Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến

Theo Vasep, trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam tăng vọt hơn 18 lần so với cùng kỳ 2023, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 30 triệu USD, tăng 27 lần.

Nhờ cơ chế đặc biệt từ Trung Quốc, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này từ Việt Nam đã tăng đột biến. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản cả nước đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ mức tăng đột phá 64% trong tháng 1.

Trong đó, nhiều mặt hàng chính có mức tăng trưởng dương như tôm chân trắng (+18%), cá ngừ (+21%), cá tra (+6%), tôm sú (+9%)... Đáng chú ý, xuất khẩu tôm hùm 2 tháng đầu năm nay đã tăng vọt gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tính tới cuối tháng 2, xuất khẩu tôm hùm cả nước ước đạt gần 30 triệu USD, tăng hơn 1.700% so với mức 1,6 triệu USD cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu tôm hùm xanh (tôm hùm đá) chiếm hơn 90% với giá trị trên 27 triệu USD, tăng gấp 80 lần; tiếp đến là tôm hùm bông đạt gần 2,2 triệu USD, tăng 45 lần.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu tôm hùm lớn nhất của Việt Nam với gần 29 triệu USD giá trị, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu tôm hùm xanh và tôm hùm bông sang Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Trước đó, từ tháng 10/2023, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu tôm hùm bông của Việt Nam vì quy định liên quan đến Luật bảo vệ động vật hoang dã của nước này. Sau thời điểm đó, mặt hàng tôm hùm bông và tôm hùm xanh đã rớt giá mạnh.

Để xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc, các doanh nghiệp phải chứng minh là tôm giống không được đánh bắt trực tiếp từ biển, minh chứng quá trình nuôi rõ ràng, không sử dụng giống khai thác từ tự nhiên, tức con giống phải là thế hệ F2 và đơn vị nhập khẩu phải có giấy phép...

Ngày 20/1, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ sang làm việc với chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về hợp tác giao thương phát triển nông nghiệp.

Trong đó, hai bên cũng thống nhất phối hợp xử lý vướng mắc trong xuất nhập khẩu cá tầm, tôm hùm bông theo cơ chế đặc biệt và sẽ đưa vào Nghị định thư giữa hai nước. Trong khi chờ đợi ký Nghị định thư, Trung Quốc sẽ xem xét, tạo cơ chế đặc biệt để các cơ sở đăng ký xuất khẩu tôm hùm sang nước này.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lo thiếu điện, Hà Nội chỉ đạo EVN xây dựng kịch bản ứng phó

UBND TP Hà Nội yêu cầu EVN thỏa thuận với người dân có nguồn điện dự phòng tại chỗ để khai thác các nguồn điện này khi xảy ra thiếu điện, đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó.

Công ty con của Vinhomes đăng ký làm siêu dự án hơn 3 tỷ USD ở Long An

Liên danh Thái Sơn - Đại An là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Tân Mỹ có diện tích 930 ha, tổng mức đầu tư gần 74.500 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD) ở Long An.

Doanh nghiệp FDI lo thiếu điện

Hiệp hội các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu điện tại miền Bắc và đề nghị Chính phủ có phương án cung ứng điện ổn định.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm