Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất khẩu của Canada đình trệ vì cháy rừng

Cháy rừng dữ dội tại miền tây Canada đã phá hủy hàng loạt tuyến đường sắt, khiến xuất nhập khẩu bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Theo Bloomberg, cháy rừng thiêu rụi một ngôi làng tại British Columbia cuối tuần trước và phá hủy hai tuyến đường ray của Công ty TNHH Canada Pacific và Công ty Đường sắt Quốc gia Canada.

Đây là hai doanh nghiệp vận tải đường tàu chiếm tỷ trọng lớn của quốc gia này. Ngũ cốc, gỗ xẻ, thùng chứa và các hàng hóa khác được vận chuyển qua hai tuyến đường này đều bị tắc nghẽn.

Trước đó, nggôi làng Lytton cách thành phố Vancouver 250 km về phía đông bắc cũng bị lửa phá hủy đến 90%. Lytton là nơi ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục, 49,6°C trong tuần vừa qua, cao hơn gần 5°C so với mức kỷ lục trước đó vào năm 1937.

Ở nhiều nơi thuộc bang British Columbia, nhiệt độ vượt quá 40°C, tức cao hơn 20°C so với nhiệt độ trung bình vào thời điểm này.

Đây là đòn giáng mới nhất với chuỗi cung ứng toàn cầu sau một năm đầy rẫy những biến động từ tình trạng thiếu hụt container đến sự cố kênh đào Suez bị tắc nghẽn kéo hồi tháng 3.

Dinh tre xuat khau vi chay rung tai Canada anh 1

Cháy rừng lớn tại bang British Columbia, Canada. Ảnh: Bloomberg.

Teck Resources Ltd. dự kiến doanh số than dùng trong sản xuất thép sẽ giảm 300.000 đến 500.000 tấn trong quý III vì các chuyến hàng bị đổi tuyến. Hapag-Lloyd AG cho biết hư hỏng tuyến đường sắt làm chậm quá trình cập bến của các tàu tại cảng Vancouver từ 72 giờ đến 96 giờ.

Canada Pacific cho biết công ty đã triển khai trở lại các hoạt động đường sắt. Tuy nhiên, công ty đường sắt quốc gia Canada National vẫn cần sửa chữa cây cầu tại Lytton, ngôi làng đã bị hỏa hoạn thiêu rụi vào tuần trước.

Trong vòng 48 giờ, hơn 4.000 toa hàng chở ngũ cốc của Canada Pacific và Canada National ngừng hoạt động do mất điện từ đợt cháy rừng. Quá trình hồi phục được dự kiến sẽ mất tới vài tuần.

Ông Tom Johnson, phát ngôn viên của Hiệp hội Vận tải cảng Canada cho biết hàng nghìn container mắc kẹt trong quá trình vận chuyển. Các công ty vận tải buộc phải tạm dừng hình thức vận tải kết hợp và chỉ sử dụng vận tải đường bộ từ Calgary đến Vancouver.

Ông Johnson cảnh báo các doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nếu hoạt động vận tải tàu tại Vancouver không được nối lại.

Jordan Atkins, phó chủ tịch của WTC Group Inc., một công ty vận tải gần cảng Vancouver, cho biết tình trạng đình trệ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển của nhiều loại hàng hoá từ gỗ, ngũ cốc cho đến nhựa.

Ai Cập mở tiệc tiễn tàu Ever Given

Ai Cập mời hàng loạt lãnh đạo cấp cao, quan chức ngoại giao và đại diện các tập đoàn toàn cầu tới dự lễ tiễn con tàu từng gây tắc nghẽn kênh đào Suez trong 6 ngày.

Chuyện chưa kể về chiến dịch cứu tàu Ever Given tại kênh đào Suez

Công cuộc giải cứu con tàu chở hàng tỷ USD hàng hóa tại kênh đào Suez đòi hỏi nhiều kỹ thuật đặc biệt và chi phí lên đến hàng trăm triệu USD.

Khủng hoảng nối khủng hoảng đẩy giá hàng hóa toàn cầu tăng vọt

Từ thiếu hụt container do đại dịch, tắc nghẽn kênh đào Suez đến ổ dịch mới ở Trung Quốc, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng, đe dọa đẩy giá hàng hóa tăng vọt.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm