tôi khuyên họ không nên chơi game nhiều quá mà cần dành thêm thời gian để tập thể dục thể thao. Họ nên đọc sách và báo. Nếu có tiền thì đừng tiêu xài hoang phí mà hãy gửi về cho gia đình. Đó là khoản tiền sẽ giúp họ sau khi giải nghệ và muốn làm công việc khác. Hãy nên biết ơn những người đã giúp đỡ mình, những người thầy và bạn bè.

- Trên trang cá nhân, Warzone nói rằng sẽ trở lại VCS. Anh có thể tiết lộ gì về điều này?

- Chắc chắn tôi sẽ trở lại VCS. Vị trí của tôi là gì thì sẽ được tiết lộ trên trang cá nhân của tôi và trang chủ giải đấu. Tôi cảm ơn Zing về cuộc phỏng vấn này.

- Xin cảm ơn Warzone về cuộc trò chuyện!

Cơ bắp của nhà vô địch LMHT Việt Nam từng hít đất 1.000 cái Đoàn Văn "Warzone" Ngọc Sơn là game thủ Việt Nam hiếm hoi chăm tập luyện để cải thiện sức khỏe và sở hữu thân hình rắn chắc.

Chung kết thế giới LMHT 2020 có thể bị hoãn

Chung kết thế giới LMHT 2020 được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 10 có thể bị hoãn hoặc dời địa điểm thi đấu.

XuHao - từ 12 năm học sinh giỏi đến người đi rừng hay nhất VCS

Trao đổi với Zing, tuyển thủ XuHao thừa nhận sẽ trở thành sinh viên chuyên ngành kỹ sư nhờ thành tích xuất sắc trong học tập nếu không theo đuổi sự nghiệp game thủ.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm