Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Y tá Anh: 'Tôi đã hồi sinh những trái tim nhưng chẳng mua nổi vé tàu'

Hàng nghìn người đã tham gia cuộc biểu tình nhằm thể hiện sự bất mãn vì cách chính phủ Anh đối phó với vấn đề kinh tế.

Bieu tinh tai Anh anh 1

Ngày 18/6, những người biểu tình tập trung tại trung tâm thủ đô London để kêu gọi chính phủ giải quyết cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và lạm phát tồi tệ nhất trong hơn 40 năm.

Một số người kêu gọi tăng lương, trong khi những người khác lo ngại về sự thiếu hụt các dịch vụ công cộng, theo Guardian.

Đoàn người biểu tình tiến về Quảng trường Nghị viện và cầm theo các biểu ngữ kêu gọi hành động từ chính quyền. Đại hội công đoàn Anh (TUC) tuyên bố người lao động nước này đang phải chịu thiệt hại giảm thu nhập dài nhất và khắc nghiệt nhất trong lịch sử.

Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, lạm phát ở nước này vào tháng 4 chạm mốc 9%, cao nhất kể từ tháng 3/1982. Các gia đình cũng phải đối mặt với tình trạng giá điện và khí đốt tăng đến 54%.

Bieu tinh tai Anh anh 2

Một người phụ nữ mang theo con nhỏ đi biểu tình tại London. Ảnh: Reuters.

Đám đông giận dữ

“Còn tiền thưởng của nhân viên ngân hàng thì sao? Còn lợi nhuận doanh nghiệp thì sao? Đã đến lúc tăng thuế đối với người giàu chứ không phải người lao động”, bà Frances O'Grady, Tổng thư ký TUC, phát biểu trước đám đông.

Những người biểu tình huýt sáo, hò hét và vỗ tay, trong khi những người khác hô vang “những người nhập cư được chào đón ở đây”. Những bài hát như 9 To 5, I Need A Dollar và Money, Money, Money được phát liên tục với nhiều người hát và nhảy theo, theo Mirror.

Liên minh Cứu hoả thậm chí đã gửi một ban nhạc kèn túi để tham gia cuộc diễu hành. Một nhóm biểu tình từ Liên minh Công nhân Đường sắt, Hàng hải và Vận tải Quốc gia (RMT) mang theo biểu ngữ “bảo vệ đường sắt”.

Cơ quan này đã tuyên bố 40.000 thành viên sẽ nghỉ việc vào tuần tới, mở ra cuộc đình công ngành đường sắt lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps đã đe dọa các công nhân đường sắt rằng họ sẽ mất việc.

“Hãy để tôi nói với ông Boris Johnson, ông không được đổ lỗi cho người lao động vì tình trạng lạm phát”, bà O’Grady nói. Tổng thư ký RMT Mick Lynch cũng tuyên bố với đám đông rằng người Anh “đang ở trong một cuộc đấu tranh giai cấp”.

Bieu tinh tai Anh anh 3

Ông Mick Lynch phát biểu trước đám đông biểu tình. Ảnh: Reuters.

“Nếu điều kiện sống của bạn bị ảnh hưởng, nếu tiền lương của bạn bị ảnh hưởng, nếu bạn mất việc, bạn đang ở trong một cuộc đấu tranh giai cấp. Những người ở trong Quốc hội, những người đáng lẽ phải ở bên cạnh chúng ta, phải trả lời câu hỏi: Các anh ở phe nào? Các anh có đồng hành cùng chúng tôi hay không?”, ông Lynch phát biểu.

Nhiều bậc cha mẹ thậm chí còn đem theo con nhỏ để biểu tình. Đám đông thổi còi và hô vang khẩu hiệu “hệ thống chính quyền vô dụng, đã đến lúc chiến đấu, công nhân thế giới đoàn kết”.

Báo động giá thực phẩm

Sonia Adesara, một bác sĩ làm việc tại Tottenham, cho biết những bệnh nhân cô gặp đang phải vật lộn với chi phí tăng vọt.

Bieu tinh tai Anh anh 4

Sonia Adesara. Ảnh: Guardian.

“Tôi làm việc tại một khu vực khó khăn ở London. Rất nhiều bệnh nhân của tôi đang phải vật lộn với hóa đơn. Tôi có thể thấy mọi người đang trở nên mệt mỏi vì thường xuyên đối mặt với căng thẳng”, cô nói.

TUC cho biết người lao động đã mất gần 20.000 bảng kể từ năm 2008 vì tiền lương không theo kịp lạm phát.

Nhiều phụ huynh chia sẻ với Adesara rằng họ không đủ khả năng mua sắm thực phẩm. Lạm phát giá thực phẩm tại Anh đã tăng trung bình 3,14% trong tháng 5, nhưng một số thực phẩm phổ biến đã phải chứng kiến mức tăng hơn 20%.

Viện nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Anh dự báo rằng hơn 250.000 hộ gia đình có thể rơi vào tình cảnh túng quẫn vào năm sau. Khoảng 1,5 triệu hộ gia đình sẽ gặp khó khăn với việc chi trả giá thực phẩm và năng lượng.

Bieu tinh tai Anh anh 5

Người biểu tình tại Quảng trường Nghị viện. Ảnh: Reuters.

“Mỗi ngày tôi phải chứng kiến cảnh lũ trẻ trong lớp về nhà nhưng không có đủ thức ăn”, Frankie Brown, một giáo viên, nói.

“Thật kinh khủng. Là một bác sĩ, tôi cảm thấy bất lực. Chúng tôi phải thuê một người nào đó để giúp mọi người nộp đơn xin trợ cấp và giới thiệu đến các tổ chức từ thiện”, Adesara chia sẻ.

Có những ngân hàng thực phẩm đang được mở ra trong các bệnh viện. Adesara nhìn thấy rất nhiều thanh niên đến với các triệu chứng liên quan đến căng thẳng.

“Đó là lý do tại sao mọi người cần có một mức lương xứng đáng. Mọi người phải đủ khả năng mua thực phẩm và thanh toán hóa đơn. Chúng tôi chỉ yêu cầu những điều cơ bản”, cô nói.

Tình cảnh thu nhập ảm đạm

“Kể từ thời Thủ tướng Cameron và chính sách thắt lưng buộc bụng, lương giáo viên đã bị cắt giảm khoảng 10.000 bảng”, Andy Lewis, một giáo viên cao đẳng tham gia cuộc biểu tình cùng 65 giáo viên khác, nói.

Bieu tinh tai Anh anh 6

Andy Lewis. Ảnh: Guardian.

Các trợ giảng nói với ông rằng họ không đủ tiền để tới trường. Các nhân viên quản lý cũng không đủ khả năng chi trả phí vận chuyển.

“Nó không chỉ liên quan đến lương, mà còn về tác động đối với trẻ em. Những nhân viên này rất quan trọng. Họ đảm bảo rằng giáo viên có thể làm tốt công việc của mình”, ông nói thêm.

Bieu tinh tai Anh anh 7

Người biểu tình cầm biểu ngữ "Chúng tôi xứng đáng với điều tốt hơn". Ảnh: Reuters.

Một y tá thậm chí phải lên Twitter để giải thích tại sao cô không thể tham gia cuộc biểu tình.

“Tôi đã làm trong ngành điều dưỡng trong 30 năm. Trong thời gian đó, tôi không nhớ mình đã hồi sinh bao nhiêu trái tim, nắm giữ bao nhiêu bàn tay khi họ nghe bác sĩ chẩn đoán. Nhưng là một người mẹ, tôi không đủ khả năng để trả tiền vé tàu tới London tham gia cuộc diễu hành”, cô nói.

Daniel Kennedy, một nhân viên đường sắt, sẽ đình công vào tuần tới theo kế hoạch của RMT. Ông cho rằng tỷ lệ lạm phát khiến mọi người cảm thấy khó chịu và chọn cách chiến đấu để được trả lương cao hơn.

“Một số công nhân đường sắt không được tăng lương trong ba năm. Rất nhiều người nghĩ rằng người lái tàu có mức lương 60.000 bảng một năm. Nhưng thực sự mức lương trung bình của thành viên RMT là khoảng 31.000 bảng. Nhiều người phải cân nhắc giữa việc trả tiền hóa đơn hay mua thực phẩm”, ông nói.

Ở London, chỉ cần 'đi ra đường và thở một cái rồi về cũng tốn tiền'

Mẹ tôi luôn nói “đừng có tiết kiệm quá, nhớ ăn uống đủ” nhưng tôi cũng không dám tin lời mẹ nữa vì nếu không chắt bóp, tôi sẽ chẳng thể sống sót ở London (Anh).

‘Tôi từng uống trà sữa 3 lần/tuần, nhưng giờ phải thôi’

Giá cả leo dốc do lạm phát tăng cao tại Mỹ đang khiến nhiều người Việt ở đây thay đổi thói quen chi tiêu, áp dụng quy tắc "soi giá, so sánh, và siết chi" khi mua sắm.

Cư dân Barcelona: 'Mùa hè năm ngoái là địa ngục, năm nay còn tệ hơn'

Khi du khách dần trở lại Barcelona, Tây Ban Nha sau khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ, các cuộc tranh luận trước đó về đa dạng hóa nền kinh tế dần chìm vào quên lãng.

Thiếu xăng, người Cuba chuyển sang đi xe điện

Ngày càng nhiều xe điện di chuyển giữa những xe hơi cũ kỹ của Mỹ trên đường phố Havana, khiến cảnh tượng này trở thành biểu tượng mới của thủ đô Cuba.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm