Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn xe biểu tình làm tê liệt trung tâm thủ đô Canada

Đoàn xe biểu tình, còn gọi là “Đoàn xe Tự do”, làm tê liệt trung tâm thủ đô Ottawa của Canada trong 9 ngày qua. Một số con đường ở đây chật cứng xe tải cùng tiếng còi inh ỏi.

bieu tinh o thu do Canada anh 1

Những người biểu tình đang ngày càng cư xử “thiếu suy nghĩ” khi liên tục “bấm còi, bắn pháo hoa và biến sự kiện này trở thành một bữa tiệc”, Thị trưởng Ottawa Jim Watson trả lời báo chí, BBC đưa tin ngày 7/2. Ảnh: AFP.

bieu tinh o thu do Canada anh 2

Xuất phát từ phong trào phản đối yêu cầu tiêm vaccine đối với giới lái xe tải xuyên biên giới, Đoàn xe Tự do đã biến thành cuộc biểu tình chống lại các biện pháp y tế công cộng của chính phủ trong đại dịch, theo Reuters. Ảnh: AP.

bieu tinh o thu do Canada anh 3

Những ngày qua, người biểu tình tụ tập tại trung tâm Ottawa, gần Đồi Nghị viện, khu vực đặt tòa nhà Nghị viện Canada. Từ chỗ muốn lật ngược quy định tiêm vaccine với lái xe tải, các yêu cầu của người biểu tình đã mở rộng, đòi chấm dứt mọi quy định tương tự trên cả nước và thậm chí đòi giải tán chính quyền Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Trong ảnh, cảnh sát đi ngang qua những hàng xe tải và máy kéo đang đỗ dưới đường tại Ottawa vào ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o thu do Canada anh 4
Một hộp nút tai chống ồn được phát miễn phí tại cuộc biểu tình của Đoàn xe Tự do ở Ottawa vào ngày 5/2. Ảnh: Reuters.
bieu tinh o thu do Canada anh 5

Người biểu tình có nguy cơ đối mặt vụ kiện vì tình trạng còi xe inh ỏi nhiều giờ trong nhiều ngày nhưng người tổ chức cho biết sẽ cố hạn chế tiếng ồn chỉ vào ban ngày. Trong ảnh, một đứa trẻ nhìn ra ngoài cửa sổ chiếc xe tải đỗ dưới đường tại Toronto, Canada vào ngày 5/2, giữa lúc các lái xe cùng người ủng hộ tiếp tục biểu tình phản đối yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o thu do Canada anh 6

Trả lời AFP, Kimberly Ball, một người lái xe hàng tiếng để tham gia biểu tình, cho biết sự kiện này là “vì sự tự do của chúng ta”. Trong ảnh, một người biểu tình ký tên vào thành xe tải đang dừng dưới đường phố Ottawa vào ngày 5/2. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o thu do Canada anh 7

Sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp vào hôm 6/2, Thị trưởng Watson không nêu cụ thể các biện pháp sẽ được áp dụng. Nhưng cùng ngày, cảnh sát cho biết sẽ tăng cường thực thi pháp luật, bao gồm việc bắt giữ những người tìm cách hỗ trợ người biểu tình. Ảnh: AP.

bieu tinh o thu do Canada anh 8

Theo BBC, cảnh sát bày tỏ lo ngại vì đoàn xe này đã thu hút nhiều thành phần cực hữu và cực đoan. Hôm 6/2, cảnh sát cho biết đang phải xử lý hơn 60 vụ điều tra hình sự có liên quan tới cuộc biểu tình. Một vài người đã bị bắt giữ và một số phương tiện đã bị tịch thu. Trong ảnh là một người tham gia cuộc biểu tình ngày 6/2, trên khẩu trang là chữ "tự do". Ảnh: Reuters.

bieu tinh o thu do Canada anh 9

Một chiếc xe tải dừng giữa đường tại Ottawa vào ngày 5/2. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o thu do Canada anh 10

Trong ảnh, người dân tại Edmonton, thủ phủ tỉnh Alberta hôm 5/2 cũng xuống phố để bày tỏ sự ủng hộ với cuộc biểu tình tại Ottawa. Ảnh: AP.

bieu tinh o thu do Canada anh 11

Xe tải của người biểu tình tại Toronto hôm 5/2 bị xe cảnh sát chặn đầu trong lúc xuống phố ủng hộ cuộc biểu tình đang diễn ra tại thủ đô Ottawa. Ảnh: AP.

bieu tinh o thu do Canada anh 12

Nhiều người dân Ottawa cũng xuống đường phản đối cuộc biểu tình. Họ than phiền về những chiếc xe tải đứng yên làm tắc nghẽn giao thông, những căn phòng dựng tạm bằng gỗ ở công viên thành phố, cũng như lo sợ hành vi quấy rối và thậm chí là bạo lực. Ảnh: Reuters.

bieu tinh o thu do Canada anh 13

Trang gây quỹ trực tuyến GoFundMe hôm 4/2 cho biết sẽ giữ lại số tiền quyên góp hàng triệu USD dành cho những người lái xe tải. Căn cứ là các tin báo cảnh sát về hành vi bạo lực. Trong ảnh, một người dân cố gắng chặn đường chiếc xe tải thuộc đoàn xe biểu tình tại Toronto vào ngày 5/2. Ảnh: Reuters.

Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp

Thị trưởng Ottawa Jim Watson hôm 6/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau 10 ngày hàng nghìn người lái xe tải kéo về thủ đô Canada biểu tình, khiến các khu trung tâm phải đóng cửa.

Omicron làm nổi rõ bức tranh tương phản ở Mỹ và Canada

Mỹ và Canada đưa ra những phản ứng rất khác biệt với Omicron. Các tiểu bang của Mỹ phần lớn mở cửa cho hoạt động kinh doanh, trong khi những tỉnh lớn nhất của Canada đang đóng cửa.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm