Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư gửi Raul Albiol

“Cảm ơn anh vì đã đưa những lời phát biểu của mình vào trong bài phỏng vấn, để cho cả thế giới bây giờ phải lên Google tìm xem bóng đá Việt Nam là thế nào?”.

Anh là trung vệ của đội bóng, đương kim vô địch thế giới và nhà vô địch châu Âu gần nhất, nhưng giờ anh cũng chỉ là một người thất bại khi đội tuyển bị loại mà chưa đi hết vòng bảng. Có nhiều lý do để bào chữa cho thất bại của các anh, như là no nê danh hiệu.

Có một chân lý trong cuộc sống rằng kẻ mạnh là kẻ thắng, kẻ thất bại hẳn nhiên là thua. Nhiều người sẽ thầm cảm ơn anh về lời phát biểu liên quan đến bóng đá Việt Nam, nhưng riêng tôi thì đó là cảm giác buồn và như một sự sỉ nhục.

Tôi cá anh và cả José Mourinho, người trước đây cũng đưa bóng đá Việt Nam ra để bào chữa cho thất bại của đội bóng ông ấy, không hề biết gì về Việt Nam cũng như bóng đá Việt Nam.

"Đây là World Cup, không phải một trận đấu giao hữu tại Việt Nam”, trung vệ Raul Albiol cho biết trong cuộc họp báo trước trận đấu Tây Ban Nha - Australia (23h ngày 23/6).
Vâng, chúng tôi đang là số 1 Đông Nam Á, đứng thứ 16 châu Á, và thứ 123 thế giới. Những số liệu chắc hẳn trước khi phát biểu, anh và ông thầy của mình chỉ có thể xem trên Wikipedia.

Chúng tôi mới giành được độc lập sau hàng ngàn năm đô hộ, sống trong khói lửa bom đạn, nên việc trở thành một cường quốc bóng đá chỉ có trong giấc mơ. Một đất nước có nền bóng đá tốt song hành là nền kinh tế đủ mạnh, và minh chứng 32 đội bóng dự World Cup lần này đều đến từ những nước phát triển. Tôi không lấy lý do đó để bào chữa về sự yếu kém của bóng đá nước tôi, mà nhắc ra đây để cho anh biết được thực chất của sự thật.

Bóng đá nước tôi tính từ ngày hội nhập cũng chỉ quanh quẩn với "ao làng", và để thi đấu World Cup rồi bị loại như đội bóng của anh chỉ xuất hiện trong mơ. Nhiều người dân Việt Nam là fan của đội tuyển đất nước anh, họ cổ vũ cho Tây Ban Nha vì yêu La Liga. Người dân nước tôi cũng yêu Tiki-taka của đội tuyển đất nước bò tót, và nhiều người mong ước tuyển Việt Nam có lối đá giống như là Tây Ban Nha. Thế nhưng anh…

Kỳ World Cup đang diễn ra, anh lại gieo nỗi tủi nhục của mình khi bị cả thế giới để mắt về Việt Nam. Họ sẽ quên đi thất bại của các anh mà lên ngay Google tìm hiểu về bóng đá của chúng tôi. Một đất nước không có mặt tại World Cup mà vẫn được huấn luyện viên hàng đầu thế giới và tuyển thủ của đương kim vô địch nhắc tới. Nhiều người sẽ tự hào vì Việt Nam được anh nhắc tới, nhưng cũng nhiều người như tôi hiểu được vấn đề mà anh nói không đơn thuần là cái tốt. 

Tuyển thủ Tây Ban Nha lấy bóng đá Việt Nam để 'đá xoáy'

“Đây là World Cup, không phải một trận đấu giao hữu tại Việt Nam”, trung vệ Raul Albiol cho biết trong cuộc họp báo trước trận đấu Tây Ban Nha - Australia (23h ngày 23/6).

“Đây là World Cup, không phải một trận đấu giao hữu tại Việt Nam”. Câu nói của anh hàm nghĩa ở đây là tầm thế giới. Đúng, World Cup là giải đấu tầm thế giới, vậy sao phải so sánh khập khiễng và vô lý đến vậy. Ở Việt Nam, chúng tôi không chỉ đá giao hữu mà còn có giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu Đông Nam Á, và được FIFA đánh giá là đất nước có nền bóng đá phát triển của châu Á.

Sao anh không so sánh với tên của quốc gia khác kém hơn mà lại là đất nước chúng tôi? Anh có thực sự hiểu được lòng tự tôn dân tộc hay không? Bản thân tôi cũng chẳng biết đất nước Tây Ban Nha hình dáng ra làm sao và con người ở đó như thế nào, song câu nói của anh đã làm tôi thay đổi.

Anh và cả ngài huấn luyện viên đáng kính José Mourinho xin đừng lúc nào thất bại cũng đưa Việt Nam chúng tôi vào bài phỏng vấn của mình. Đất nước chúng tôi còn nghèo, trong bóng đá còn nhiều bất cập về cách quản lý, song chúng tôi đang thay đổi. Việt Nam đang cố gắng để bắt kịp với nền bóng đá thế giới bằng cách phát triển kinh tế.

Tôi chỉ xin gửi gắm anh một điều rằng đừng đem Việt Nam ra để bào chữa cho mỗi lần thất bại của các anh. Hãy dũng cảm đối diện, chấp nhận nó.

Bóng đá với người dân Việt Nam như là cuộc sống, nên mọi lời phát biểu của các anh ở phía bên kia quả địa cầu hãy nên cân nhắc. Chúng tôi không phải là những kẻ thất bại nên đừng đưa chúng tôi gán ghép cho thất bại. Nhớ nhé Raul Albiol và José Mourinho!

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:  

 

Độc giả Nguyễn Huy Đức

Bạn có thể quan tâm