Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tải biểu tình bịt kín cửa khẩu lớn giữa Canada và Mỹ

Tài xế xe tải Canada tiếp tục chặn cây cầu nối giữa Mỹ và Canada để phản đối việc tiêm chủng bắt buộc. Đây là cửa khẩu bận rộn nhất Bắc Mỹ với hơn 8.000 xe tải đi qua mỗi ngày.

“Một số người đang cố gắng phong tỏa nền kinh tế, dân chủ và cuộc sống thường nhật của chúng ta. Điều này phải dừng lại ngay”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói ngày 9/2, Guardian đưa tin.

Cùng ngày 9/2, đường vào Canada trên cầu Ambassador nối liền thành phố Detroit (Mỹ) và Windsor (Canada) bị bịt kín bằng xe tải, trong khi giao thông hướng ngược lại gần như giậm chân tại chỗ.

bieu tinh o Canada anh 1

Các xe từ Mỹ đi lên cầu Ambassador để vào Canada phải xếp hàng vì cổng lên bị đóng. Ảnh: Times Herald.

Trước đó, những chiếc xe tải bắt đầu đỗ lại trên cây cầu Ambassador - nơi xử lý khoảng 27% khối lượng giao thương giữa Mỹ và Canada - từ khuya 7/2. Người biểu tình cũng làm gián đoạn một cửa khẩu lớn khác ở Coutts, Alberta.

Sau gần 2 tuần, trung tâm thủ đô Ottawa của Canada vẫn tê liệt vì hàng trăm phương tiện từ đoàn xe biểu tình, còn gọi là “Đoàn xe Tự do”. Người tổ chức biểu tình kêu gọi gặp gỡ với mọi lãnh đạo chính trị liên bang, ngoại trừ ông Trudeau, để tìm kiếm “giải pháp hòa bình” cho khủng hoảng.

Phát biểu trước Hạ viện ngày 7/2, thủ tướng Canada chỉ ra rằng Canada có tỷ lệ tiêm chủng cao bậc nhất thế giới.

“Những người đang quát tháo người khác vì đối phương đeo khẩu trang không đại diện cho phần đông người Canada”, ông nói.

Xuất phát từ phong trào phản đối yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc đối với giới lái xe tải xuyên biên giới, Đoàn xe Tự do đã biến thành cuộc biểu tình chống lại mọi yêu cầu bắt buộc tiêm chủng, thậm chí đòi giải tán chính phủ của ông Trudeau, theo Reuters.

Chỉ khoảng 15% tài xế xe tải của Canada không tiêm chủng, các biện pháp y tế công cộng cũng nhận được sự ủng hộ đông đảo. Nhưng đoàn xe phản đối nhận được hỗ trợ từ nhiều nhóm chống chính phủ.

Biểu tình xe tải lan tới New Zealand, tòa nhà nghị viện bị bao vây

Lấy ý tưởng từ biểu tình tại Canada, một đoàn xe đã đỗ chặn những con phố gần tòa nhà nghị viện New Zealand tại thủ đô Wellington để phản đối quy định chống dịch và tiêm chủng.

Đoàn xe biểu tình làm tê liệt trung tâm thủ đô Canada

Đoàn xe biểu tình, còn gọi là “Đoàn xe Tự do”, làm tê liệt trung tâm thủ đô Ottawa của Canada trong 9 ngày qua. Một số con đường ở đây chật cứng xe tải cùng tiếng còi inh ỏi.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm