Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xung đột Nga - Ukraine có thể giết chết cá heo biển Đen

Nhiều cá thể cá heo chết và bị thương do hệ thống sonar quân sự đã được phát hiện ở bờ biển Đen, theo các nhà nghiên cứu tại Công viên Thiên nhiên lymany ở Odessa, Tây Nam Ukraine.

Ông Ivan Rusev, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Công viên Thiên nhiên lymany, cho biết ít nhất 6 con cá heo đã được tìm thấy ở khu vực bờ biển của công viên này.

“Kể từ khi chiến sự bùng phát ở biển Đen, gần Odessa, hàng trăm con cá heo đã được tìm thấy”, ông viết trên Facebook, CNN đưa tin ngày 3/6.

ca heo bien den anh 1

Một con cá heo tử vong được phát hiện ở bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ cuối tháng 3 năm nay. Ảnh: Rudaw.

Trong khi đó, ông Atanas Rusev, lãnh đạo chiến dịch “Giải cứu cá heo” tại Bulgaria, cho biết nhiều cá thể cá heo đã bị mắc kẹt ở vùng đồng bằng sông Ropotamo giáp biển Đen.

“Nhiều con cá heo không thể xác định phương hướng và rất yếu. Một số con bị bỏng do bom nổ hoặc mìn”, ông viết trên mạng xã hội. “Theo kết quả giám định của chuyên gia, chúng đã không thể ăn trong ít nhất 10 ngày. Những con không bị bỏng cũng bị thương nặng”.

Ngoài Ukraine, ông Rusev cho biết xác cá heo và các cá thể bị thương còn được tìm thấy ở cả bờ biển Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh ảnh hưởng của sonar quân sự tới các sinh vật dưới nước. Hải quân Mỹ cũng từng thừa nhận việc dùng sonar với tần suất cao của lực lượng này khiến nhiều con cá heo bị mắc kẹt và chết hồi tháng 3/2000.

Với khả năng xác định tàu ngầm của đối phương, sonar là thiết bị thiết yếu của nhiều lực lượng hải quân. Do nhiều loài động vật dựa vào âm thanh để liên lạc và thực hiện các chức năng khác, tiếng ồn dưới mặt nước gây ra bởi sonar có thể gây ra các chấn thương nghiêm trọng - thậm chí gây tử vong - cho các động vật có vú sống dưới biển.

Hải quân Mỹ: Nga điều cá heo bảo vệ căn cứ biển Đen

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hai vật thể nghi là lồng nuôi cá heo đã được chuyển đến căn cứ hải quân của Nga ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea, Guardian đưa tin ngày 28/4.

Bãi biển Đan Mạch chuyển đỏ vì 1.400 con cá heo bị giết

Những bức ảnh cho thấy vùng biển nhuộm đỏ máu từ xác chết của hơn 1.400 con cá heo hông trắng trong cuộc săn bắt tại quần đảo Faroe đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm