Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xin đừng vội trách Raul Albiol

Phát biểu của Raul Albiol cũng giống như chúng ta đã từng nhận xét về sự yếu kém của những nền bóng đá khác mà có thể chưa biết rõ về nó và lịch sử của những nước này.

Những ngày qua bên cạnh những trận đấu nóng bỏng, đầy hấp dẫn tại World Cup 2014, người hâm mộ bóng đá và cư dân mạng đã xôn xao vì phát biểu của Raul Albiol liên quan đến bóng đá Việt Nam.

Phát biểu với báo giới trước trận đấu, tuyển thủ người Tây Ban Nha đã nói "Đây là World Cup, không phải là một trận giao hữu ở Việt Nam". Câu nói được cho là đầy mỉa mai của hậu vệ Raul Albiol trước thềm trận gặp Australia đã khiến cộng đồng mạng tại Việt Nam nổi sóng. Người tức giận, người ủng hộ.

Raul Albiol trả lời phỏng vấn trước báo giới.
Raul Albiol trả lời phỏng vấn trước báo giới.

Đối với người phương Tây, họ sống thoải mái và khá thoáng nên đôi khi những lời phát biểu của họ chỉ mang tính chất “vui là chính”. Điều này chúng ta dễ nhận thấy trong các cuộc phỏng vấn quan trọng của các ngôi sao người phương Tây luôn ngập tràn tiếng cười. Chúng ta cũng luôn nghe được những tiếng cười xen lẫn những lời bình luận dí dỏm của các bình luận viên khi theo dõi những những trận đấu bóng đá, bóng bầu dục, tennis,.. trên những kênh sóng nước ngoài.

Vì vậy, khi Albiol phát biểu, tôi cho rằng anh cũng không suy nghĩ quá nhiều để nói một câu liên quan đến bóng đá Việt Nam. Nhưng câu nói đó lại trở thành nỗi trăn trở của biết bao con người Việt Nam.

Chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra, chẳng hạn như tại sao lại là Việt Nam mà không phải là một quốc gia khác? Raul Albiol có biết rõ về bóng đá Việt Nam hay không khi đưa ra so sánh?

Tác giả ‘Thư gửi Albiol’ ngỡ ngàng vì phản ứng dư luận

Những ý kiến trái chiều thì tôi xin được tiếp thu và ghi nhận, song tôi bảo lưu quan điểm về vấn đề mà Raul Albiol đã "đá xoáy" bóng đá Việt Nam.

Thực tế, nhiều người trong chúng ta cũng đôi lần nhận xét về sự yếu kém của những nền bóng đá khác một cách tương tự, như nói đến Brunei, Đông Timor, San Marino,… mà có thể chưa biết rõ về nền bóng đá và lịch sử của những nước này.

Nhắc lại quá khứ một chút để thấy rằng bóng đá Việt Nam cũng có những con người tài năng, xuất sắc như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Đặng Phương Nam... nhưng tất cả đã là dĩ vãng. Ngay trong thời kì đỉnh cao nhất của thế hệ cầu thủ này, Việt Nam chúng ta vẫn chưa thể so sánh được với những cường quốc bóng đá hàng đầu thế giới huống chi là những thế hệ sau này.

Liệu Raul Albiol có biết gì về bóng đá Việt Nam để đưa ra câu so sánh như vậy? Chúng ta đừng quên rằng bóng đá Việt Nam trong một thập kỉ gần đây cũng đã có nhiều thành tích gây được tiếng vang. Có thể kể tới thành tích lọt vào tứ kết ASEAN Cup 2007, lọt vào vòng 3 của Olympic Bắc Kinh 2008, bên cạnh đó là những trận đấu giao hữu mang tầm quốc tế như trận đấu với Olympic Brazil vào năm 2008, trận đấu giao hữu với Câu lạc bộ Arsenal năm 2013, hay sự kiện Running Man được mời hẳn sang Anh để dự khán một trận đấu trên sân Emirates,… Chừng này thành tích cũng đủ để chúng ta gây được sự chú ý với thế giới. Vì vậy việc Albiol nhắc đến Việt Nam trước báo giới quốc tế là không quá bất ngờ, có chăng chúng ta bất ngờ trước cái cách được nhắc đến.

Thư gửi Raul Albiol

“Cảm ơn anh vì đã đưa những lời phát biểu của mình vào trong bài phỏng vấn, để cho cả thế giới bây giờ phải lên Google tìm xem bóng đá Việt Nam là thế nào?”.

Về bóng đá, chúng ta cũng không cần đưa ra sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam, sự thụt lùi của bóng đá Tây Ban Nha trên bảng xếp hạng của FIFA để so sánh. Bởi đơn giản ai cũng thấy trình độ giữa bóng đá Tây Ban Nha và Việt Nam là một trời một vực.

Bất kì một quốc gia nào, một giải bóng đá hay một vấn đề nào đó đều có hai mặt tích cực và tiêu cực, quan trọng là chúng ta khắc phục những tiêu cực, phát huy những điểm tích cực thế nào. Ở điểm này, Tây Ban Nha đã làm tốt hơn rất nhiều so với Việt Nam. Ngược lại, bóng đá Việt Nam cũng có những trận đấu cuồng nhiệt, những thành tích khả quan của các câu lạc bộ tại đấu trường châu lục, … nhưng chừng đó chắc chắn là không đủ để khỏa lấp cho những mặt tiêu cực của nền bóng đá nước nhà trong vài năm qua.

Albiol và Torres trong màu áo Đội tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: zimbio.com.
Albiol và Torres trong màu áo Đội tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: zimbio.com.

Bóng đá Việt Nam và niềm tự hào dân tộc

Xin khẳng định mỗi quốc gia đều có một niềm tự hào dân tộc khác nhau, và niềm tự hào của người Việt Nam chắc chắn không phải là bóng đá, mà đó là những chiến công lẫy lừng trong lịch sử dựng nước và giữ, những vị lãnh tụ, nhà khoa học, giáo sư, và hẹp hơn trong lĩnh vực thể thao là những vận động viên hàng đầu thế giới như Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Lê Quang Liêm (cờ vua),… Vì vậy, xin đừng trách Albiol hay đặt ra những câu hỏi đại loại như anh có biết gì về lịch sử hào hùng đó của Việt Nam hay không?. Vâng, lịch sử Việt Nam hào hùng vào oanh liệt, nhưng giữa hàng tỉ người trên thế giới không hẳn ai cũng biết và chúng ta cũng không có quyền bắt họ phải biết, và ngược lại.

Theo tôi, người nước ngoài họ sẽ chẳng suy nghĩ nhiều như chúng ta, vì vậy, họ cũng sẽ chóng quên nếu tình cờ tìm hiểu về bóng đá Việt Nam. Ngay chính chúng ta được tận mắt chứng kiến còn không thể hiểu được nền bóng đá nước nhà thì những người phương Tây sao có thể thẩm thấu được chỉ qua Internet và truyền thông.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Trước phát biểu của Albiol, nền bóng đá nước nhà có cơ hội nhìn nhận lại thực trạng và đi tìm lời giải cho câu hỏi: “Tại sao Albiol lại nhắc đến bóng đá Việt Nam một cách như thế?”, để sau đó dần dần rút kinh nghiệm và đi tìm câu trả lời trong tương lai. Tuy nhiên, xin đừng vì chuyện này mà quên đi những niềm tự hào đích thực của người Việt Nam, bởi vì ở Việt Nam không chỉ có bóng đá.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

Độc giả Trần Sơn Nam

Bạn có thể quan tâm