Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo và những ngôi sao bị đứt dây chằng giống Xuân Trường

Nhiều ngôi sao tìm cách chữa trị và phục hồi sau khi dính chấn thương dứt dây chằng đầu gối giống trường hợp của Lương Xuân Trường.

Xuan Truong chan thuong anh 1

1 - Ronaldo “béo”



Tháng 11/1999, trong trận Inter Milan gặp Lecce, Ronaldo bị rách dây chằng và nghỉ 6 tháng. Đến tháng 4/2000, anh trở lại ở trận gặp Lazio. Sau pha đảo chân, Ronaldo bị gập gối kinh dị và thét lên đau đớn. Kết quả chẩn đoán cho biết dây chằng chéo trước của Ronaldo đã bị đứt rời, nghiêm trọng hơn chấn thương hồi tháng 11/1999 rất nhiều. Lần này, Ronaldo “béo” phải dành đến hơn 2 năm để tập luyện, phục hồi theo chỉ dẫn sát sao của bác sĩ trước khi tìm được phong độ ở World Cup 2002.

Xuan Truong chan thuong anh 2
Khi đã ở bên kia sườn dốc và chuyển sang khoác áo Milan vào năm 2008, Ronaldo lại phải bật khóc đau đớn vì đứt dây chằng chéo trước. Từ khi đó, “người ngoài hành tinh” mãi xa rời đỉnh cao cho đến ngày giải nghệ vào năm 2011.
Xuan Truong chan thuong anh 3

2 - Zlatan Ibrahimovic


Cuối mùa giải 2016/17, Zlatan Ibrahimovic thét lên đau đớn sau khi tiếp đất lỗi trong trận đấu tại Europa League của Manchester United. Tiền đạo lúc đó 35 tuổi được chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước, phải lập tức lên bàn mổ và chia tay bóng đá trong hơn nửa năm. Chính chấn thương đó đã khiến Ibra không thể dự trận chung kết Europa League mà anh có công lớn giúp MU góp mặt.

Xuan Truong chan thuong anh 4
Sau đó, Ibra đã tìm đến những chuyên gia giỏi nhất để điều trị đứt dây chằng, nhưng hiệu quả vẫn không được như mong muốn. Sau 7 tháng điều trị, cầu thủ người Thụy Điển trở lại và tự tin khẳng định đẳng cấp vẫn còn nguyên vẹn vì “Sư tử thì không hồi phục như người thường”, nhưng đầu gối của anh vẫn không còn được linh hoạt như xưa.
Xuan Truong chan thuong anh 5

3 - Marco Reus

Năm 2017, trong trận chung kết cúp quốc gia Đức với Eintracht Frankfurt, Reus dính chấn thương dây chằng đầu gối và phải ngồi ngoài đến 8 tháng. Thực tế, dây chằng chéo trước chỉ là một trong nhiều bộ phận đã bị chấn thương của Reus.

Xuan Truong chan thuong anh 6
Đến tuổi 29, số phận mới mỉm cười với Reus một chút khi anh được dự World Cup 2018 và đóng vai trò thủ lĩnh với nhiều trận đấu tỏa sáng trong màu áo Dortmund gần 2 năm qua. Dẫu vậy, cầu thủ tài hoa này cũng thi thoảng phải ngồi ngoài ngắn ngày vì những chấn thương nhẹ và vừa.
Xuan Truong chan thuong anh 7

4 - Radamel Falcao

“Mãnh hổ” bị đứt đây chằng chéo trước nghiêm trọng vào tháng 1/2014 trong màu áo AS Monaco, sau pha xoạc bóng của hậu vệ đội Monts Or Azergues trong khuôn khổ cúp quốc gia Pháp. Chấn thương ấy khiến Falcao mất nửa năm để hồi phục và không được dự World Cup 2014.

Xuan Truong chan thuong anh 8
Sau đó, anh được MU và Chelsea mượn nhưng điều gây thất vọng vì không thể đóng góp được gì đáng kể vào khâu ghi bàn của hai ông lớn này. Chỉ đến khi trở lại mảnh đất lành Monaco vào mùa giải 2016/17, Falcao mới hồi sinh khi ghi 30 bàn cả mùa và giúp đội bóng Công quốc vượt mặt PSG để lên ngôi ở Ligue 1.
Xuan Truong chan thuong anh 9

5 - Holger Badstuber

  

Từng là trụ cột của ĐT Đức ở World Cup 2010 và Euro 2012, nhưng trung vệ Holger Badstuber bắt đầu có phong độ đi xuống nghiêm trọng từ khi anh bị đứt dây chằng chéo trước trong trận derby nước Đức giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund ngày 1/12/2012. Đến ngày 19/5/2013, Badstuber lại tái phát chấn thương và mất toàn bộ mùa giải 2013/14.

Xuan Truong chan thuong anh 10
Sau những chấn thương dai dẳng, Badstuber không thể tìm lại phong độ đỉnh cao và bị Bayern đẩy sang Schalke theo dạng cho mượn trước khi bán đứt cho Stuttgart năm 2017.
Xuan Truong chan thuong anh 11

6 - Theo Walcott

    

Nổi danh từ năm 17 tuổi với tốc độ kinh hoàng, Theo Walcott sớm được triệu tập lên tuyển Anh và có tương lai đầy hứa hẹn. Dẫu vậy, chấn thương đứt dây chằng chéo trước năm 2014 trong trận derby London với Tottenham khiến Walcott lỡ cơ hội dự World Cup ở Brazil.


Xuan Truong chan thuong anh 12
Sau 10 tháng chữa trị, Walcott trở lại trong màu áo Arsenal, nhưng không còn duy trì được tốc độ cao trong những pha bóng vì sợ chấn thương tái phát. Walcott sau đó vẫn ở lại sân Emirates và hành hạ các hậu vệ cánh của đối phương, nhưng ám ảnh về chiếc đầu gối khiến anh chỉ còn có thể chơi với 70-80% khả năng vốn có. Năm 2018, anh chuyển sang Everton, và đó là bước lùi của thần đồng một thời.
Xuan Truong chan thuong anh 13

7 - Kevin Strootman


Strootman từng được xem là ngôi sao sáng của AS Roma trong giai đoạn đua song mã với Juventus ở Serie A. Tại vòng loại World Cup 2014, cũng không tuyển thủ Hà Lan nào, kể cả Robin van Persie và Arjen Robben có số phút ra sân nhiều hơn Strootman (789 phút).

Xuan Truong chan thuong anh 14
Thế nhưng, chấn thương dây chằng chéo trước đã khiến học trò cưng của HLV Louis van Gaal phải ngồi nhà xem tivi. Strootman mất 8 tháng để hồi phục chấn thương đó, trước khi dính chấn thương đầu gối vào tháng 1/2015 và nghỉ tiếp 7 tháng.
Xuân Trường hết cơ hội thi đấu ở mùa giải này Bị đứt dây chằng chéo sau đầu gối phải trong đợt tập trung tuyển Việt Nam, tiền vệ của HAGL không thể kịp trở lại thi đấu ở mùa giải 2019.

Vì sao Xuân Trường cần 9 tháng để điều trị đứt dây chằng chéo

Xuân Trường bị đứt dây chằng chéo trước đầu gối phải và cần trải qua phẫu thuật cùng thời gian dưỡng thương lên tới 9 tháng.

Trần Hoài Thuận

Ảnh: Getty, AP, Reuters, The Sun

Bạn có thể quan tâm