Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Xuân Trường dính chấn thương, ai còn níu kéo giấc mộng phù hoa?

Cầu thủ hào hoa bậc nhất, thủ lĩnh “thế hệ Thường Châu” Lương Xuân Trường sẽ vắng mặt ở tuyển Việt Nam. Đó là tổn thất lớn của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Xuan Truong chan thuong anh 1Xuan Truong chan thuong anh 2

Cầu thủ hào hoa bậc nhất, thủ lĩnh “thế hệ Thường Châu” Lương Xuân Trường sẽ vắng mặt ở tuyển Việt Nam. Đó là tổn thất lớn của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Xuân Trường hết hy vọng khoác áo đội tuyển ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022 có thể trở thành lịch sử với bóng đá Việt Nam. Anh cũng không thể chiến đấu cùng câu lạc bộ HAGL cho tương lai ở lại V.League và hết cả cơ hội khẳng định mình trước những nghi ngờ.

Chấn thương dây chằng chéo, việc nghỉ ít nhất 6 tháng của Xuân Trường là một trong những chấn thương nghiêm trọng nhất giới thể thao. Khoảng thời gian ấy đủ phá hỏng sự nghiệp của các ngôi sao.

Hết rồi cánh cửa đội tuyển Việt Nam

Có lẽ trong giấc mơ tồi tệ nhất, Xuân Trường cũng không tin mình sẽ dính chấn thương nghiêm trọng đến vậy. Không có dấu hiệu báo trước, không phải đối mặt cường độ thi đấu quá cao, không sở hữu tiền sử chấn thương phức tạp, đã hoàn thành mọi bài tập suốt từ đầu đợt tập trung, Trường bất ngờ dính chấn thương nghiêm trọng trong buổi tập tối 30/9.

Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Sáng 1/10, Xuân Trường được đưa đi kiểm tra y tế. Anh được bác sĩ dìu khỏi phòng khám, bước tập tễnh, chân phải băng kín. Bộ phận y tế xác nhận Trường đứt dây chằng chéo, nghỉ ít nhất 6 tháng tới một năm.

Về phương diện kỹ thuật, đây là dạng chấn thương phức tạp và khó điều trị bậc nhất trong giới thể thao. Hãy tưởng tượng dây chằng đầu gối như sợi dây cao su, sẽ dão ra, xuống cấp và không bao giờ trở lại như trạng thái khởi điểm. Chấn thương dây chằng diễn ra ở đầu gối, điểm tiếp giáp các xương, cơ quan vận động nhiều nhất trên chân.

Chấn thương này không chỉ đòi hỏi phẫu thuật, mà còn yêu cầu thời gian vật lý trị liệu cực dài hậu phẫu. Cả trong trường hợp điều trị thành công, dây chằng cầu thủ luôn luôn nhạy cảm và không bao giờ trở lại như xưa.

Xuan Truong chan thuong anh 3
9 tháng chấn thương đủ để đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của những siêu sao.

Ở cấp độ đội tuyển, chấn thương của Xuân Trường đồng nghĩa anh sẽ vắng mặt 7 trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 còn lại diễn ra từ nay tới tháng 6/2020. Trường cũng không thể dự SEA Games và Olympic với tư cách cầu thủ quá tuổi, đồng thời chỉ có thể trở lại tại AFF Cup 2020 diễn ra cuối năm sau.

Ở cấp độ CLB, anh không thể góp mặt trong 2 trận cuối mùa của HAGL, tiếp tục vắng mặt tại play-off (trong trường hợp Gia Lai phải tham dự), đồng thời nghỉ thi đấu 2/3 mùa giải tới. Do thị trường chuyển nhượng không mở cửa, HAGL sẽ không có phương án thay thế Xuân Trường. Tổn thất ấy thực sự nặng nề nếu biết Trường đã giúp HAGL có 4 chiến thắng sau 11 trận từ giữa mùa.

Với bóng đá Việt Nam, Xuân Trường là cầu thủ thứ 3 của “Thế hệ vàng” Thường Châu đối diện chấn thương nghiêm trọng. 2 cái tên trước đó là Phan Văn Đức, Trần Đình Trọng đều chưa hẹn ngày trở lại. Họ cũng chỉ là 3 trong hàng loạt ngôi sao tuyển quốc gia và U23 từng dính các chấn thương dài hạn dưới thời Park Hang-seo. Những người còn lại là Vũ Văn Thanh, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng.

Trước khi chấn thương, Xuân Trường là một trong 6 tiền vệ được HLV Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho loạt trận vòng loại World Cup 2022 gặp Malaysia và Indoneisa. Anh không có cửa cạnh tranh Đỗ Hùng Dũng, chưa bì được bạn thân Nguyễn Tuấn Anh, chỉ ngang phân Phạm Đức Huy, Nguyễn Huy Hùng. Đó là chưa kể tân binh tiềm năng Đặng Anh Tuấn hay tiền vệ trung tâm ghi nhiều bàn nhất V.League Mạc Hồng Quân.

Dù vậy, Xuân Trường không hề đầu hàng. Thời gian vào sân ít ỏi không ngăn được Xuân Trường để lại dấu ấn. Hồi tháng 6, Xuân Trường kiến tạo cho Anh Đức ghi bàn hạ Thái Lan ở Buriram. Trở lại V.League, anh có cú đúp sút phạt vào lưới Thanh Hóa, gồng mình kéo HAGL ở lại với giải đấu.

Khó khăn đến đâu, Xuân Trường cũng không đầu hàng. Cạnh tranh ở tuyển Việt Nam vẫn là cuộc chiến dang dở mà anh chưa phải người bại trận, cho tới sáng 1/10.

9 tháng là khoảng thời gian quá dài cho cầu thủ chấn thương như Xuân Trường. Thời điểm Trường tái xuất là lúc U23 Việt Nam vừa trở về từ U23 châu Á và có thể cả Olympic. Chưa nói lứa cầu thủ hiện tại, Triệu Việt Hưng hay Nguyễn Trọng Đại đều sẵn sàng cho bước nhảy vọt kế tiếp trong sự nghiệp của họ.

Xuan Truong chan thuong anh 4
Xuân Trường nổi lên từ AFF Cup 2016 và sớm khẳng định được vị trí với bóng đá Việt Nam khi còn rất trẻ.

Hơn cả ngôi sao

Chấn thương dây chằng lần này là vết thương nặng nhất trong sự nghiệp của Xuân Trường. Sau những mùa giải chật vật ở Hàn Quốc và Thái Lan, nó là bước lùi kế tiếp cho một sự nghiệp non trẻ nhưng đã trải qua nhiều thăng trầm của Xuân Trường.

Hơn 20 tuổi, Trường đã sớm vươn lên thành ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam nói chung và lứa HAGL nói riêng. Năm 2016, khi Tuấn Anh chấn thương, còn Công Phượng chật vật cạnh tranh cùng Công Vinh, Xuân Trường đã là lựa chọn số một của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Màn trình diễn đẳng cấp ở AFF Cup 2016 mang tới Xuân Trường hay nhất trong sự nghiệp và phần thưởng xứng đáng là danh hiệu Quả bóng bạc. Từ đó tới nay, qua 3 đời HLV khác nhau, dù có những lúc thăng trầm, Xuân Trường luôn là ngôi sao độc đáo, cá tính riêng biệt.

Anh là cầu thủ Việt Nam hiếm hoi có thể tạo cơ hội ăn bàn trực tiếp bằng cả chân trái và chân phải từ khoảng cách 30-40 m, là người đá phạt hay, phạt góc giỏi, chuyền dài tốt và chọc khe sệt xuất sắc.

Xuân Trường khiến người ta khâm phục bởi tài năng, nhưng anh còn khiến mọi người yêu quý bởi trí tuệ và sự điềm đạm. Trường là cầu thủ Việt hiếm hoi mạnh dạn giao tiếp bằng tiếng Anh, có phong cách trả lời phỏng vấn tự tin, thông minh nhất đội tuyển.

Anh là sản phẩm của lò đào tạo được yêu mến, hình mẫu của thế hệ cầu thủ biết đá bóng trên sân và đọc sách ngoài đời. Trái với nhiều người đồng đội, Trường lớn lên trong gia đình có điều kiện, sở hữu con đường bóng đá hoàn toàn khác biệt và có thể trở thành hình mẫu mới cho những cậu bé yêu bóng đá ở đô thị.

Xuan Truong chan thuong anh 5
Xuân Trường là thủ lĩnh của thế hệ Thường Châu.

Con người của những thời khắc lịch sử

Định mệnh cũng chọn Xuân Trường cho những nhiệm vụ lịch sử. Anh là cầu thủ Việt Nam và Đông Nam Á đầu tiên chơi bóng chuyên nghiệp tại K.League, là người Việt đầu tiên ra sân và kiến tạo ở Champions League châu Á. Trường giành Quả bóng bạc năm 21 tuổi dù chỉ đá tiền vệ trung tâm, được các đàn anh thế hệ trước như Phan Văn Tài Em, Lê Tấn Tài hết mực ngợi khen.

Trên mỗi cung đường lịch sử của triều đại Park Hang-seo, Xuân Trường luôn biết cách để lại dấu ấn. Anh là chủ nhân của phát biểu “U23 Việt Nam chỉ có một ngôi sao là ngôi sao trên ngực áo”, là người đã cào tuyết cho Quang Hải vẽ cầu vồng ở Thường Châu, là người đã mang áo ấm cho đồng đội dưới cái lạnh -3 độ C.

Ông Park chắc chắn hiểu rõ điều đó, bởi ông chính là người trao băng đội trưởng U23 Việt Nam cho Xuân Trường.

Với chiến lược gia người Hàn Quốc, Xuân Trường đại diện cho quá nhiều điều. Anh là thủ lĩnh của “Thế hệ Thường Châu”, thế hệ thành công, đáng tự hào nhất, những đứa con tinh thần của thầy Park. Trường từng mang băng thủ quân, là ngôi sao số một của HAGL và bầu Đức, nơi ông Park chịu ơn. Trường cũng là cầu thủ Việt Nam duy nhất có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, từng ở cùng một công ty đại diện với HLV trưởng.

Xuan Truong chan thuong anh 6
Xuân Trường và HLV Park có mối quan hệ gắn bó sâu sắc.

Sự gắn kết giữa họ vượt xa những chuẩn mực thông thường của quan hệ thầy - trò. Trước AFF Cup 2018, truyền thông ghi lại hình ảnh ông Park cho Xuân Trường tập riêng giáo án trên sân tập. Nhiều sự kiện của đội tuyển, Trường là người phiên dịch trực tiếp cho ông Park và các trợ lý Hàn Quốc.

Bản thân Xuân Trường cũng tỏ ra đặc biệt phù hợp với vai trò thủ lĩnh. Anh nằm trong nhóm những cầu thủ Gia Lai đầu tiên lên U23 và tuyển Việt Nam. Sự thân thiết của anh với Quế Ngọc Hải, cách anh nhanh chóng kết nối và tạo dựng quan hệ với những người “ở ngoài Gia Lai” là chìa khóa quan trọng dựng nên tập thể tuyển Việt Nam đoàn kết, vững vàng.

Những điều đó từng khiến Xuân Trường trở nên hoàn toàn khác biệt ở tuyển Việt Nam, khiến anh trụ vững lại dưới triều đại Park Hang-seo bất chấp phong độ có khi trồi sụt.

Không có sự phục vụ của Xuân Trường, tuyển Việt Nam không chỉ mất một ngôi sao sáng.

Xuân Trường đứt dây chằng chéo, nghỉ 9 tháng

Tiền vệ Lương Xuân Trường được chẩn đoán đứt dây chằng chéo, phải nghỉ thi đấu dài hạn sau chấn thương ở buổi tập chiều 30/9 cùng đội tuyển Việt Nam.

Thanh Hà

Ảnh: Minh Chiến
Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm